Tiêu chuẩn hoá có vai trò đầu tầu trong phát triển Đô thị thông minh

author 12:04 15/12/2016

(VietQ.vn) - Tổng cục TCĐLCL với vai trò là cơ quan tiêu chuẩn hoá quốc gia sẽ đóng vai trò đầu tầu trong phát triển các tiêu chuẩn phục vụ Đô thị thông minh.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 15/12/2016 tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Ngày công nghệ thông tin 2016 (IT DAY 2016) với chủ đề về Hạ tầng thông tin quốc gia và Thành phố thông minh. Nội dung chương trình là để thảo luận, cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn, cập nhật các xu hướng công nghệ mới, đặc biệt là vấn đề chuẩn hóa trong xây dựng, phát triển hạ tầng thông tin quốc gia và các thành phố thông minh, góp phần đảm bảo hiện đại, hiệu quả, tránh lãng phí.

Đây là diễn đàn khoa học công nghệ thường niên của giới nghiên cứu, lãnh đạo, quản lý và chuyên gia công nghệ nhằm cập nhật thông tin và định hướng phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; đồng thời tạo cầu nối thúc đẩy hợp tác nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và cơ hội xúc tiến thương mại giữa các tổ chức, doanh nghiệp CNTT và các doanh nghiệp, tổ chức ứng dụng.

Diễn đàn được VINASA sáng kiến tổ chức lần đầu tiên năm 2014 và do 5 viện nghiên cứu đồng phối hợp thực hiện, gồm: Viện Khoa học và Công nghệ VINASA (VSTI); Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số Việt Nam (NISCI) – Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT); Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) - Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN); Viện Công nghệ thông tin (ITI) Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông (SOICT) – Đại học Bách khoa Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương phát biểu trong chương trình

Phát biểu tại chương trình Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương cho biết, những trao đổi của các diễn giả tại chương trình rất quan trọng, điều này giúp Bộ KH&CN và Bộ TT&TT có thêm nhiều thông tin, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.

“Chúng ta đã nói rất nhiều về IOT, về công nghệ thông minh nhưng để kết nối được như thế nào mới là vấn đề. Tôi mong muốn chương trình sẽ mang lại các giải pháp để có thể phát triển xây dựng chính sách, chiến lược chung về hạ tầng CNTT chung cho quốc gia” - Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương chia sẻ.

Tại chương trình, các tham luận về chủ đề Hạ tầng thông tin Quốc gia; Nền tảng kết nối cho thành phố thông minh; Chuẩn trong xây dựng thành phố thông minh (Smart City); Giao thông trong đô thị thông minh; Định hướng và thực tiễn triển khai xây dựng thành phố thông minh của Thành phố Hồ Chí Minh; Định hướng và thực tiễn triển khai xây dựng thành phố thông minh của Thành phố Đà Nẵng; An toàn thông tin đã được các nhà nghiên cứu, lãnh đạo, quản lý và chuyên gia công nghệ trình bày một cách chi tiết và cô đọng.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải trình bày tham luận trong chương trình

Đặc biệt tham luận “Chuẩn trong xây dựng Đô thị thông minh” của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải đã đưa ra một số luận điểm được rất nhiều nhà nghiên cứu, lãnh đạo, quản lý và chuyên gia công nghệ trong chương trình đồng tình như:

Cơ sở hạ tầng và dịch vụ số là nền tảng công nghệ để xây dựng Đô thị thông minh; Áp dụng tổng thể các tiêu chuẩn trong nhiều lĩnh vực, đối tượng có liên quan là điều kiện bắt buộc trong đó cần tiếp cận theo các cấp độ kỹ thuật, quá trình, chiến lược; Tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn của các tổ chức tiên tiến hàng đầu là xu thể tất yếu.

Tổng cục TCĐLCL thuộc Bộ KH&CN với vai trò là cơ quan tiêu chuẩn hoá quốc gia sẽ đóng vai trò đầu tầu trong phát triển các tiêu chuẩn phục vụ Đô thị thông minh, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, hiệp hội và chính quyền địa phương.

Ngoài ra, chương trình tọa đàm với chủ đề Hạ tầng thông tin quốc gia và Thành phố thông minh do TS. Nguyễn Nhật Quang, Phó chủ tịch VINASA, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA cùng 8 diễn giả đã trả lời những câu hỏi về vấn đề, định hướng triển khai, mục tiêu nguyên tắc và đưa ra được các đề xuất xây dựng một hạ tầng thông tin quốc gia và Thành phố thông minh.

Vai trò của tiêu chuẩn hóa trong phát triển thành phố thông minh(VietQ.vn) - Thành phố thông minh được hiểu là sự hội tụ của các yếu tố: cơ sở hạ tầng hiệu quả, môi trường sống thân thiện và phá triển KT-XH bền vững.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang