Lộ đoạn ghi âm khi nhân viên không lưu Việt Nam phát hiện MH370 mất tích

author 06:52 09/03/2016

(VietQ.vn) - Đoạn ghi âm này đã đánh dấu một trong những vụ máy bay mất tích bí ẩn nhất lịch sử và bắt đầu quá trình tìm kiếm máy bay MH370 kéo dài suốt 2 năm.

Theo những tin tức mới nhất về chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 báo Người Lao Động đưa theo Daily Mail, Malaysia hôm 8/3 công bố một bản báo cáo mới về chuyến bay xấu số mất tích cách đây tròn 2 năm (8/3/2014  - 8/3/2016), trong đó ghi lại cuộc nói chuyện giữa nhân viên kiểm soát không lưu ở Kuala Lumpur (Malaysia) và TPHCM (Việt Nam).

Chính đoạn ghi âm ngắn ngủi giữa các nhân viên không lưu đã bắt đầu cho chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 mất tích bí ẩn

Chính đoạn ghi âm ngắn ngủi giữa các nhân viên không lưu đã bắt đầu cho chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 mất tích bí ẩn. Ảnh minh họa

Báo cáo mang tên “Tuyên bố tạm thời và Thông tin thực tế + MH370” cho thấy phản ứng giữa các nhân viên trạm kiểm soát không lưu ở Kuala Lumpur và TPHCM khi bất ngờ phát hiện chuyến bay số hiệu MH370 – chở 239 người trên khoang – biến mất khỏi màn hình radar. Ban đầu, họ tỏ ra không có gì cấp bách nhưng sau đó, tất cả đều cảm thấy hoảng loạn.

Trong cuộc điện thoại, nhân viên không lưu ở TPHCM nhận ra có điều bất thường với máy bay Malaysia MH370 nên thông báo với đối tác ở Kuala Lumpur. Đồng thời, nhân viên này hỏi trạm Kuala Lumpur có nhận được thông tin nào từ hãng hàng không Malaysian Airlines về máy bay mất tích nào hay không, người kia trả lời: “Không có”.

Nhân viên không lưu TPHCM tiếp tục yêu cầu trạm Kuala Lumpur xác định vị trí cuối cùng họ đã liên lạc với máy bay MH370 và nhận được câu trả lời: “Vị trí cuối cùng chúng tôi liên lạc là IGARI (phía trên biển Đông)”.

Đến lúc này, hai nhân viên kể trên thực sự bị sốc vì nhận ra chiếc máy bay đã mất tích. Nhân viên ở TPHCM hoảng hốt: “Chúng tôi không liên lạc được với máy bay. Chỉ nhìn thấy trên radar chuyến bay 350”.

Nhân viên ở Kuala Lumpur lập cập hỏi lại: “Máy bay biến mất khỏi màn hình, anh cố gắng liên lạc nhưng lại là một máy bay khác?”. Nhân viên ở TPHCM đáp: “Đúng rồi, chúng tôi dò tất cả tần số chúng tôi có và tất cả máy bay nhưng không có phản hồi (của MH370)”. Câu chuyện sau đó tạm ngưng.

Công việc tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn vẫn đang tiếp tục

Công việc tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn vẫn đang tiếp tục. Ảnh EPA

Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích khi đang thực hiện chuyến bay số hiệu MH370 từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Đến nay vẫn chưa xác định rõ được số phận chiếc máy bay cùng 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn dù một chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 mất tích bí ẩn đã diễn ra suốt 2 năm nay.

Nhà chức trách Malaysia cho biết các dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay MH370 chệch khỏi đường bay đã định và hướng ra vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. Một chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử (lên tới 130 triệu USD) do Australia dẫn đầu đang được tiến hành tại vùng biển rộng 120.000 km2 được cho là nơi MH370 rơi.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong cho biết trong hai năm qua, các hoạt động tìm kiếm máy bay MH370 mất tích bí ẩn đã bao phủ gần 90.000 km2 và đã phát hiện 500 vật thể, song không có vật thể nào trong số này liên quan đến chiếc máy bay mất tích.

Tuy nhiên, người dân sống trên đảo Reunion của Pháp tại Ấn Độ Dương đã tìm thấy hai mảnh vỡ máy bay trên bờ biển. Mảnh vỡ đầu tiên được tìm thấy hồi tháng 7/2015 và đã được xác nhận là một phần cánh chiếc máy bay xấu số. Mảnh vỡ thứ hai vừa được phát hiện hôm 3/3 vừa qua và đã được chuyển cho chính quyền địa phương.

Cuối tháng 2 vừa qua, người dân địa phương cũng đã phát hiện một mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 ở Mozambique, cách đảo Reunion khoảng 2.100 km về phía Tây. Mảnh vỡ này đã được gửi đến Australia để lực lượng tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 thẩm định.

Vùng tìm kiếm máy bay MH370 mất tích bí ẩn ở phía Nam Ấn Độ Dương

Vùng tìm kiếm máy bay MH370 mất tích bí ẩn ở phía Nam Ấn Độ Dương. Ảnh Daily Mail

Bộ trưởng Liow cho biết ba nước gồm Australia, Malaysia và Trung Quốc sẽ tiếp tục tìm kiếm máy bay MH370 mất tích ít nhất là đến khi hoàn thành việc tìm kiếm 120.000 km2 khu vực tìm kiếm hiện tại. Tuy nhiên, trong trường hợp tại khu vực tìm kiếm hiện tại không tìm thấy dấu vết nào của MH370 cũng không có nghĩa là sẽ dừng việc tìm kiếm máy bay MH370, theo thông tin từ TTXVN.

Tổng Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman cho biết một cuộc họp cấp bộ trưởng giữa ba nước trên sẽ được tổ chức vào giữa năm nay và sẽ đưa ra những phương hướng hành động tiếp theo. Theo ông Rahman, việc tìm thấy một mảnh vỡ của cánh máy bay tại đảo Reunion và hai mảnh khác nghi là của chiếc MH370 nói trên chưa thể giúp xác định được điều gì đã xảy ra với MH370. Điều quan tâm lớn nhất vẫn là tìm ra chiếc máy bay.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang