Tiết lộ những vũ khí 'vô đối' của Mỹ hiện đang ‘lượn lờ’ cạnh sườn dò xét Nga?

author 19:15 03/06/2018

(VietQ.vn) - Chỉ trong thời gian ngắn Mỹ liên tiếp điều vũ khí tối tân của mình tới sát biên giới Nga nhằm tăng cường đáng kể năng lực phòng thủ mọi mối đe dọa tiềm tàng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa THAAD

Theo RT, dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, quân đội Mỹ và Đức đã thảo luận về việc chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao hiện đại (THAAD) đến căn cứ quân sự Ramstein ở Đức. Việc triển khai này cho thấy Mỹ đang ngày càng cho các vũ khí cực mạnh tới sát biên giới của Nga.

Đây được cho là hành động nhằm tăng cường đáng kể năng lực phòng thủ tên lửa của châu Âu trước mối đe dọa từ Nga và Iran. Tướng Curtis Scaparrotti, chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu đưa ra đánh giá cao về động thái hợp tác này: "Chúng tôi luôn nghiêm túc trong việc bảo vệ đồng minh. Việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD ở Đức cũng không gặp bất cứ trở ngại nào".

 Hệ thống tên lửa THAAD của Mỹ. Ảnh: Dân Trí

 Hệ thống tên lửa THAAD của Mỹ. Ảnh: Dân Trí

Kể từ khi Nga sát nhập Crimea, Mỹ đã tăng cường sự hiện diện của mình và đồng minh tại các khu vực sát biên giới với Nga. Moscow thường xuyên lên án các hành động này và cho rằng nó sẽ khiến tạo ra một cuộc đua vũ trang mới trong khu vực.

Hệ thống đánh chặn giai đoạn cuối THAAD của Mỹ được coi là mạnh nhất thế giới hiện nay khi có độ chính xác cực cao, đến nỗi thay vì dùng đầu đạn nổ phá mảnh gây ra một vùng sát thương cực lớn để phá hủy mục tiêu, thì đạn tên lửa của hệ thống THAAD chỉ cần dùng sự va chạm động năng trực tiếp để kết liễu đối thủ.

Phương thức tiêu diệt mục tiêu độc đáo có một không hai này được gọi là“Hit to Kill” (truy đuổi và tiêu diệt). Điều này làm cho THAAD trở thành sát thủ của mọi mục tiêu bay trong tầm ngắm của mình.

Nhờ phương thức tiêu diệt mới giúp giảm đáng kể trọng lượng đạn, từ đó nó có thể mang nhiều đạn hơn những hệ thống cùng loại. THAAD mang đồng thời được 32 đạn tên lửa và có thể bắn loạt 16 tên lửa để tiêu diệt các mục tiêu cùng một lúc, như vậy hệ thống này vừa có số lượng đạn lớn, vừa có thể tiêu diệt cùng lúc nhiều mục tiêu gấp hai ba lần hệ thống cùng loại trên thế giới.

Không để đối phương vượt mặt, Mỹ toan tính 'hồi sinh' vũ khí 'bóng ma'(VietQ.vn) - Máy bay Lockheed F-117A là vũ khí quân sự được mệnh danh là 'Chim ưng đêm' của Mỹ có khả năng tàng hình hoàn toàn và xuyên thủng mọi hệ thống phòng không đối phương.

Radar của hệ thống THAAD có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách rất xa, nó có thể tìm ra tên lửa đạn đạo ở cự ly lên tới 1.000 km. Tầm đánh chặn xa, khả năng chính xác gần như tuyệt đối biến THAAD thành hệ thống đánh chặn không đối thủ. Chính vì điều này khiến hệ thống này thường bị Trung Quốc và Nga phản ứng dữ dội mỗi khi nó được Mỹ triển khai tại quốc gia láng giềng của hai nước này.

Máy bay hạng nặng MQ-9 Reaper

Không quân Mỹ cho biết hôm 31/5 vừa qua, Mỹ tiếp tục có những động thái đưa vũ khí án ngữ trước tiền đồn Nga ở Châu Âu. Mới nhất Mỹ vừa triển khai UAV hạng nặng MQ-9 Reaper tới Ba Lan trong nỗ lực nhằm dò xét và kiềm chế Nga.

Theo xác nhận của Không quân Mỹ (USAF), lực lượng này đã chính thức đưa UAV tấn công hạng nặng MQ-9 Reaper với vũ khí mới đến Ba Lan. "Lực lượng này đã bắt đầu vận hành MQ-9 Reaper tại căn cứ không quân Miroslawiec của Ba Lan như một phần trong các nỗ lực của Mỹ nhằm đẩy mạnh sự ổn định khu vực". 

Máy bay Mỹ được cho là vũ khí đang lượn lờ tại biên giới Nga. Ảnh: VnExpress

Máy bay Mỹ được cho là vũ khí đang lượn lờ tại biên giới Nga. Ảnh: VnExpress 

Để đưa được những chiếc MQ-9 Reaper đến Ba Lan, Mỹ đã gây bất ngờ khi thuê chiếc An-124 của Ukraine để thực hiện vận chuyển chuyến hàng đặc biệt này. Dù xác nhận về việc đưa MQ-9 Reaper đến Ba Lan nhưng USAF không tiết lộ thời điểm triển khai UAV đến Ba Lan cũng như vũ khí trang bị của MQ-9 Reaper.

Tuy nhiên, theo nguồn tin quân sự Mỹ tiết lộ, đi cùng với những chiếc MQ-9 Reaper đến Ba Lan ngoài một số loại tên lửa không đối đất còn có bom GBU-38 - loại vũ khi mới được USAF trang bị cho MQ-9.

Ra đời từ năm 2001 và được sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm 2007. MQ-9 Reaper là chiếc máy bay không người lái trinh sát-tấn công hiện đại nhất thế giới tính đến thời điểm này. Hiện những máy bay không người lái này vẫn đang được không quân Mỹ sử dụng tích cực tại các điểm nóng trên thế giới có sự hiện diện của quân đội nước này.

MQ-9 Reaper được điều khiển từ xa qua tín hiệu vệ tinh hoặc thông qua các trạm điều khiển mặt đất truyền thông tin nối tiếp nhau. Nó có khả năng bay liên tục 14 tiếng trên không, với 7 giá treo, có thể mang theo tới 14 tên lửa diệt tăng Hellfire, hoặc tên lửa đối không Stinger.

Với các sensor cảm biến quang điện tử radar, MQ-9 Reaper có thể tự động tìm kiếm phát hiện, theo dõi và dẫn đường chính xác cho tên lửa hoặc bom thông minh tiêu diệt mục tiêu.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang