Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/4/2015

author 17:37 05/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/4/2015 đưa tin Dự án thay đổi cuộc sống 7 triệu người Sài Gòn, Điều chỉnh quy hoạch điện để khắc phục quá tải, Phiến quân Houthi phóng thích hàng trăm tù nhân, Khủng bố IS tàn phá thành phố cổ 2000 năm tuổi...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/4/2015 trong nước

Dự án thay đổi cuộc sống 7 triệu người Sài Gòn

Theo tin tức mới cập nhật trên Tiền Phong, sáng nay 5/4, UBND TPHCM đã tổ chức lễ khánh thành dự án cải tạo kênh và được dọc kênh Tân Hoá – Lò Gốm.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị, kênh Tân Hoá – Lò Gốm có tổng chiều dài gần 10 km, trong đó tuyến kênh chính dài 7,5 km kết nối với kênh Tàu Hũ – Bến Nghé, sau khi được nạo vét, khơi thông sẽ thu gom và thoát nước ra sông Sài Gòn, chống ngập và cải thiện ô nhiễm cho địa bàn các quận: 6, 11 và Tân Phú với hơn 470.000 dân và 15.000 doanh nghiệp, cơ sở gia công.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 528 triệu USD, trong đó vay từ Ngân hàng thế giới (WB) 266,7 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại hơn 1 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách. Nguồn vốn được dành xây dựng gần 8 km bờ kè mái dốc hai bên bờ kênh, gần 12 km đường giao thông, 12 cây cầu, các mảng xanh

Ngoài ra, nguồn vốn của dự án còn được sử dụng để nâng cấp, lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, đèn chiếu sáng,…cho 1.438 tuyến hẻm, hỗ trợ vốn sửa chữa nhà cho 63.000 hộ dân, xây dựng  mới cầu Bông, cầu Kiệu, cầu Lê Văn Sỹ, cầu Hậu Giang, cầu Ông Buông 1, Ông Buông 2. 

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/4/2015 cho biết Khánh thành dự án làm thay đổi cuộc sống của 7 triệu người dân TPHCM

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/4/2015 cho biết Khánh thành dự án làm thay đổi cuộc sống của 7 triệu người dân TPHCM

“Hơn 7 triệu người dân TPHCM hưởng lợi từ dự án này, trong đó hơn 2,5 triệu người được hưởng lợi trực tiếp. Đây là dự án xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống của người dân, giải quyết tình trạng ngập nước tại nhiều tuyến đường thuộc địa bàn các quận 6, 11, Tân Bình, Tân Phú” – ông Liêm cho biết.

Tại buổi lễ, chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đề nghị WB tiếp tục tài trợ vốn hỗ trợ TPHCM triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải cho lưu vực Tân Hóa Lò Gốm. Bà Victoria Kwa Kwa, giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam cho biết WB đánh giá rất cao việc triển khai dự án này của UBND TPHCM, đã đưa công trình về đích sớm hơn so với dự kiến.

Sắp tới WB sẽ tiếp tục xem xét đề nghị của UBND thành phố, tài trợ vốn để triển khai dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát cải thiện chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân thuộc các quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh…

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương lao động hạng nhì cho Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị thành phố nhằm ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của tập thể lãnh đạo, nhân viên của Ban trong quá trình thực hiện khai dự án.

Điều chỉnh quy hoạch điện để khắc phục quá tải

Theo tin tức từ Người Đưa Tin, sau gần 4 năm thực hiện Quy hoạch điện VII, ngành điện đã đạt được những thành tựu quan trọng như sản lượng điện thương phẩm tăng bình quân gần 11%/năm; công suất nguồn điện tăng nhanh, trong giai đoạn 2011 – 2014 đưa vào vận hành trên 13.000 MW, nâng tổng công suất nguồn điện hiện nay của cả nước lên trên 34.000 MW. Từ chỗ thiếu điện, đến nay không những đã cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, mà còn có dự phòng...

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, ngành điện cũng đã bộc lộ một số tồn tại, bất cập, như: một số nguồn điện và cung cấp khí không đáp ứng tiến độ, dẫn đến phân bố công suất nguồn điện không đồng đều giữa các vùng; phát triển lưới điện truyền tải 220 kV đạt thấp, dẫn đến một số thành phố lớn, khu vực trung tâm phụ tải bị quá tải, ảnh hưởng đến đến độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng; việc sử dụng điện của nền kinh tế nói chung còn chưa hiệu quả, tiết kiệm, năng suất lao động ngành còn thấp...

Điều chỉnh quy hoạch điện để khắc phục quá tải

Điều chỉnh quy hoạch điện để khắc phục quá tải

Điều chỉnh quy hoạch điện để khắc phục quá tải

Để khắc phục những bất cập nêu trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phải chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu giải trình, tiếp thu ý kiến của các Bộ, Tập đoàn, Hội đồng thẩm định để hoàn thiện dự thảo Đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VII nhằm hướng tới mục tiêu đảo đảm cấp đủ điện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân; tăng cường độ tin cậy và an ninh cung cấp điện; khuyến khích tiết kiệm điện trong sản xuất và tiêu dùng; thực hiện giá bán điện theo cơ chế thị trường để thu hút đầu tư phát triển điện; khuyến khích sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả các nguồn năng lượng sơ cấp trong nước để bảo đảm sản xuất điện bền vững; khuyến khích áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu suất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Để đạt được các mục tiêu trên, Thủ tướng lưu ý, điều chỉnh Quy hoạch điện VII phải tập trung vào một số nội dung. Cụ thể, về nguồn than, cần cân đối chi tiết giữa khả năng cung cấp của các mỏ than, vùng than trong nước cho các nhà máy điện sử dụng than trong nước; nguồn than nhập khẩu của các nhà máy điện sử dụng than nhập, bảo đảm tính khả thi về nguồn cung cấp than và các công trình hạ tầng (cảng, đường vận chuyển,...).

Cùng với đó, phát triển sớm hơn chuỗi dự án khí - điện sử dụng khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) tại Sơn Mỹ, nhằm đa dạng hóa nguồn nhiên liệu cho sản xuất điện, nâng cao an ninh năng lượng quốc gia, bù đắp nguồn khí thiên nhiên thiếu hụt khi các mỏ khí khai thác tại bể Nam Côn Sơn bị suy giảm...

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/4/2015 quốc tế

Phiến quân Houthi phóng thích hàng trăm tù nhân

VTV đưa tin, giới chức an ninh Yemen cho biết, các phiến quân Hồi giáo Houthi dòng Shiite đã phóng thích hơn 300 tù nhân ở thành phố cảng Dhale, miền Nam nước này. Các quan chức giấu tên trên nói rằng sau khi giành quyền kiểm soát nhà tù trung tâm ở Dhale, lực lượng phiến quân đã buộc các tù nhân phải lựa chọn giữa việc gia nhập hàng ngũ của chúng hoặc tiếp tục bị tống giam.

Phiến quân Houthi phóng thích hàng trăm tù nhân

Phiến quân Houthi phóng thích hàng trăm tù nhân

Từ lâu, lực lượng Houthi đã cố gắng giành quyền kiểm soát Dhale nhằm mở một hành lang tới thành phố cảng Aden, căn cứ địa ở miền Nam của những người trung thành với Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi. Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, tổ chức Chữ thập Đỏ quốc tế đã hối thúc ngừng bắn 24 giờ để giải quyết các điều kiện “tồi tệ” trên thực địa. Trong khi liên minh quân sự do Saudi Arabia chỉ huy cho biết hoạt động viện trợ sẽ được triển khai tại Yemen khi điều kiện cho phép.

Phát biểu với các phóng viên trong ngày thứ 10 của chiến dịch không kích vào Yemen, Chuẩn tướng Ahmed Assiri nói: “Hoạt động nhân đạo là một phần của nhiệm vụ, một phần trách nhiệm của chúng tôi” và việc viện trợ “sẽ được triển khai khi chúng tôi có thể tạo điều kiện để người dân hưởng lợi từ hoạt động này. Chúng tôi không muốn cung cấp (viện trợ) cho phiến quân”.

Khủng bố IS tàn phá thành phố cổ 2000 năm tuổi

Theo Thanh Niên, ngày 5-4, trên mạng Internet xuất hiện một đoạn video quay cảnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) phá hủy các hiện vật quý giá tại thành phố Hatra, một di sản thế  giới được UNESCO công nhận tại Iraq.

Theo báo Daily Mail, trong đoạn video dài 7 phút, các tay súng IS dùng búa và súng AK-47 phá hủy các ngôi đền và tượng cổ tại thành phố có tuổi đời 2.000 năm. Chúng còn đập phá các cây cột lớn trong thành phố cổ này.

Khủng bố IS tàn phá thành phố cổ 2000 năm tuổi ở Iraq

Khủng bố IS tàn phá thành phố cổ 2000 năm tuổi ở Iraq 

Một tay súng tuyên bố IS phá thành phố Hatra vì “không chịu thờ Thượng đế”. Thành phố Hatra được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1987. Hatra phát triển từ thời vương quốc Parthia. Tại đây có rất nhiều đền và tượng khắc họa các vị thần Hi Lạp như Apollo và Poseidon.

Tháng trước IS cũng đã phá hủy các di tích Thiên Chúa giáo ở thành phố cổ Nineveh, thủ đô của vương quốc Assyria. Sau đó chúng đập phá thành phố Nimrud cũng của vương quốc cổ Assyria. Tại đây chúng đập vỡ các bức tượng có tuổi đời lên đến 3.000 năm.

Chưa hết, IS còn đánh bom thư viện trung tâm thành phố Mosul, phá hủy hơn 10.000 cuốn sách quý. Tổng thư ký Liên HIệp Quốc Ban Ki-Moon mô tả hành vi đập phá các thành phố cổ ở Iraq là “tội ác chiến tranh“.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang