Tin cảnh báo nổi bật ngày 30/10: Nhiều mặt hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam

author 20:12 30/10/2016

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật ngày 30/10: Triệt phá cơ sở sản xuất thuốc Đông Y trái phép; Hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt

Triệt phá cơ sở sản xuất thuốc Đông Y trái phép

Mới đây, Công an thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã bắt quả tang một cơ sở sản xuất thuốc Đông y dạng viên không rõ nguồn gốc, chưa được cấp phép sản xuất nằm trên địa bàn. Theo đó, vào khoảng 10h, ngày 28/10, theo nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, Công an TX Kỳ Anh đã tiến hành khám xét ngôi nhà thuộc tổ dân phố Tân Phong, phường Kỳ Thịnh. Được biết, ngôi nhà này do Nguyễn Thị Thảo (SN 1987) trú huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) thuê để sản xuất thuốc Đông y. Chủ cơ sở không cung cấp được giấy tờ liên quan đến giấy phép và chất lượng sản phẩm. Qua quá trình kiểm tra, các dụng cụ sản xuất thuốc đông y tại cơ sở này đã bị hoen rỉ, không đảm bảo vệ sinh, mùi hôi thối bốc lên. Ngoài ra, Công an đã thu giữ hàng chục bao bì đóng sẵn, cùng hàng trăm hộp đã được đóng thành viên dạng tròn cho vào thùng chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt

 Khoai tây Trung Quốc cũng được làm giả thành khoai tây Đà Lạt đánh lừa người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM cho biết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang gặp khó khăn do xuất hiện nhiều mặt hàng của Trung Quốc chất lượng kém, không rõ nguồn gốc đội lốt sản phẩm cùng loại có uy tín của Việt Nam. Chẳng hạn như khoai tây Trung Quốc được bôi đất để làm giả khoai tây Đà Lạt khiến người trồng lao đao vì mất niềm tin của người tiêu dùng. Hàng kém chất lượng của Trung Quốc với lợi thế giá rẻ được đưa về tiêu thụ nhiều ở các vùng nông thôn mà chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa mạnh dạn đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, thường xuyên thay đổi mẫu mã nên chưa đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của người dùng. Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu vẫn chưa đạt yêu cầu làm cản trở hiệu quả của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Băng vệ sinh dỏm bủa vây làng quê Trung Quốc

Cảnh sát nước này cho hay, hai đối tượng này đã làm giả sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như Sofy, Whisper và bán ra thị trường hơn 10 triệu gói băng vệ sinh kém chất lượng. Những sản phẩm nhái này được sản xuất lén lút tại một công xưởng không hề vô trùng tại một ngôi làng thuộc thành phố Nam Xương, Giang Tây, Trung Quốc. Theo cơ quan chức năng, những sản phẩm này hoàn toàn không đạt bất cứ tiêu chuẩn nào về vệ sinh, nếu không muốn nói là chất lượng cực tệ hại. Người sử dụng những chiếc băng vệ sinh dỏm này có nguy cơ bị nhiễm bệnh rất cao.

Mỹ phẩm không nguồn gốc được 'hô biến' thành hàng xịn(VietQ.vn) - Chỉ 10 ngày gần đây hàng loạt vụ thu giữ lượng lớn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hay tự sản xuất mỹ phẩm kém chất lượng khiến dư luận bàng hoàng.

Bộ Y tế điều tra vụ 34 học sinh Nhật Bản nhập viện vì ăn Buffet ở TP. HCM

Trước thông tin về đoàn khách 34 học sinh Nhật Bản gặp vấn đề sức khoẻ, có biểu hiện nôn ói và phải nhập viện điều trị sau khi trở về từ Việt Nam, vì có liên quan đến bữa ăn buffet tối ngày 27/10 tại một khách sạn ở TP HCM. Để xác minh thông tin và chủ động có các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đề nghị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng tổ chức xác minh thông tin liên quan đến đoàn khách du lịch Nhật Bản đã ăn uống. Đồng thời, tiến hành điều tra bữa ăn, thực đơn, nguồn gốc thực phẩm, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm nơi chế biến, bảo quản, ăn uống, việc lưu mẫu thức ăn tại cơ sở và việc cung cấp thức ăn cho thực khách có liên quan... Lấy mẫu, kiểm nghiệm đối với thực phẩm nghi ngờ trong quá trình điều tra. Phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (nếu có).

Ngoài ra, Cục ATTP khuyến cáo người dân cần thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh trong chế biến, bảo quản thức ăn; bảo đảm nguồn nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chế biến ăn ngay và nguồn nước chế biến an toàn; không sử dụng thức ăn tái, sống, nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm nghi ngờ ô nhiễm để chế biến thức ăn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang