Tin tức cảnh báo nổi bật: Thực phẩm bẩn là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu

author 19:01 20/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức cảnh báo nổi bật: Thực phẩm bẩn là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu; EU cảnh báo dư lượng thuốc trừ sâu trong gạo nhập khẩu vượt mức quy định…

EU cảnh báo dư lượng thuốc trừ sâu trong gạo nhập khẩu vượt mức quy định

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển dẫn thông tin từ Hiệp hội các nhà xay xát gạo châu Âu và Hiệp hội Kinh doanh ngũ cốc châu Âu cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đang đề xuất việc cấm sử dụng chất Tricyclazole làm thuốc trừ sâu trong tất cả các nước thành viên EU, đồng thời muốn hạ mức dư lượng chất Tricyclazole tối đa cho phép trong gạo nhập khẩu từ ngưỡng hiện hành 1 mg/kg xuống ngưỡng 0,01mg/kg. Thời gian đề nghị áp dụng từ tháng 1/2018.

Tricyclazole là một hoạt chất được sử dụng rộng rãi làm thuốc trừ sâu trong ngành trồng lúa gạo. Việc cấm sử dụng Tricyclazole có thể ảnh hưởng đáng kể tới sản xuất và xuất nhập khẩu gạo không chỉ của các nước thành viên EU mà còn của cả các nước có giao dịch xuất nhập khẩu gạo với EU. Các Công ty sản xuất thuốc trừ sâu sẽ phải nghiên cứu sản phẩm thay thế trước khi quy định nêu trên của EU được ban hành và chính thức có hiệu lực.

EC đã gửi thông báo về đề xuất cấm sử dụng chất Tricyclazole làm thuốc trừ sâu tới Tổ chức Thương mại thế giới đồng thời mời các bên quan tâm có ý kiến trước ngày 15/1/2017.

Quá nhiều sạc và pin 'dởm', Apple buộc phải đưa ra cảnh báo khẩn(VietQ.vn) - Mới đây, Apple tiếp tục ra thông báo cảnh báo khẩn về sạc và pin "dởm" có mặt nhan nhản trên thị trường.

Thực phẩm bẩn là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu tại Việt Nam

Việt Nam đang là quốc gia nằm trong vùng nóng về thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn từ khâu nguyên liệu đến quy trình chế biến, bảo quản và tiêu thụ… với khoảng 7.000-10.000 ca ngộ độc thực phẩm mỗi năm. Vấn nạn thực phẩm bẩn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng mà còn dẫn đến nguy cơ mất cân bằng trong cơ cấu phát triển nông - công nghiệp, hạn chế khả năng xuất khẩu nhiều mặt hàng và làm tổn hại uy tín của hàng hóa Việt Nam.

Theo thống kê mới nhất của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), mỗi năm Việt Nam có khoảng 250-500 vụ ngộ độc thực phẩm với 7.000-10.000 nạn nhân, trong đó có khoảng 100-200 ca tử vong. Nguyên nhân được xác định là xuất phát từ thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật (33%), thực phẩm bị ô nhiễm hóa chất (27%), thực phẩm vốn hàm chứa các chất độc tự nhiên (37,5%), thức ăn bị nhiễm thuốc trừ sâu (phun hàm lượng cao, không cách ly với ngày thu hoạch) hay các chất phụ gia (hàn the, màu công nghiệp, đường hóa học) với dư lượng độc tố cao…

Thực phẩm bẩn (thực phẩm có sử dụng chất kích thích, chất tăng trọng, thuốc bảo vệ thực vật quá dư lượng, thuốc ép chín, hóa chất ngâm, tẩm thực phẩm, chất phụ gia…) được cho là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng gia tăng chóng mặt các ca mắc mới ung thư tại Việt Nam hiện nay. Các số liệu thống kê cho thấy, mỗi năm Việt Nam có khoảng 150.000 ca mới mắc và trên 75.000 trường hợp tử vong do ung thư.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang