Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 22/3/2015

author 09:06 22/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Học sinh lớp 7 nhập viện sau khi rời trụ sở công an xã, Tự xưng Trung tướng Tổng cục, lừa đảo 7 tỷ đồng, khủng bố IS kêu gọi sát hại 100 lính Mỹ bị lộ danh tính...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/3/2015 trong nước

Học sinh lớp 7 nhập viện sau khi bị công an xã làm việc

Theo Tin tức mới cập nhật trên báo Pháp Luật Online, đến tối 21-3, em Ngô Hoàng Hải, học sinh lớp 7B, Trường THCS Trần Quốc Toản (xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, Cà Mau), vẫn đang được điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Cà Mau. Theo gia đình em Hải, em nhập viện và điều trị tại đây sau khi được gia đình đưa ra khỏi trụ sở Công an xã Thạnh Phú vào chiều 19-3 và bệnh viện chẩn đoán em bị chấn thương ngoại thần kinh. Hiện gia đình đang viết đơn tố giác sự vụ công an xã làm việc bất thường, có dấu hiệu đánh đập các em trọng thương đến các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau.

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin học sinh lớp 7 nhập viện sau khi bị công an xã làm việc

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin học sinh lớp 7 nhập viện sau khi bị công an xã làm việc 

Trước đó, sáng 19-3, hàng loạt học sinh cùng khối lớp 7 của Trường THCS Trần Quốc Toản bị công an làm việc về một vụ mất tiền. “Có hai người là Trần Quốc Bảo và Nguyễn Thanh Thảo xưng là công an đến mượn con trai tôi về trụ sở công an làm việc. Đến trưa, tôi nghe nói con tôi bị công an đánh nên đến xem nhưng không được cho vào…” - chị Lê Thị Hân, mẹ em Hải, cho biết. Còn theo phía nhà trường, công an có đến đề nghị mượn một học sinh và nhà trường đã không đồng ý. Tuy nhiên, công an nói có báo và mời gia đình em này rồi nên cứ dẫn đi…

Trong ngày 21-3, khi dư luận đang nóng lên nghi vấn công an đã có hành xử chưa đúng với các học sinh (tám học sinh bị mời làm việc và có dấu hiệu bị đánh đập) thì Công an và lãnh đạo UBND xã Thạnh Phú với lý do bận việc nhà và là ngày nghỉ nên không cung cấp thông tin.

Tự xưng trung tướng Tổng cục II, lừa đảo 7 tỷ đồng

Theo báo Đất Việt, giả danh trung tướng công tác tại Tổng cục II (Bộ Quốc phòng), Nguyễn Thiên Hưởng đã cùng đồng phạm giả mạo là đại tá công an để lừa trên 7 tỷ.Theo kết quả điều tra bước đầu, “Bảy cụt” tức Nguyễn Thiên Hưởng (64 tuổi, ngụ phường Đông Vĩnh, TP Vinh, Nghệ An) tự xưng mình là Trung tướng, Công tác tại Tổng Cục II Bộ Quốc phòng, cố vấn Bộ Chính trị, hai lần được Nhà nước phong anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Còn Trần Văn Nhứt (57 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP HCM) tự xưng mình là Đại tá, công tác tại Tổng cục V – Bộ Công an.Để thực hiện hành vi phạm tội, hai đối tượng "Bảy  cụt" và Nhứt đi đến các tỉnh thành lân la tiếp xúc, làm quen với một số cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành ở các địa phương; đồng thời lợi dụng  vỏ bọc là trung tướng, đại tá, hai đối tượng này đã quảng bá với các cá nhân, doanh nghiệp rằng mình có khả năng xin dự án, xin giấy phép đầu tư, giấy phép hoạt động trên các lĩnh vực như giáo dục, y tế, mua bán các loại gỗ quý…để các cá nhân và doanh nghiệp đưa tiền rồi chiếm đoạt.

Từ trái qua: Trần Văn Nhứt và Nguyễn Thiên Hưởng

Từ trái qua: Trần Văn Nhứt và Nguyễn Thiên Hưởng

Vì tin lời của "trung tướng Tổng cục II" và "đại tá công an" dỏm, nhiều nạn nhân đã bị lừa đảo. Bước đầu cơ quan điều tra đã xác định được "Bảy cụt" và Nhứt có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại ở nhiều tỉnh khác nhau với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng.Tuy nhiên, theo nhận định của công an thì số lượng tiền lừa đảo khả năng còn tăng lên, vì còn nhiều nạn nhân khác dính vào đường dây lừa đảo của "Bảy Cụt" và Nhứt.

Liên quan đến vụ án, trước đó, ngày 12/3, PC45 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Văn Nhứt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện nay, Công an Hà Tĩnh đã khởi tố bị can và ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Thiên Hưởng cùng tội danh trên.

Các nhà khoa học lại phản đối đầu tư cho dự án sân bay Long Thành

Theo Thời báo Kinh Tế Sài Gòn Online, 21-3-2015, Hascon đã tổ chức hội thảo khoa học “Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất” tại Văn phòng Quốc hội phía Nam. Tại đây, các nhà khoa học thuộc Hascon đã chỉ ra hàng loạt “điểm yếu” của dự án sân bay Long Thành. TS. Nguyễn Thiện Tống, Chủ tịch Chi hội khoa học công nghệ hàng không (thuộc Hascon) cho rằng dự án sân bay Long Thành được tính toán sơ sài “không bằng một luận văn tốt nghiệp”.

“Quyết định về diện tích, sản lượng, địa điểm sân bay được hỗ trợ bằng những phân tích minh họa chứ không phải nghiên cứu tiền khả thi dựa vào đánh giá thị trường, đánh giá tính khả thi về tài chính…”, ông Tống nói. Theo ông Tống, số liệu được sử dụng trong dự án sân bay Long Thành không rõ ràng, không đáng tin cậy. Ông đơn cử như số liệu thống kê về số hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất của Bộ Giao thông vận tải công bố cao rất nhiều lần so với số liệu của Cục thống kê TPHCM. 

Về vốn đầu tư, ông Tống cho rằng giải trình của chủ đầu tư – Tổng công ty cảng hành không (ACV) – có sự mâu thuẫn. Theo ACV, vốn vay ODA (chiếm 50% giai đoạn 1 dự án) do ACV vay lại của Chính phủ và tự hoàn trả. Ông Tống đặt cau hỏi: “Làm sao ACV có khả năng hoàn trả trong khi những hạng mục đầu tư là phần kết cấu hạ tầng không có khả năng thu hồi vốn?”

Về kỳ vọng sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay trung chuyển lớn của khu vực, ông Tống cũng cho rằng đó “là ảo tưởng, là viển vông”. Theo ông, để thành sân bay trung chuyển thì Long Thành không thể đủ sức cạnh tranh với Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan), Chek Lap Kok (Hồng Kông), Kualua Lumpur (Malaysia)… chí ít là ở chất lượng dịch vụ.

Các nhà khoa học phản đối xây dựng sân bay Long Thành

Các nhà khoa học phản đối xây dựng sân bay Long Thành

Theo TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hascon, với điều kiện kinh tế của đất nước như hiện nay thì nên nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Biên Hòa sẽ khả thi và an toàn hơn là đầu tư sân bay Long Thành (tốn kém và nhiều rủi ro). Ông Phúc cho rằng, để nâng cấp hai sân bay nói trên không tốn kém như Bộ Giao thông vận tải nói. “Bộ Giao thông vận tải nói để mở rộng Tân Sơn Nhất phải giải tỏa 500.000 dân nhưng cả quận Tân Bình chỉ có 430.000 dân, vậy con số 500.000 dân có chính xác và trung thực?” ông Phúc nói.

Tại hội thảo này, các nhà khoa học thuộc Hascon đã cố gắng chứng minh khả năng có thể mở rộng, nâng cấp của sân bay Tân Sơn Nhất và Biên Hòa. Tuy nhiên, hiệu quả và cái lợi của việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Biên Hòa so với đầu tư mới sân bay Long Thành cụ thể như thế nào thì các nhà khoa học thuộc Hascon cũng chỉ là đưa ra những phỏng đoán, thiếu số liệu chứng minh thuyết phục.

TS. Trần Ngọc Thơ, thành viên Hội đồng khoa học Hascon cho rằng, để tính toán hiệu quả của dự án sân bay Long Thành cũng như dự án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Biên Hòa phải tập trung vào việc định ra giá trị và vị thế chiến lược mà các sân bay đạt được trong tương lai. Điều này đòi hỏi một sự phân tích công phu và sắc sảo về tất cả khía cạnh thể hiện trong việc phân tích dự án.

Cũng theo ông Thơ, dù tính toán, phân tích bằng phương pháp nào thì vấn đề đạo đức vẫn là điều mang tính quyết định khi diễn dịch các số liệu và kết quả. Vì vậy, ông Thơ cho rằng, nên chăng cần thông qua một ủy ban đạo đức để đánh giá tính chính xác của các số liệu trước khi các đại biểu quốc hội bấm nút thông qua dự án đầu tư sân bay Long Thành. Dự kiến, dự án sân bay Long Thành sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp tháng 5-2015 tới.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/3/2015 quốc tế

IS kêu gọi sát hại 100 lính Mỹ bị lộ danh tính

Dân Trí đưa tin, một nhóm tin tặc tự nhận là có liên hệ với nhóm phiến quân IS đã đăng tải một danh sách gồm tên và địa chỉ của khoảng 100 lính Mỹ, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ nhóm khủng bố giết hại họ. Lầu Năm Góc tuyên bố đang điều tra lời đe dọa trên.BBC hôm qua 21/3 cho hay nhóm tin tặc ISHD tự nhận có liên quan đến IS đã đưa ra bản sanh sách tên họ những người mà chúng nói là các binh lính Mỹ đang chiến đấu chống lại IS, bao gồm cả ảnh của họ. Nhóm tin tặc này kêu gọi “những người anh em trên khắp nước Mỹ” hãy giết các quân nhân Mỹ đang chống lại IS trong danh sách.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết IS kêu gọi sát hại 100 lính Mỹ bị lộ danh tính

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết IS kêu gọi sát hại 100 lính Mỹ bị lộ danh tính

Một quan chức Lầu Năm Góc tuyên bố chưa thể xác nhận về tính xác thực của thông điệp nêu trên cũng như thông tin của những người trong bản danh sách. “Tôi không thể xác nhận tính xác thực của các thông tin này, hiện chúng tôi đang điều tra vụ việc này”, ông nói. Trong khi đó, tờ ABC dẫn lời một quan chức Mỹ tuyên bố các gia đình của những binh lính được ghi trong danh sách trên đã được cảnh báo. Người này cho hay các quân nhân được khuyến khích thực hiện các “quy trình bảo vệ thích hợp”.  Một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói với tờ The New York Times rằng phần lớn các thông tin trong bản danh sách trên có thể dễ dàng thu thập trong các báo cáo được công bố hay trên mạng xã hội.

Trung-Nhật-Hàn sẽ sớm tổ chức thượng đỉnh 3 bên

Cũng theo Dân Trí, ba cường quốc Đông Bắc Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ sớm tổ chức cuộc họp thượng đỉnh ba bên trên tinh thần "đối diện lịch sử, hướng tới tương lai" để giải quyết rốt ráo các vấn đề gây căng thẳng trong quan hệ giữa ba nước. Đây là kết quả đạt được sau cuộc họp ngoại trưởng ba bên Nhật - Trung - Hàn lần đầu tiên kể từ năm 2012. Hội nghị kết thúc chiều 21/3 ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc sau một ngày họp.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau hội nghị, Ngoại trưởng nước chủ nhà Yun Byung-se cùng hai người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị và Nhật Bản Fumio Kishida thống nhất sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên vào thời điểm thuận lợi nhất. "Dựa trên những hiểu biết đạt được trong cuộc gặp này, ba ngoại trưởng quyết định sẽ tiếp tục các nỗ lực để có thể tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh ba bên trong thời gian phù hợp nhất và sớm nhất", tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố cũng nêu rõ ba nước sẽ thực thi tinh thần "đối diện lịch sử, hướng tới tương lai" để giải quyết rốt ráo các vấn đề liên quan và tăng cường hợp tác ba bên, đồng thời "kiên quyết phản đối" phát triển vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. "Bản tuyên bố chung có tầm quan trọng đặc biệt và là kết quả của các cuộc thảo luận sâu rộng trong nhiều vấn đề hợp tác", Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cho biết trong cuộc họp báo chung ngay sau đó.

Cuộc họp ngoại trưởng ba bên được coi là tiền đề cho việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh trong thời gian tới

Cuộc họp ngoại trưởng ba bên được coi là tiền đề cho việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh trong thời gian tới

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã "dội ngay gáo nước lạnh" vào hy vọng vừa được nhen nhóm khi khẳng định mọi việc còn tùy thuộc vào thái độ của Nhật Bản đối với quá khứ chiến tranh. "Cuộc chiến đã chấm dứt được 70 năm nhưng vấn đề lịch sử vẫn tồn tại đến ngày nay và nó không phải là câu chuyện của quá khứ", ông Vương Nghị nói. "Vẫn chưa có kế hoạch cụ thể (về cuộc gặp thượng đỉnh ba bên) và chúng tôi phải xây dựng những điều kiện phù hợp cho chuyện đó".

Trước khi tham dự cuộc gặp ba bên với hai người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc  cho biết Bắc Kinh sẽ chờ đợi bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzon Abe trong lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ II vào mùa hè tới. Trước thềm cuộc hội đàm ba bên ngày 21/3, ngoại trưởng ba nước cũng đã có các cuộc thảo luận riêng rẽ về nhiều vấn đề, trong đó có việc thành lập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc đứng đầu vào cuối năm 2015. Seoul cho biết đang cân nhắc tham gia thể chế tài chính khu vực này, trong khi Nhật Bản vẫn giữ im lặng.

Quan hệ giữa ba cường quốc Đông Bắc Á rơi vào căng thẳng trong nhiều năm qua liên quan đến những tranh cãi về lịch sử và tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển Hoa Đông. Căng thẳng khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chưa tiến hành bất kỳ cuộc đối thoại chính thức nào với Thủ tướng Nhật Bản Abe kể từ khi bà lên nắm quyền năm 2013. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuy đã có cuộc gặp với Thủ tướng Abe tại thủ đô Bắc Kinh tháng 11 năm ngoái, song đây cũng chỉ là cuộc gặp chớp nhoáng với thái độ gượng gạo và miễn cưỡng của cả hai bên.

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang