Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 16/7/2015

author 15:24 16/07/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 16/7/2015 đưa tin "Tìm ra loại dịch bệnh khiến hàng loạt người chết ở Quảng Nam"; "Trung Quốc yêu cầu Philippines rút tàu chiến cũ khỏi bãi Cỏ Mây";...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 16/7 trong nước 

Tìm ra loại dịch bệnh khiến hàng loạt người chết ở Quảng Nam

Tin tức mới cập nhật từ VTC, vào lúc 9h30 ngày 9/7/2015, Sở Y tế Quảng Nam nhận được thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn về một số trường hợp mắc bệnh bạch hầu, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại thôn 8B, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, Quảng Nam. Đây là xã miền núi vùng sâu Quảng Nam với hơn 70% là đồng bào dân tộc ít người.

Trước sự việc, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Phước Sơn đã chỉ đạo Trung tâm YTDP tỉnh, TTYT huyện và UBND xã Phước Lộc nhanh chóng nắm bắt tình hình, phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang thành lập đoàn kiểm tra, giám sát và báo cáo tình hình vụ việc.

Tin tức mới cập nhật trong nước, bệnh

Tin tức mới cập nhật trong nước, bệnh "lạ" khiến nhiều người chết ở Quảng Nam là bạch hầu 

Qua kiểm tra, khảo sát tình hình dịch bệnh, hiện có 13 trường hợp nghi mắc bệnh bạch hầu với các triệu chứng sốt cao, sưng hạch cổ, ăn uống khó. Cụ thể có 8 bệnh nhân nam, 5 bệnh nhân nữ với độ tuổi dưới 15 là 5 ca, trên 15 tuổi là 8 ca. Ca nhỏ nhất là 2 tuổi, lớn nhất là 45 tuổi. Đã có 3 ca tử vong, 10 ca đã điều trị ổn định.

Trước diễn biến dịch bệnh, Trung tâm YTDP huyện Phước Sơn đã cử đội chống dịch xuống hiện trường, bám địa bàn tiến hành các hoạt động chống dịch và tuyên truyền, vận động người dân hợp tác, đảm bảo cơ số thuốc và tiêm vắc xin phòng bệnh cho người dân. Hiện dịch bệnh đang được ngành y tế Quảng Nam  tiếp tục theo dõi và khống chế.

Cục Hàng không đề xuất xây dựng đường băng thứ 3 tại Nội Bài

VnExpress đưa tin, theo lý giải của Cục Hàng không Việt Nam, việc xây dựng đường băng thứ 3 là cần thiết để Cảng quốc tế Nội Bài đạt công suất 50 triệu khách/năm. Tại đây, hiện có hai đường cất hạ cánh song song (1A và 1B) với công suất tối đa đáp ứng 25 triệu hành khách/năm. 

Cục Hàng không đã đưa ra 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh mới. Theo đó, phương án thứ nhất, đường băng thứ 3 sẽ cách đường 1A là 1.700m, cách đường 1B là 1.950m, đảm bảo phương án hai đường hoạt động song song độc lập là 1A và đường số 3. Ưu điểm của phương án này là phù hợp với quy hoạch tổng thể của Cảng hàng không Nội Bài, nhưng kinh phí giải phóng mặt bằng sẽ rất lớn (gần 41.000 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư gần 76.000 tỷ đồng), ảnh hưởng đến nhiều hộ dân.

Hai đường băng sân bay Nội Bài hiện nay đạt công suất tối đa 25 triệu hành khách/ năm

Hai đường băng sân bay Nội Bài hiện nay đạt công suất tối đa 25 triệu hành khách/ năm

Phương án hai, đường băng mới sẽ được xây dựng về phía bắc và khu vực nhà ga, sân đỗ tàu bay đồng bộ phía tây của cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cách đường băng 1B là 1.035m. Khu bay được xác định là hai đường băng hoạt động song song độc lập (1B và đường băng thứ 3). Riêng đường băng 1A được chuyển thành đường lăn song song. Khu vực nhà ga hành khách T3 sẽ được xây dựng ở phía tây của sân bay Nội Bài.

Phương án này được Cục Hàng không đánh giá là ưu việt nhất vì có kinh phí giải phóng mặt bằng chỉ khoảng 11.000 tỷ trên tổng kinh phí đầu tư 38.800 tỷ đồng. Khu vực giải tỏa chủ yếu tập trung vào khu vực đất quân sự và nông nghiệp. Tuy nhiên, phương án này không phù hợp với quy hoạch, đồng thời không thể khai thác đường băng 1A như một đường cất hạ cánh phụ thuộc mà phải chuyển thành đường lăn.

Phương án cuối cùng là đường băng thứ 3 cách đường băng 1B 1.035m. Tuy nhiên, cấu hình khu bay được xác định là ba đường băng, trong đó có hai đường băng hoạt động song song độc lập là 1B với đường thứ 3. Đường 1A hoạt động song song phụ thuộc với hai đường còn lại. 

Phương án này cũng có ưu điểm là kinh phí giải phóng mặt bằng không quá lớn (chỉ 10.400 tỷ đồng trên tổng kinh phí xây dựng là 41.800 tỷ đồng). Tuy nhiên, hệ thống nhà ga hành khách, các công trình phụ trợ bố trí phân tán, khó khăn trong việc thiết kế giao thông kết nối.

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 16/7 quốc tế 

Trung Quốc yêu cầu Philippines rút tàu chiến cũ khỏi bãi Cỏ Mây

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh lên tiếng yêu cầu Philippines phải kéo chiếc tàu chiến cũ ra khỏi khu vực bãi Cỏ Mây.

Cùng với việc yêu cầu Philippines từ bỏ vụ kiện về vấn đề Biển Đông lên Toà trọng tài quốc tế, Trung Quốc còn doạ sẽ áp dụng “biện pháp tiếp theo” buộc Philppines phải rút chiếc tàu cũ đang “mắc cạn” tại bãi Cỏ Mây trên Biển Đông.

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh chiều ngày 15/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh lên tiếng yêu cầu Philippines phải kéo chiếc tàu chiến cũ ra khỏi khu vực bãi Cỏ Mây, đồng thời đe doạ Trung Quốc sẽ “bảo lưu quyền áp dụng các biện pháp tiếp theo” để buộc Philipines phải rút con tàu này.

Bà Hoa Xuân Doanh

Bà Hoa Xuân Doanh

Tuyên bố trên của bà Hoa Xuân Doanh đưa ra nhằm đáp trả thông tin về việc, từ đầu năm 2015 quân đội Philippines bắt đầu tiến hành tu sửa tàu chiến cũ đang “mắc kẹt” ở bãi Cỏ Mây từ năm 1999; công việc này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Bà Hoa Xuân Doanh cho rằng từ năm 1999, Philippines đã cố tình để lại chiếc tàu chiến cũ ở bãi Cỏ Mây nhằm đòi hỏi chủ quyền đối với bãi đá này, đồng thời cho rằng đây là hành động “vi phạm chủ quyền của Trung Quốc”.

Bà Hoa Xuân Doanh còn cho biết phía Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Philippines rút chiếc tàu nói trên, nhưng Philppines không những không rút mà còn tìm cách gia cố để làm nơi trú ngụ cho bộ phận binh lính Philippines, theo VOV.

Tổng thống Mỹ bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran

Theo VTV, Ông Obama đã kêu gọi Quốc hội Mỹ đánh giá bản thỏa thuận hạt nhân vừa ký với Iran dựa trên các điều kiện thực tế, chứ không phải vì những tính toán mang tính chính trị.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran, tin tức mới cập nhật quốc tế

Tổng thống Mỹ Barack Obama bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran, tin tức mới cập nhật quốc tế 

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã bày tỏ hy vọng đa số nghị sĩ Mỹ sẽ bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận hạt nhân với Iran. Theo Tổng thống Obama, đây chính là giải pháp tốt nhất nhằm tránh một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân. Tổng thống Obama cũng cho rằng bản thỏa thuận chính là một cơ hội mà nước Mỹ cần nắm lấy.

Bài phát biểu trên được đưa ra giữa lúc có những ý kiến của các nghị sỹ Cộng hoà chỉ trích bản thỏa thuận mà nhóm P5 +1 vừa ký với Iran. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang