Tìm kiếm máy bay mất tích MH370: Malaysia "lơ là" tìm kiếm MH370 vì MH17?

author 12:03 07/08/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất về tìm kiếm máy bay mất tích MH370, công ty Fugro của Hà Lan vừa giành được hợp đồng dò tìm trị giá 52 triệu USD từ chính phủ Australia.

Sự kiện:

Theo thông tin mới nhất trên tờ The Guardian, chính phủ Australia vừa giao hợp đồng trị giá hơn 50 triệu USD liên quan đến nhiệm vụ rà soát đáy Ấn Độ Dương để tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích MH370 cho một công ty Hà Lan.

Cho đến nay, đã gần 5 tháng kể từ khi máy bay MH370 mất tích bí ẩn cùng với 239 người, công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số vẫn tiếp diễn ở phía nam Ấn Độ Dương, ngoài bờ biển phía Tây của Australia – nơi mà lãnh đạo các nước tin rằng MH370 đã rơi xuống.

Phát biểu trên báo chí, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss khẳng định vẫn “lạc quan một cách cẩn trọng” về khả năng tìm thấy máy bay mất tích MH370. 

Australia hi vọng sẽ sớm tìm thấy máy bay mất tích MH370

Australia hi vọng sẽ sớm tìm thấy máy bay mất tích MH370. Ảnh minh họa

Ông nhận định, chính phủ Australia đang rất hi vọng sẽ tìm thấy xác máy bay MH370 hay thậm chí chỉ là một mảnh vỡ hoặc bất kỳ dấu hiệu nào chỉ ra vị trí thực sự của MH370 để có thể an ủi phần nào gia đình những nạn nhân mất tích cùng chuyến bay và cung cấp thêm thông tin cho quá trình điều tra.

Phó thủ tướng Australia cũng cho biết thêm, công ty Fugro (Hà Lan) sẽ bắt đầu tiến hành quét sóng siêu âm đáy biển vào tháng 9. Theo đó, diện tích tìm kiếm và phân tích dữ liệu lên tới 60.000 km2 dưới đáy đại dương – gần một nửa bản đồ khoanh vùng dò tìm đã được chuẩn bị trước đó. Nhiều chuyên gia cho biết, khu vực dò tìm rộng lớn dưới đáy biển là một trong những thách thức lớn nhất trong quá trình tìm kiếm máy bay mất tích MH370.

Công ty Fugro sẽ sử dụng 2 tàu thủy cỡ lớn kèm các phương tiện ngầm khác để phục vụ việc dò tìm khu vực khoanh vùng dưới đáy biển – nơi có diện tích bằng đảo Tasmania của Australia. Ngoài ra, một nhóm chuyên gia sẽ làm việc bên dưới bề mặt nước bằng cách sử dụng máy dò sóng siêu âm và máy quay.

Quá trình tìm kiếm máy bay mất tích MH370 rất tốn kém và mất thời gian

Quá trình tìm kiếm máy bay mất tích MH370 rất tốn kém và mất thời gian. Ảnh minh họa

Hợp đồng tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của chính phủ Australia với công ty Fugro của Hà Lan trị giá khoảng 52 triệu USD và kéo dài trong vòng 12 tháng, tuy nhiên những điều khoản hợp đồng có thể được thay đổi. Lý do là những điều khoản chi tiết của hợp đồng sẽ phụ thuộc vào thời gian tìm kiếm dưới biển. Tuy nhiên, hợp đồng này chỉ giới hạn trong việc xác định vị trí máy bay MH370 thay vì bao gồm cả việc trục vớt và các công tác sau đó.

Cụ thể, nếu có thể nhanh chóng tìm thấy xác máy bay MH370, chi phí tìm kiếm sẽ bao gồm khoản tiền lắp đặt và trang thiết bị khổng lồ ban đầu – tuy nhiên số tiền này vẫn quá ít ỏi so với chi phí phải bỏ ra nếu cuộc tìm kiếm kéo dài cả năm hoặc lâu hơn. Do đó, Australia – đất nước chịu trách nhiệm hàng đầu trong quá trình tìm kiếm máy bay mất tích MH370 hi vọng chính phủ Malaysia có thể san sẻ phần nào chi phí tìm kiếm cũng như các khoản phát sinh khác. 

Bên cạnh đó, Malaysia cũng chịu trách nhiệm tìm ra điều gì đã thực sự xảy ra với máy bay MH370 đã mất tích từ ngày 8/3 trên chuyến bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Australia cho rằng chính phủ Malaysia có phần tập trung hơn vào thảm kịch máy bay Malayisa MH17 bị rơi ở phía đông Ukraine vào ngày 17/7.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang