Tìm hiểu về thung lũng lốc xoáy

author 06:25 19/09/2014

(VietQ.vn) - Lốc xoáy là hiện tượng thời tiết cực đoan mà hầu như ai cũng từng nghe qua. Vậy còn thung lũng lốc xoáy thì sao? Thung lũng lốc xoáy có tên tiếng anh là " tornado alley".

Thung lũng lốc xoáy là một thuật ngữ dành cho những khu vực mà lốc xoáy xảy ra thường xuyên nhất ở Mỹ. Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1952 trong tiêu đề của một dự án nghiên cứu các hiện tượng thời tiết cực đoan ở vùng Texas và Oklahoma, Mỹ.

Hiện tượng thời tiết cực đoan

Thung lũng lốc xoáy là nơi thường xuyên xảy ra hiện tượng vòi rồng(lốc xoáy). Ảnh :Internet

Mặc dù ranh giới của thung lũng lốc xoáy không được phân định rõ ràng và luôn có những tranh cãi về khu vực này do có những tiêu chí so sánh khác nhau như: tần số, cường độ, các thiệt hại gây ra,…nhưng thung lũng lốc xoáy được ngầm hiểu là vùng phía bắc Texas, Oklahoma, Kansas và Nebraka. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cơn lốc xoáy ngày càng diễn ra nhiều hơn ở vùng này.

Ngoài ra, còn có một vùng thung lũng lốc xoáy khác ở Ontario, Canada, chạy từ khu vực Great Lakes tới thung lũng St Lawrence. Canada là nước thứ hai sau Mỹ về số lượng các cơn lốc xoáy.

Những trận lốc xoáy mạnh trên cấp 3 được cho là hiếm gặp và thường chỉ xảy ra ở nước Mỹ. Nhìn chung, hầu hết các cơn lốc xoáy ( khoảng 77%) xảy ra ở Mỹ được coi là yếu ( nằm trong khoảng cấp 0 đến 1). Một tỷ lệ nhở số cơn lốc xoáy ở Mỹ được gọi là siêu lốc xoáy với cấp độ 3. Và một số lượng rất ít ( khoàng 0,1%) trên tổng số các cơn lốc xoáy đạt đến cấp 5 với sức gió lên tới 200mph và phá hủy gần như tất cả những nơi mà chúng đi qua. Các thống kê chỉ ra rằng mối năm toàn nước Mỹ đón nhận khoảng 1000 trận lốc xoáy, điều này cũng đồng nghĩa rằng có khoảng 20 trận siêu lốc xoáy đạt đến cấp độ 5 và thiệt hại mà chúng gây ra là rất lớn.

 An Yên 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang