Xuất hiện lốc bụi khổng lồ trên bề mặt sao Hỏa

author 18:42 12/03/2015

(VietQ.vn) - Theo tin khoa học từ các nhà thiên văn, lốc bụi hay quỷ bụi là hiện tượng có quy mô rộng gấp 50 lần và cao hơn 10 lần so với những cơn lốc bụi trên trái đất.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Tin khoa học mới nhất đến từ các nhà thiên văn học đã miêu tả hiện tượng lốc bụi trên sao Hỏa như "Quỷ bụi" do quy mô khổng lồ của nó. Hiện tượng này là cột không khí xoáy thành cột thẳng đứng với tốc độ gió lớn hơn 110 km/h. Quy mô của nó rộng gấp 50 lần và cao hơn 10 lần so với những cơn lốc bụi trên Trái Đất.

Tin tức mới nhất về bão bụi khổng lồ trên sao Hỏa

Tin tức mới nhất về bão bụi khổng lồ trên sao Hỏa

Quỷ bụi trên sao Hỏa xảy ra khi Mặt Trời làm nóng mặt đất, tạo ra nhiệt lượng, làm xuất hiện cột không khí xoáy thành cột thẳng đứng với tốc độ gió lớn hơn 110 km/h. Theo các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), quỷ bụi trên sao Hỏa tạo ra điện và từ trường ở mức độ lớn. Hạt bụi trong quỷ bụi sẽ tích điện khi chúng cọ xát vào nhau, hạt có kích thước nhỏ tích điện âm và hạt có kích thước lớn tích điện dương.

ABC Science cho hay, cơn lốc bụi là hiện tượng phổ biến trên sao Hỏa, đặc biệt ở vùng đồng bằng rộng lớn giữa phạm vi núi lửa Tharsis và Elysium. Gió có xu hướng mang các hạt bụi nhỏ, tích điện âm lên cao. Trong khi đó, các hạt bụi tích điện dương nặng hơn vẫn nằm ở phía dưới cơn lốc bụi. Sự tách biệt này tạo thành một trường điện quy mô lớn, giống như cực âm và cực dương của một cục pin.

Theo thông tin khoa học từ các nhà nghiên cứu, lốc bụi trên Trái Đất có quy mô nhỏ hơn rất nhiều

Theo thông tin khoa học từ các nhà nghiên cứu, lốc bụi trên trái đất có quy mô nhỏ hơn rất nhiều

Không giống với lốc bụi trên sao Hỏa, trên trái đất cũng tồn tại hiện tượng bão bụi, với nguyên nhân tương tự là do mặt đất quá nóng, không khí nóng dưới mặt đất sẽ bốc lên cao, kéo theo đất, bụi.  Những cơn bão bụi lớn, còn được gọi là haboobs, xuất hiện khá phổ biến trong mùa mưa ở Arizona từ tháng sáu đến tháng chín hằng năm. Bão bụi này thường di chuyển với sức gió gần hơn 100 km/h và tạo thành những bức tường bụi cao ngất.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra tin khoa học về hiện tượng này

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều tin khoa học về hiện tượng này

Với một vùng sa mạc như Arizona, không khí luôn nóng đến nỗi những hạt mưa thậm chí không thể rơi xuống mặt đất, bởi chúng đã bị bốc hơi ngay trong không trung. Hiện tượng này tạo nên một luồng khí nguội hơn ở phía trên, khiến những cơn gió trở nên mạnh hơn. Khi gió đủ mạnh, nó sẽ mang theo bụi và cát từ sa mạc cuộn vào không trung tạo nên một bức tường cao, tạo ra những trận bão bụi lớn.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang