Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 20/03/2015

author 14:11 20/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 20/03, Hà Nội dừng chặt hạ cây xanh, Dự án 14 triệu USD ở Quảng Bình có nguy cơ thành phế liệu, EU tiếp tục cấm vận Nga, Mỹ đưa 290 lính dù tới Ukraine, Tunisia bắt 9 nghi phạm vụ tấn công đẫm máu ở bảo tàng...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 20/03/2015 trong nước

Phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây quá cao

Theo Tin tức mới cập nhật trên VTV, cho tới thời điểm này, phản hồi chủ yếu của các tài xế, tiếp viên khi lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là phí cao tốc hiện vẫn quá cao.

Phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây quá cao

Phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây quá cao

Trong hội nghị tham gia giao thông trên đường cao tốc diễn ra ngày 19/3, có ý kiến cho rằng mức giá vé hiện tại 150.000 đồng có thể khiến các lái xe chấp nhận thà không lên đường cao tốc nữa, mà sử dụng Quốc lộ 1 để tránh mức phí này. Ngoài ra, chưa kể là đã có thông tin đề xuất tăng giá cước phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương thêm 50%.

Nhiều phản ánh khác tại hội nghị cho thấy, hiện đang có tình trạng các xe quá tải chạy chậm, gây cản trở lưu thông trên đường cao tốc, nên cũng cần lập các trạm cân để hạn chế tối đa tình trạng này.

Dự án năng lượng điện mặt trời 14 triệu USD có nguy cơ thành phế liệu

Theo Người Đưa Tin, trong khi dự án năng lượng điện mặt trời trị giá 13,7 triệu USD đang bắt đầu triển khai, thì tỉnh Quảng Bình lại tiếp tục phê duyệt dự án kéo điện lưới quốc gia trùm lên hầu hết địa bàn của dự án pin mặt trời.

Năm 2010, tỉnh Quảng Bình tìm nguồn vốn đầu tư cho Dự án cấp điện bằng năng lượng mặt trời cho các xã vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới. Chính phủ Hàn Quốc nhận tài trợ thông qua hiệp định vốn vay ODA giữa hai chính phủ với số vốn 12 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 1,783 triệu USD.

Đây được xem là Dự án cấp điện bằng năng lượng mặt trời lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Dự án sẽ cấp điện cho 8 xã của 4 huyện, với gần 1.300 hộ dân và 78 cơ quan, dịch vụ công hiện chưa có điện lưới quốc gia, thuộc các huyện Bố Trạch, Minh Hóa, Quảng Ninh, Lệ Thủy. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2011-2014, nhưng do chậm trễ trong khâu đấu thầu nên đến nay dự án chỉ mới đang triển khai các bước chuẩn bị. Tuy nhiên, đến tháng 11/2013, Chính phủ phê duyệt dự án cấp điện lưới nông thôn tỉnh Quảng Bình trong chương trình quốc gia về cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013-2020 với tổng vốn đầu tư 368 tỉ đồng.

Khu vực Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) trùng khít hai dự án điện hàng trăm tỷ đồng nhưng hiện chưa có điện

Khu vực Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) trùng khít hai dự án điện hàng trăm tỷ đồng nhưng hiện chưa có điện

Mục tiêu của dự án nhằm phát triển mạng lưới điện trung, hạ áp từ nguồn lưới điện quốc gia, đấu nối về các hộ gia đình ở các khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới... Mạng điện lưới này sẽ trùm lên hầu hết các địa bàn mà Dự án điện năng lượng mặt trời đang triển khai và sẽ song song cùng lúc thực hiện hai dự án cho một mục tiêu cấp điện vùng sâu, vùng xa.

Để giải quyết vấn đề chồng dự án, Sở Công Thương Quảng Bình đã đề xuất UBND tỉnh cho phép tháo dỡ các vật tư, thiết bị của Dự án điện mặt trời cất vào kho làm vật tư thay thế cho những nơi đang sử dụng điện năng lượng mặt trời và được lãnh đạo tỉnh này đồng ý.

Giải thích về việc này, ông Phan Văn Thường, giám đốc Sở Công thương Quảng Bình cho biết trên Tuổi trẻ, sở dĩ có đề nghị như vậy là do điện mặt trời có hạn chế là không dùng được cho sản xuất, kinh doanh mà chỉ phục vụ dân sinh.

Hà Nội dừng chặt hạ 6.700 cây xanh

VNExpress đưa tin, chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể. Quyết định trên được Chủ tịch Hà Nội đưa ra tại cuộc họp với các đơn vị liên quan sáng 20/3. Theo đó, sau khi kiểm tra tình hình, lắng nghe ý kiến công luận, UBND thành phố yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, các đơn vị dừng việc thay thế hàng loạt cây xanh trên đường phố hiện nay. Những cây đã hạ chuyển thì phải thay cây mới đảm bảo mật độ theo quy hoạch, hoàn thiện hè đường, đảm bảo giao thông đô thị; tổ chức chăm sóc, quản lý theo phân cấp, quy định.

Ông Thảo yêu cầu Sở Xây dựng phải rà soát, phân loại lại tiêu chí cây, xác định đúng đối tượng cây phải bổ sung, thay thế; lập kế hoạch, lộ trình thực hiện theo phương châm từng bước; đảm bảo duy trì mật độ cây xanh thường xuyên, liên tục cho từng tuyến phố phải thay cây; tiếp tục kêu gọi nhà tài trợ đầu tư và triển khai tổ chức thực hiện đề án.

"Chỉ hạ chuyển những cây phải giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng theo quy hoạch, thay thế những cây mục ruỗng có nguy cơ đổ gãy, cây nghiêng ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tính mạng, tài sản của nhân dân. Với những cây cong nghiêng ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và cây không đúng chủng loại đô thị thì thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước. Chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được", ông Thảo nói.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 20/03 cho biết Hà Nội có quyết định dừng việc chặt hạ cây xanh

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 20/03 cho biết Hà Nội có quyết định dừng việc chặt hạ cây xanh

Người đứng đầu thành phố cho hay, phải tạo sự đồng thuận của xã hội thông qua việc tiếp thu ý kiến, đóng góp của nhân dân, tham khảo ý kiến đóng góp của các nhà khoa học chuyên ngành để tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện. Việc bảo tồn, cải tạo, bổ sung, thay thế cây xanh trên địa bàn Thủ đô là việc làm cần thiết liên quan không chỉ đến quản lý phát triển đô thị mà còn là tâm tư tình cảm của nhân dân Thủ đô.

Chủ tịch Hà Nội cũng hoan nghênh báo chí đã phản ánh kịp thời ý kiến dư luận. Thành phố bày tỏ mong muốn luôn nhận được đóng góp xây dựng trong thời gian tới, tất cả vì mục tiêu phát triển Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp - hiện đại.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội công bố đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị và đưa ra đề xuất chặt hạ khoảng 6.700 cây. Kế hoạch này vấp phải làn song phản đối của người dân thủ đô.

Người dân đã dán khẩu hiệu "đừng chặt tôi" lên thân cây, lập trang web "6.700 người vì 6.700 cây xanh" - trong vài ngày thu hút gần 35.000 "like". Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn, GS Ngô Bảo Châu cũng gửi thư ngỏ đến lãnh đạo thành phố, đặt ra nhiều câu hỏi với nhà chức trách, trong đó thắc mắc "tại sao từ trước đến nay Công ty Công viên cây xanh vẫn duy tu, bảo trì mà không cần chiến dịch chặt cây?".

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã phê bình các đơn vị triển khai đề án chặt hạ, di chuyển, thay thế cây xanh vì thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu. Phó Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long trước đó cho rằng, không cần hỏi dân việc thay thế cây xanh vì đó là trách nhiệm quản lý của cơ quan nhà nước.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 20/03/2015 quốc tế

EU tiếp tục cấm vận Nga, Mỹ đưa 290 lính dù tới Ukraine

Theo Tuổi Trẻ, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên ngày 19-3 cho biết 290 lính dù Mỹ thuộc lữ đoàn không vận 173 sẽ tới Ukraine để bắt đầu việc huấn luyện cho 750 binh sĩ nước này. Trước đó, một tuyên bố từ Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận công tác huấn luyện binh sĩ Ukraine do Mỹ tổ chức sẽ sớm được bắt đầu, nhưng không nói cụ thể Mỹ đã cử bao nhiêu quân tới Ukraine.

Tin tức trên xuất hiện sau một cuộc điện đàm giữa Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, cũng trùng với kỷ niệm một năm ngày Nga sáp nhập Crimea. “Các binh sĩ từ lữ đoàn không vận 173 đồn trú ở Vicenza, Ý, sẽ tiến hành sứ mệnh huấn luyện cho đội vệ binh quốc gia (Ukraine) ở Trung tâm gìn giữ hòa bình và an ninh tại Yavoriv, miền tây Ukraine, gần biên giới với Ba Lan”, AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Eileen Lainez.

Lính Mỹ thuộc lữ đoàn không vận 173 tại căn cứ Vicenza, Ý

Lính Mỹ thuộc lữ đoàn không vận 173 tại căn cứ Vicenza, Ý

Trong khi đó, tại thành phố cảng Sevastopol, Crimea, hàng nghìn người đã tập hợp để ăn mừng một năm ngày vùng lãnh thổ này “trở về với đất mẹ”, 60 năm sau khi nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev trao Crimea cho Ukraine năm 1954. Cùng ngày, những cuộc tập trận lớn đã được Nga tiến hành ở nhiều vùng trên đất nước, với sự tham gia của 76.000 binh sĩ, 41 tàu chiến và 15 tàu ngầm, theo một thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga.

Khoảng 750 xe quân sự của Mỹ bao gồm xe tăng và pháo đã có mặt ở Riga, Latvia từ tuần trước. “Chúng tôi muốn cho thấy quyết tâm sẽ không khuất phục và cho Nga cũng như ông Putin thấy chúng tôi không dễ bị chèn ép trước sự hiếu chiến của họ”, thiếu tướng John R. O’Connor, chỉ huy việc điều quân ở Riga, nói với NATO TV.

Trên bàn đàm phán, ngày 19-3 Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý tiếp tục duy trì các lệnh cấm vận với Nga cho tới khi một thỏa thuận hòa bình ở Ukraine được triển khai đầy đủ. EU tiếp tục cấm vận Nga

Lệnh cấm vận hiện giờ của EU với Nga hết hạn vào tháng 7, nhưng giờ sẽ được gia hạn tới cuối năm. Khối 28 nước này “nhất trí về thời hạn các cấm vận kinh tế có liên quan chặt chẽ tới việc triển khai thỏa thuận hòa bình Minsk, chỉ có hi vọng được thực thi đầy đủ vào cuối năm 2015”, theo một thông báo của EU sau cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo khối tại Brussels, Bỉ ngày 19-3.

Tunisia bắt 9 nghi phạm vụ tấn công đẫm máu ở bảo tàng

Tiền Phong đưa tin, Chính quyền Tunisia ngày 19/3 đã bắt giữ 9 nghi phạm liên quan tới vụ tấn công đẫm máu nhằm vào bảo tàng Bardo ở trung tâm thủ đô Tunis của Tusinia tối 18/3 khiến 23 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Trong một thông báo, Văn phòng tổng thống Tunisia Beji Caid Essebsi cho biết, cảnh sát đã bắt giữ 9 nghi phạm, trong đó có 4 người được cho là có liên quan trực tiếp tới vụ tấn công, trong khi 5 người còn lại bị cáo buộc có liên hệ những kẻ tấn công và "đứng đằng sau vụ việc".

"Lực lượng an ninh đã bắt giữ 4 nghi phạm liên quan trực tiếp đến hoạt động khủng bố và 5 người khác có quan hệ với tổ chức này", thông báo từ Văn phòng tổng thống Tunisia cho biết. Hiện chưa rõ những nghi phạm trên bị bắt giữ tại hiện trường vụ tấn công hay nằm trong số 3 nghi phạm mà Thủ tướng Habib Essid xác nhận là nhà chức trách đang truy lùng.

Ông Souheil Alouini, một thành viên quốc hội đặt hoa tưởng niệm tại hiện trường vụ xả súng

Ông Souheil Alouini, một thành viên quốc hội đặt hoa tưởng niệm tại hiện trường vụ xả súng

Trước đó cùng ngày, thủ tướng Tunisian Habib Essid tiết lộ, hai kẻ tấn công bị bắn chết trong vụ tấn công được xác định là Yassine Labidi và Saber Khachnaoui. Trong khi Bộ Y tế Tunisia xác nhận, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công đã lên tới con số 23 người, trong đó có 20 khách du lịch nước ngoài, bao gồm 1 người Australia, 5 người Nhật Bản, 4 người Italy, 2 người Colombia, 2 người Tây Ban Nha, 2 người Pháp, 1 người Ba Lan, 1 người Bỉ và 3 người Tunisia, trong đó có một cảnh sát.

36 người khác vẫn phải nằm viện, trong khi 8 người đã xuất viện sau khi điều trị vết thương.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang