Tiết lộ nguyên nhân khiến số trẻ bị khô mắt ngày càng tăng

author 06:36 04/07/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cảnh báo, ngày càng nhiều trẻ em mắc bệnh khô mắt, nguyên nhân là do chúng dành rất nhiều thời gian nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại, máy tính, ti vi,...

Khô mắt ở trẻ em phổ biến hơn ở những người lớn tuổi nhưng nguyên nhân là do trẻ em chớp mắt ít hơn khi nhìn vào màn hình các thiết bị công nghệ, do vậy nước mắt của chúng khô nhanh hơn.

Các nhà khoa học tại Đại học Aston ở Birmingham đang phát triển một ứng dụng điện thoại thông minh để giúp chẩn đoán khô mắt sớm hơn. Ứng dụng của nhóm nghiên cứu này được thiết kế nhằm giúp các bác sĩ gia đình và dược sĩ có thiết bị chẩn đoán chính xác những người mắc bệnh thông thường.

Mỗi ngày nước mắt bôi trơn được cung cấp nhằm bảo vệ và truyền chất dinh dưỡng cho mắt. Nhưng không phải nước mắt của mọi người đều hoạt động bình thường. Cứ 5 người thì có 1 người mắc chứng khô mắt, mặc dù tình trạng này không thể chữa khỏi nhưng không để lại hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết việc trẻ em nhìn liên tục và màn hình TV, máy tính bảng và điện thoại thông minh khiến tình trạng này trở nên phổ biến hơn.

 

 Khô mắt ở trẻ em phổ biến hơn do chúng nhìn liên tục vào màn hình các thiết bị công nghệ

Giáo sư James Wolffsohn, tác giả nghiên cứu cho biết nói: “Mắt khô thường được coi là bệnh của người già, nhưng tình trạng này xuất hiện ngày càng nhiều ở trẻ em. Điều này có thể là do sử dụng màn hình thiết bị công nghệ trong thời gian dài, khiến chúng ta chớp mắt ít hơn và làm tăng tốc độ bốc hơi của mắt. Chúng ta cần nhận thức được các vấn đề sức khỏe khi trẻ em dán mắt vào điện thoại thông minh, máy tính bảng và bảng điều khiển trò chơi hàng giờ.”

Bệnh khô mắt, còn được gọi là hội chứng khô mắt, có thể làm cho mắt trở nên đỏ, sưng và bị kích thích, thị lực bị mờ và mí mắt dính vào nhau trong khi ngủ. Điều này xảy ra do nước mắt, giúp sản xuất màng bảo vệ và bôi trơn mắt, không hoạt động đúng cách hoặc cơ thể không sản xuất đủ. Tình trạng này có thể do kính áp tròng, thời tiết nóng hoặc gió, các điều kiện cơ bản như mí mắt bị viêm, hoặc là tác dụng phụ của thuốc hoặc thay đổi hormone ở phụ nữ. Tình trạng thường không nghiêm trọng và các triệu chứng thường có thể được kiểm soát với thuốc nhỏ mắt để bôi trơn mắt, hoặc thuốc hoặc phẫu thuật nếu cần thiết. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến các vấn đề về mắt nghiêm trọng hơn như viêm kết mạc hoặc giác mạc bị viêm.

Các nhà nghiên cứu cho biết bệnh khô mắt thường gặp hơn ở phụ nữ, nhưng ngày càng nhiều mắc căn bệnh này do nhiều người có thói quen nhìn vào các màn hình quá lâu.

Các nhà nghiên cứu nói thêm, bề mặt của mắt cũng dễ bị tổn thương hơn do ánh nắng mặt trời khi một người có màng nước mắt 'mặn' hơn do bị khô mắt.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang