Tiểu thương vỡ nợ sau đám cháy ở chợ nhà Xanh

author 12:34 16/12/2013

(VietQ.vn) - Vay tiền, cắm sổ đỏ ở quê để lên Hà Nội thuê lại một kiot bán hàng tại chợ Nhà Xanh mới được gần 2 tháng, vừa sắm được lô hàng để kinh doanh dịp Tết thì chợ cháy. Cái tin sét đánh ấy khiến chị Nguyễn Thị Miến (quê Ninh Giang, Hải Dương) rụng rời. Trong khi nhiều người đang quây lại khu bị cháy để bàn tán, chị cùng mẹ và người em gái của mình ngồi khóc bên vỉa hè.

Sáng nay (16/12) ngọn lửa bùng phát ở chợ Nhà Xanh (phố Phan Văn Trường, Cầu Giấy, Hà Nội) đã thiêu rụi nhiều kiot ở đây. Trong khi con số thiệt hại hiện vẫn đang được các cơ quan chức năng thống kê thì nhiều tiểu thương có quầy hàng trong khu vực cháy đã vô cùng đau khổ, nước mắt lưng tròng. Những người có kiot mặt ngoài chợ, không bị đám cháy lan tới thở phào nhẹ nhõm vì hàng hóa, tài sản của mình được đảm bảo. Nhưng khi chứng kiến những tiểu thương khác đau khổ vì bị cháy quầy hàng, tất cả lại im lặng và thở dài.

Anh Hưng, chủ một quầy hàng quần áo tại chợ cho biết, tầm 7h sáng hôm nay, khi vẫn còn đang ngủ thì anh nhận được điện thoại của một chủ quầy hàng bên cạnh hốt hoảng thông báo chợ bị cháy. Chẳng kịp thay bộ quần áo ngủ, chỉ kịp khoác thêm tấm áo ngoài, anh vội vàng phóng xe máy phi ngay đến hiện trường.

Đến nơi thấy cảnh tượng nhốn nháo, anh lao vào trong, rất may quầy hàng của anh nằm ở phía ngoài nên không bị ảnh hưởng gì. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho số tài sản ấy, anh vẫn quyết định mở cửa và đóng quần áo thành từng bao tải, chuyển ra phía ngoài rồi mới yên tâm đi vào khu trong xem xét tình hình và trao đổi với các chủ quầy khác.

Nhiều tiểu thương vội vàng vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu nguy hiểm

Không được may mắn như anh Hưng, chị Nguyễn Thị Miến (quê Ninh Giang, Hải Dương) mới bán hàng ở đây chưa đầy 2 tháng thì đã phải nhận cái tin sét đánh: cháy chợ. Khổ sở hơn khi quầy giày dép có tên Hạnh Miến của chị lại nằm trong phạm vi đám cháy. Khi nhận được tin báo và đến nơi, nghĩ đến số vốn mình đổ dồn vào quầy hàng cũng như số nợ đang ngổn ngang trước mắt, chị cũng cố liều xông vào cứu hàng nhưng bị lực lượng chức năng ngăn lại. Bất lực nhìn đám cháy cướp đi tài sản của mình, chị đau khổ vô cùng. Liền đó, chị được  những người thân trong gia đình dìu ra phía bên ngoài vỉa hè để bình tâm trở lại.

Theo lời kể của chị Miến, chị vốn sống ở quê, trước nay kinh tế chủ yếu dựa vào ruộng đồng. Nghĩ rằng nếu cứ mãi sống thế này thì không khá lên được, lại được mấy người em đang bán hàng ở Hà Nội động viên nên chị liều vay tiền, vay vàng của người quen, thậm chí cắm cả sổ đỏ nhà đất để có vốn lên Hà Nội làm ăn buôn bán. Theo chân các em, chị thuê lại một quầy hàng ở chợ Nhà Xanh theo hình thức qua trung gian. Tức là chị không trực tiếp ký kết hợp đồng với ban quản lý chợ mà chỉ đơn thuần là hợp đồng miệng với chủ cũ của kiot này (vốn là chủ một gian hàng quần áo).

Để có nguồn hàng dồi dào cung cấp cho khách trong dịp Tết, chị vừa nhập về một lô hàng giày dép mới. Tính đến thời điểm chợ cháy, số vốn đầu tư cho hàng hóa của chị ước tính khoảng hơn 200 triệu đồng. Đó là còn chưa kể chi phí thuê mặt bằng là 10 triệu đồng/tháng, chị đã đóng trước 1 năm rưỡi.

Chị Miến và những người thân của mình ngồi vỉa hè khóc vì toàn bộ tái sản của gia đình đã bị thiêu rụi theo ngọn lửa

Nói trong nước mắt, chị nghẹn ngào: “Vì sang nhượng qua tay nên tôi cũng chẳng biết rõ giờ quyền lợi của mình thế nào, có được ai hỗ trợ gì không. Cứ nghĩ đến số nợ vay cần phải trả là tôi không còn lòng dạ nào nữa. Hàng đống tiền đột nhiên đổ lên đầu, có khi làm cả đời cũng chưa trả được hết nợ”.

Sáng nay, khi nhận được điện thoại thông báo của hai ông bà cho thuê quầy hàng, chị Nguyễn Thị Minh (27 tuổi, Đình Quán, Từ Liêm) vội vàng phóng như bay tới chợ, còn không kịp để ý lúc ấy là mấy giờ. Khi đến nơi, thấy quầy hàng của mình nằm trong vùng an toàn, chị mừng lắm. Tuy nhiên niềm vui ấy chẳng tày gang bởi kiot giày dép của hai người chị gái của chị đều bị ngọn lửa thiêu rụi.

Chị Minh cho biết, nhà chị cả nội cả ngoại hiện có tất cả 9 người đang mưu sinh dựa vào việc kinh doanh ở khu chợ này. “Một người chị của tôi ở đây nên có mặt từ sáng. Một người chị khác đang cùng chồng về quê đi đám bốc mả nên giao lại quầy cho hai đứa con sinh năm 1992 và 1994, nghe được tin báo, hai đứa nhỏ đến thì hàng hóa đã thành than hết rồi. Hai anh chị tôi hiện đang tức tốc từ quê lên”, chị Minh chia sẻ.

Theo quan sát của phóng viên, những tiểu thương trong khu chợ đang hết sức hoang mang về vụ cháy, nhiều người nói với nhau rằng khi nghe tin chợ cháy họ còn không tin đó là sự thật. Trong số các tiểu thương là nạn nhân của vụ cháy chợ, một số hiện đang có những món nợ lớn do mới đầu tư vào các quầy hàng để kinh doanh dịp Tết. Một số thuê kiot theo kiểu chuyển nhượng sang tay qua trung gian nên vô cùng lo sợ rằng sẽ không nhận được các sự hỗ trợ cần thiết như các chủ hộ khác.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang