Tin mới nhất tìm xác nạn nhân thẩm mỹ viện: Bác sỹ Tường cố tình giết người?

author 08:24 17/01/2014

Đã 3 tháng trôi qua từ khi xảy ra vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, xác nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy. Phóng viên tiếp tục có cuộc trao đổi với một số luật sư, chuyên gia pháp lý về vụ án hóc búa này.

Hiện tại, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường bị cơ quan công an khởi tố theo hai điều luật của Bộ luật Hình sự: Điều 242 - “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” và Điều 246 - “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”. Nhân viên bảo vệ Đào Quang Khánh bị khởi tố do vi phạm Điều 246 nêu trên và “Tội trộm cắp tài sản” (Điều 138 – Bộ luật Hình sự).
Luật sư Trần Đình Triển – Trưởng văn phòng sư Vì dân: Gia đình chị Huyền cần yêu cầu tòa tuyên bố chị Huyền đã mất
Tôi rất tán đồng với ý kiến của giám đốc Công an Hà Nội là phải bằng mọi cách để tìm thấy xác chị Huyền, bởi vì đây là một chứng cứ quan trọng. Tuy nhiên, nếu đặt giả thiết bác sĩ Tường khai đúng, thì cho đến thời điểm này, khả năng tìm thấy xác chị Huyền ở một dòng sông rộng, sức nước chảy mạnh như sông Hồng, là rất ít.
Vậy nếu không tìm được xác chị Huyền thì sao, liệu vụ án có đi vào bế tắc không? Theo tôi, gia đình chị Huyền sau 9 tháng nữa có thể làm đơn yêu cầu tòa tuyên bố chị Huyền đã chết theo điều 81,Bộ luật Dân sự.
Điều này có quy định: “Người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu tòa ra quyết định tuyên bố một người đã chết trong các trường hợp sau đây:… Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai mà sau một năm, kể từ ngày tai nạn hoặc hỏa hoạn, thiên tai đó chấm dứt vẫn không có tin tức xác thực là còn sống”. 
Đã 3 tháng kể từ khi vụ Cát Tường xảy ra, nên còn tối thiểu 9 tháng nữa để gia đình chị Huyền yêu cầu tòa ra tuyên bố như trên.
Khi tòa đã ra tuyên bố như thế, cộng với các chứng cứ, các lời khai khác, tòa có thể đưa vụ án ra xét xử đúng quy định pháp luật chứ không phải đình chỉ vụ án như nhiều ý kiến đã nêu ra.
TS. Vũ Dương – Viện trưởng Viện Pháp y Quốc gia: Thời điểm này nếu tìm thấy xác chị Huyền thì cũng không thể trả lời chết trước hay sau khi bị phi tang
Nếu vớt được thi thể chị Huyền khi còn các mẫu mô của phổi chưa bị phân hủy hết thì mới có thể phát hiện được nạn nhân chết trước hay sau khi bị ném xuống sông. Nếu chết trước khi ném xuống sông thì bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường vi phạm điều 242 Bộ luật hình sự, nhưng nếu chết sau khi bị ném xuống sông, thì bị can chắc chắn sẽ mắc một tội nghiêm trọng hơn là tội “giết người”.
Đến thời điểm hiện nay, nếu tìm thấy xác chị Huyền thì chắc chắn cả mẫu mô của tử thi đã phân hủy hết. Việc tìm thấy xác chỉ có thể coi là tìm được chứng cứ để chứng minh đã có hành vi gây chết người.
TS. Lê Đăng Doanh (Khoa Luật Hình sự, ĐH Luật Hà Nội): Không tìm được xác nạn nhân, vẫn có thể xác định được tội danh của bác sĩ Tường
Hoàn toàn không thấy có căn cứ về chuyện chị Huyền không chết, bỏ đi khỏi nhà suốt thời gian vừa rồi mà không liên lạc về như một số ý kiến trong dư luận. Bởi chị Huyền không có mâu thuẫn gì với gia đình, người thân để phải hành động như vậy. Mặt khác, căn cứ vào lời khai của bác sĩ Tường cũng như rất nhiều nhân chứng khác, việc khẳng định chị Huyền đã chết là có căn cứ. Việc tìm thấy xác chỉ là để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân chết mà thôi. Vì thế cho rằng, tuyên bố chị Huyền đã chết nhưng trong thực tế chị ấy không chết, dẫn đến việc xử lý Đào Quang Khánh và bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường "oan", theo tôi là không thể xảy ra.
Về vấn đề nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, căn cứ về tâm lý tội phạm nói chung, bác sĩ Tường không có động cơ trong việc phạm tội giết người, ông Doanh phủ nhận điều này. Ông nói: “Bác sĩ Tường có thể tính đến chuyện giết nạn nhân vì nếu một tai biến phẫu thuật nào đó khiến chị Huyền sống thực vật, thì ông Tường sẽ phải nuôi những người phụ thuộc của chị này, cấp dưỡng cho con cái của chị Huyền đến khi 18 tuổi. Có thể ông Tường tính toán, nếu để nạn nhân sống thì hậu quả về vật chất sẽ rất lớn, vì thế đã quyết định tước đoạt mạng sống của nạn nhân?”

Nếu không tìm thấy xác nạn nhân, 2 bị cáo sẽ thoát tội “Xâm phạm thi thể”?

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, khó khép tội Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh tội “xâm phạm thi thể” nếu như không tìm thấy xác chị Huyền. Đồng thời, về thời hạn điều tra, các luật sư đều cho rằng: nếu xác định Nguyễn Mạnh Tường phạm tội theo điều 242 Bộ luật Hình sự thì căn cứ vào định khung hình phạt, đây là tội rất nghiêm trọng, do đó cơ quan điều tra có thể gia hạn điều tra 3 lần. Tức là, tổng cộng có 12 tháng điều tra kể từ ngày khởi tố vụ án, khởi tố bị can.


Theo DSPL

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang