Tìm thấy nhiều 'thủ phạm' gây ra hằn lún vệt bánh xe

authorNguyễn Nam 07:25 15/07/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho rằng, việc hằn lún, vệt bánh xe và hư hỏng công trình giao thông không phải là chuyện hiếm. Ở trên thế giới, thực trạng đó đã tồn tại 30 -40 năm nay.

Vừa qua, nhiều tuyến đường, công trình, dự án giao thông ở trong nước xuất hiện tình trạng hằn lún, vệt bánh xe, hư hỏng. Người dân bức xúc vì an toàn giao thông không được đảm bảo. Các cơ quan quản lý rốt ráo tìm phương cách để khắc phục.

Theo Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải, thực tế hằn lún, vệt bánh xe, hư hỏng công trình giao thông, tiềm ẩn mất an toàn, nguy hiểm cho phương tiện và người tham gia giao thông đã diễn ra nhiều năm nay. Ở trên thế giới đã xuất hiện từ khoảng 30 - 40 năm trước đây, còn tại Việt Nam, ghi nhận thấy các hiện tượng diễn ra từ năm 2008.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng thi công, tổ chức thi công, giám sát chưa chặt chẽ là nguyên nhân chủ quan gây ra hằn lún, vệt bánh xe, mát an toàn giao thông

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng thi công, tổ chức thi công, giám sát chưa chặt chẽ là nguyên nhân chủ quan gây ra hằn lún, vệt bánh xe, mất an toàn giao thông

Ông Bùi Ngọc Hưng - Trưởng phòng Khoa học công nghệ, tiêu chuẩn và hợp tác quốc tế - Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận Tải - Bộ Giao thông vận tải cho rằng, hiện nay lượng xe tải nặng xuất hiện nhiều trên đường, kết hợp với biến đổi khí hậu cũng làm cho chất lượng công trình giao thông bị ảnh hưởng trong đó có hiện tượng hằn lún, vệt bánh xe, hư hỏng công trình giao thông. Các hư hỏng xảy ra phổ biến trên mặt đường bê tộng nhựa tại các tuyến đường chính có lưu lượng xe lớn, nhiều xe tải nặng chạy qua.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, hằn lún vệt bánh xe diễn ra ở đoạn quốc lộ 1 địa phận huyện Thanh Liêm - Hà Nam, quốc lộ 1 đoạn Ninh Bình – Dốc Xây, đoạn Hà Tĩnh – Thừa Thiên Huế, Khánh Hoà – Phú Yên, nội đô TP. Hồ Chí Minh, Quốc lộ 5, Quốc lộ 1 ở Đồng Nai... 

Cụ thể như tỷ lệ chiều đài mặt đường hằn lún, vệt bánh xe tại các dự án trên quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh năm 2014 là khoảng 10%, năm 2015 ghi nhận được đến nay là 3,46%.

Nguyên nhân của việc hằn lún, vệt bánh xe theo Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận Tải, qua kết quả thí nghiệm kiểm định chất lượng các đoạn đường hư hỏng cho thấy, không ít các dự án đã vi phạm chất lượng vật liệu đá dăn chưa ổn định về cấp phối hạt, cường độ đá gốc, độ bẩn... ; lựa chọn vật liệu đầu vào và thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa chưa hợp lý; Hệ thống thiết bị trạm trộn bê tông nhựa có khiếm khuyết, kinh nghiệm thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa tại trạm trộn còn thiếu, thi công lớp bê tông nhựa còn có khiếm khuyết; thiết kế kết cấu mặt đường chưa phù hợp. 

Qua đánh giá, các chuyên gia còn phát hiện được hầu hết các vụ hằn lún, vệt bánh xe xảy ra trong lớp bề mặt bê tông nhựa chủ yếu liên quan đến chất lượng các lớp bê tông nhựa.

Nhiều vụ tai nạn giao thông diễn ra do hằn lú, vệt bán xe

Nhiều vụ tai nạn giao thông diễn ra do hằn lún, vệt bánh xe

Cùng với các nguyên nhân nói trên, ông Bùi Ngọc Hưng còn cho biết, hiện lưu lượng xe lớn, còn nhiều xe quá tải, nhiệt độ mặt đường cao vào mùa hè do biến đổi khí hậu cũng làm cho chất lượng công trình giao thông bị ảnh hưởng.

"Trong tháng 5, 6/2015 với đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ mặt đường đo được có lúc hơn 70oC cũng làm cho hiện tượng hằn lún, vệt bánh xe xảy ra nhiều hơn", ông Hưng cho biết.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện Bộ Giao thông vận tải đang đề nghị các nhà khoa học, các chuyên gia có thể tham gia, đề xuất các giải pháp xử lý lún mặt đường bê tông nhựa. Tìm kiếm các giải pháp khắc phục hằn lún, vệt bánh xe từ các công nghệ của Hàn Quốc. Các doanh nghiệp Hàn Quốc có kinh nghiệm và công nghệ có thể phù hợp với điều kiện từng loại đường ở Việt Nam.

"Công nghệ giới thiệu của Hàn Quốc có cả xử lý nền đường, tái tạo con đường cũ, xử lý lún cục bộ ở những con đường kể cả bê tông nhựa, xi măng. Các công nghệ doanh nghiệp Hàn Quốc giới thiệu đã khá phổ biến trên thế giới, nhiều hãng của Mỹ, Đức, Nhật đã giới thiệu cho Việt Nam để xử lý hằn lún, vệt bánh xe. Tuy vậy, các công nghệ của Hàn Quốc có thể nghiên cứu, áp dụng tại Việt Nam với những điều kiện phù hợp tự nhiên, địa chất. Công nghệ đó cũng phải phù hợp với chi phí của Việt Nam, phải rẻ và nhân rộng được ra nhiều địa bàn khác nhau, tuổi thọ phải lâu dài", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, hiện tượng hằn lún công trình giao thông hiện nay có nhiều loại, lún taluy đường, lún mặt đường, hằn lún trên bê tông nhựa chứ không phải mặt đường bê tông xi măng... Nguyên nhân thì có nhiều nhưng trong đó việc thi công, tổ chức thi công, giám sát chưa chặt chẽ, điều này phải xử lý ngay. Còn về lâu dài, phải chọn các vật liệu có tính năng tốt, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại để phát huy tuổi thọ công trình, đảm bảo an toàn giao thông.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang