Tiếp sức dinh dưỡng kì thi đại học 2014

author 13:31 03/07/2014

(VietQ.vn) - Tâm lý thoải mái, trí não khỏe mạnh là nền tảng để các em học sinh phát huy tối đa khả năng của mình. Vì vậy, tiếp sức dinh dưỡng là công việc thiết yếu để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em trong kì thi đại học 2014 căng thẳng này.

Các sĩ tử cần ăn uống đầy đủ để "nạp" nhiên liệu, từ đó, sẽ thoải mái, tự tin bước vào phòng thi. Trên thực tế, có nhiều thí sinh đã hồi hộp đến mức không ăn được, hậu quả là bị ngất hay suy nhược cơ thể trong quá trình làm bài, không thể hiện được tốt như thực lực vốn có của bản thân.

tiếp sức dinh dưỡng mùa thi

Tiếp sức dinh dưỡng để đạt phong độ tốt nhất trong kì thi đại học 2014

Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cho rằng một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng, các chất cần thiết cho thí sinh. Các nhà nghiên cứu khuyên các sĩ tử chú yếu tập trung vào các nhóm dinh dưỡng sau.

- Nhóm Gluco: là nguyên liệu cho hoạt động của não, không thể thiếu trong các khẩu phần ăn. Có nhiều trong cơm, bánh mì, bún, gạo, khoai…

- Nhóm chất béo thiết yếu: như omega3 và omega6, đựơc ví như những “kiến trúc sư” xây dựng “trí thông minh”. Vì đây là nguyên liệu cấu tạo nên tế bào thần kinh. Chất béo thiết yếu này có nhiều trong trong các loại thực phẩm: cá basa, cá thu, cá trích và các loại quả hạt như bí đỏ, hướng dương..

- Nhóm đạm: chứa nhiều axit amin là thành phần cần thiết cho hoạt động não. Có nhiều trong thịt, cá, trứng sữa, đậu nành…

- Nhóm vitamin và khoáng chất: như vitamin nhóm B, vitamin C, axit folic, … có nhiều trong rau xanh, hoa quả, các loại củ.

- chất sắt là chất cần thiết để tạo ra máu lại dễ bị thiếu trong chế độ ăn. Khi thiếu sắt thì dễ gây tình trạng mệt mỏi, học kém tập trung, dễ buồn ngủ trong giờ học. Chất sắt có nhiều trong gan, thịt, cá và rau dền, rau ngót và các loại đậu.

- chất Iốt cũng là một khoáng chất không thể thiếu vì thiếu nó sẽ làm cho hoạt động não của bạn trì trệ, kém sáng tạo, giảm tiếp thu khi hoc. Iốt có nhiều trong cá biển và hải sản.

tiếp sức dinh dưỡng mùa thi

 

Tiếp sức dinh dưỡng hợp lí giúp cung cấp năng lượng cho sĩ tử trong kì thi đại học 2014

Bên cạnh đó, bữa ăn sáng của sĩ tử rất quan trọng nhưng không nên quá cầu kỳ hay quá nhồi nhét. Một tô phở, một chiếc bánh mỳ kèm theo một ít hoa quả sẽ rất tốt cho cơ thể. Tuyệt đối không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ huynh không nên cho con em mình sử dụng các chất kích thích như trà, cà phê vì những thực phẩm này mang đến sự tỉnh táo giả tạo, không thực sự giúp trí não khoẻ mạnh hơn, điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần trong quá trình thi.

Các thí sinh cũng nên tránh một số các loại thực phẩm có hại, đó là các thực phẩm có chứa nhiều chất bột - đường - chất béo như nước ngọt, bánh kẹo, hoặc các loại bánh tiêu, nem chua rán, bánh khoai, bánh chuối …Các thực phẩm này tuy mang năng lượng ngay cho cơ thể nhưng là “năng lượng rỗng”, khi ăn vào gây cảm giác “no bụng” nhưng sẽ làm cơ thể bị thiếu chất, sau một thời gian sẽ gây rối loạn tiêu hóa, suy nhược cơ thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trong mùa thi không những chỉ chú ý đến chế độ dinh dưỡng mà cần phải chú ý đến giấc ngủ. Bởi vào những ngày gần thi tâm lý lo lắng, sẽ ngủ không đủ giấc điều đó dẫn đến tình trạng não luôn trong trạng thái bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả. Đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng một ngày, nhiều nhất về đêm, để khi tỉnh dậy có một bộ óc hoàn toàn tình táo và có khả năng hoạt động tốt nhất.

tiếp sức dinh dưỡng mùa thi

Kiểm soát giấc ngủ để tiếp sức cho kì thi đại học 2014

Tiếp sức dinh dưỡng hợp lý và nếp sinh hoạt khoa học sẽ đảm bảo cho một sức khỏe tổng thể tốt, trí não tỉnh táo, nhận thức và tư duy nhanh. Phụ huynh và các em học sinh nên thật cẩn trọng để giữ được phong độ tốt nhất trong “cuộc đua” đại học gay cấn này. 

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang