Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 24/3/2015

author 08:18 24/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 24/3/2015 đề cập đến Kiến nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ chặt cây xanh, Hà Nội tiết kiệm 400 triệu nhờ Giờ Trái Đất, Nhật Bản và Indonesia tăng cường hợp tác an ninh, ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 24/3/2015 trong nước

Kiến nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ chặt hạ cây xanh ở Hà Nội

Theo Tin tức mới cập nhật trên báo Thanh Niên, tại buổi tọa đàm “Từ đề án 6.700 nhìn lại quy hoạch cây xanh Hà Nội”, do Trung tâm con người và thiên nhiên phối hợp Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN (VUSTA) tổ chức chiều 23.3, nhiều chuyên gia kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc để làm rõ vụ việc.

TS Phạm Sĩ Liêm, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, đặt vấn đề: “Chặt rồi họ mang đi đâu? Tôi nghe nói chi phí để chặt một cây như xà cừ, sấu bán gỗ giá cũng hơn 30 triệu đồng. Tiền mua cây mới trồng vào không tốn bao nhiêu, như vậy được gọi là xã hội hóa cải tạo cây xanh, không dùng tiền ngân sách? Trong đề án cũng không thấy nhắc đến khoản tiền bán cây, mua cây mới trồng. Những cái này diễn ra, chúng ta không nên ngây thơ quá về sự vụng về, thiếu hiểu biết, hay kém kinh nghiệm. Đều có sự đo đếm hết, không phải tự nhiên mà như vậy. Tôi mong rằng việc thanh tra mà Hà Nội đang triển khai đừng chỉ tìm ra những con kiến”.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết nhiều chuyên gia kiến nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc làm rõ vụ chặt cây xanh

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết nhiều chuyên gia kiến nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc làm rõ vụ chặt cây xanh

Còn GS-TS Phạm Ngọc Đăng, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường VN, đánh giá đề án chặt 6.700 cây không những sơ sài mà còn bộc lộ nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ cây xanh trong luật Thủ đô, Nghị định 64 của Chính phủ, các quyết định của chính TP.Hà Nội đưa ra. “Hôm 20.3, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nói trong họp báo đổ lỗi cho nhà tài trợ nôn nóng là hoàn toàn không thấy hết những sai lầm nghiêm trọng để lại hậu quả vô cùng lớn với môi trường, cảnh quan, xã hội, lòng tin của nhân dân với lãnh đạo Hà Nội. Theo tôi, sai lầm đó xuất phát từ ngay việc chỉ đạo xây dựng đề án, duyệt đề án. Việc chỉ đạo thì cấp dưới phải làm theo, cấp trên cũng phải chịu trách nhiệm chứ không thể chỉ kỷ luật những người cấp dưới. Đáng ra, lãnh đạo thành phố phải xin lỗi dân vì đã làm việc phản khoa học, phản lòng dân. Thứ hai là lên kế hoạch giải quyết ngay hậu quả, rồi xử lý trách nhiệm người lãnh đạo cao nhất về việc này...”, GS-TS Đăng thẳng thắn.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội Các ngành sinh học VN, nếu để đoàn thanh tra liên ngành của Hà Nội thanh tra toàn diện sẽ “không ra được hết các vấn đề”. “Việc này gây bức xúc dư luận cả nước, không phải việc nội bộ của Hà Nội nữa. Chính phủ cần chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc mới mong làm ra ngô ra khoai”, ông Dũng nói.

Hà Nội: Rơi từ tầng 5 bệnh viện, 1 người tử vong

VTC News đưa tin, sau tiếng động mạnh, nhiều người đến kiểm tra thấy người đàn ông đã tử vong do rơi từ tầng cao ở bệnh viện. Vụ việc xảy ra vào khoảng 15h30 phút ngày 20/3 tại khoa Thận tiết niệu, tòa nhà Việt Nhật bệnh viện Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Vào thời điểm trên, nhiều người nghe thấy tiếng động rất mạnh, khi chạy đến kiểm tra thì phát hiện một người đàn ông rơi từ tầng tầng 5 xuống tử vong. Theo thông tin ban đầu, nạn nhân này khoảng 40 tuổi, quê ở Nam Định. Một số nhân chứng cho biết, thấy người đàn ông này đi ra phía lan cản nhảy xuống nhưng không kịp ngăn cản. Được biết, nạn nhân vừa nhập viện, đang trong quá trình điều trị thì xảy ra sự việc. Hiện nguyên nhân của vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Hà Nội tiết kiệm được 400 triệu nhờ 'Giờ Trái Đất 2015'

Theo Người Đưa Tin, với 1 tiếng đồng hồ tắt đèn để hưởng ừng “Giờ trái đất 2015”, TP Hà Nội đã tiết kiệm được 241.000 KWh tương đương với số tiền 400 triệu đồng.Ngày 23/3, ông Nguyễn Quang Trung – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HA NOI) cho biết: Trong vòng 1 tiếng đồng hồ tắt đèn để hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái Đất 2015” vào tối qua, tại TP Hà Nội đã tiết kiệm được 241.000 KWh, tương đương với số tiền là 400 triệu đồng.Trước đó, tối qua (22/3), tại Quảng trường Cách mạng Tháng 8 (Hoàn Kiếm – Hà Nội) đã diễn ra nghi thức tắt đèn trong 1 giờ đồng hồ để hưởng hứng chiến dịch “Giờ Trái Đất 2015”. Đúng 20h30 tối cùng ngày, nhiều tuyến phố, trụ sở các cơ quan, công sở trên toàn TP Hà Nội đã đồng loạt tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết để hưởng ứng chiến dịch này.

Hà Nội tiết kiệm được 400 triệu trong 'Giờ Trái Đất 2015'

Hà Nội tiết kiệm được 400 triệu trong 'Giờ Trái Đất 2015'

Theo ông Trung, sở dĩ TP Hà Nội thực hiện nghi lễ tắt đèn cho chiến dịch “Giờ Trái Đất 2015” sớm trước 1 tuần, vì ngày 28/3 tới đây Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 tại Hà Nội (IPU – 132); tất cả mọi hoạt động cần được ưu tiên cho sự kiện này. Giờ Trái đất là chiến dịch toàn cầu do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) phát động và khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường trước biến đổi khí hậu toàn cầu.

Sáng kiến này kêu gọi các cá nhân và doanh nghiệp trên toàn thế giới tắt điện một giờ đồng hồ vào 20h30 – 21h30 ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Chiến dịch được thực hiện đầu tiên vào năm 2007 tại thành phố Sydney (Úc) với sự tham gia hưởng ứng của 2,2 triệu người. Việt Nam tham “Giờ Trái Đất” từ năm 2009, đến nay đã bước sang năm thứ 7, sự kiện này hàng năm tại Việt Nam.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 24/3/2015 quốc tế

Nhật Bản, Indonesia tăng cường hợp tác an ninh

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, Lãnh đạo Nhật Bản và Indonesia nhất trí tăng cường hợp tác an ninh -quốc phòng với một trong những trọng tâm là an ninh biển.Kết quả trên được đưa ra sau cuộc hội đàm ngày 23.3 tại Tokyo giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Kyodo News dẫn lời giới chức Nhật cho hay 2 nhà lãnh đạo còn quyết định tổ chức “Diễn đàn biển cấp cao song phương” nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này cũng như bảo đảm an ninh biển. Để cụ thể hóa, Thủ tướng Abe và Tổng thống Widodo chứng kiến bộ trưởng quốc phòng 2 nước ký các thỏa thuận về việc Nhật sẽ hỗ trợ các lực lượng Indonesia nâng cao năng lực và hợp tác phát triển thiết bị quốc phòng.

Hai nhà lãnh đạo còn tuyên bố xúc tiến cuộc họp 2+2 giữa các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng.Nội dung chi tiết của cuộc hội đàm không được công bố nhưng vấn đề biển Đông cũng được cho là nằm trong chương trình nghị sự chuyến thăm Nhật của Tổng thống Widodo và sẽ tiếp tục được ông đề cập khi đến Trung Quốc ngày 25.3. Trước đó, Kyodo News đưa tin 2 nhà lãnh đạo Nhật và Indonesia tiếp tục kêu gọi giải quyết tranh chấp ở biển Đông theo luật pháp quốc tế.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Nhật Bản và Indonesia tăng cường hợp tác an ninh

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Nhật Bản và Indonesia tăng cường hợp tác an ninh

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Yomiuri Shimbun cuối tuần trước, ông Widodo khẳng định: “Đường 9 đoạn mà Trung Quốc đánh dấu biên giới biển của nước này không có cơ sở theo bất kỳ luật pháp quốc tế nào”. Đến ngày 23.3, Cố vấn đối ngoại của tổng thống là ông Rizal Sukma tiếp tục cho Reuters hay: “Trong năm 2009, Indonesia đã trình lập trường chính thức của mình về vấn đề này lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa của LHQ, tuyên bố đường 9 đoạn không có cơ sở theo luật pháp quốc tế”.

Dường như để phản ứng các phát biểu trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua tuyên bố tranh chấp ở biển Đông “nên được giải quyết giữa các bên có liên quan trực tiếp”, theo Reuters. Thực chất, các hành động của nước này trên biển Đông, nhất là quá trình bồi đắp phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN, thời gian qua khiến cộng đồng quốc tế rất lo ngại.

Mới đây, 4 thượng nghị sĩ hàng đầu thuộc cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ là John McCain, Bob Corker, Jack Reed và Bob Menendez cảnh báo Trung Quốc “cố tình sử dụng các biện pháp ép buộc phi quân sự để thay đổi hiện trạng” ở biển Đông và Hoa Đông. Từ đó, các nghị sĩ yêu cầu Mỹ và các đồng minh đưa ra chiến lược “ứng phó toàn diện”.Cũng trong ngày 23.3, tờ Mainichi Shimbun đưa tin 2 đảng trong liên minh cầm quyền của Nhật là LDP và Komeito đã nhất trí thông qua đề cương của một dự luật an ninh mới cho phép Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) mở rộng hỗ trợ hậu cần cho Mỹ và các lực lượng nước ngoài khác trên phạm vi toàn cầu. Từ đó, giới quan sát suy đoán rằng SDF cũng có thể hỗ trợ Mỹ về mặt quân sự trong trường hợp xảy ra xung đột ở biển Đông.

Trước đó, Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ Robert Thomas tuyên bố nước này hoan nghênh Nhật mở rộng tuần tra trên không sang biển Đông, theo Reuters. Bên cạnh đó, Mainichi Shimbun dẫn một số nguồn tin cho hay Tokyo đang muốn SDF mở rộng hoạt động trên các tuyến hàng hải kết nối nước này với Trung Đông thông qua biển Hoa Đông, biển Đông và Ấn Độ Dương.

Nhật Bản phạt thuyền trưởng Trung Quốc 25.000 USD vì trộm san hô

Vnexpress đưa tin, Tòa án Nhật Bản phạt một thuyền trưởng Trung Quốc 25.000 USD và án tù treo vì khai thác trái phép san hô trong vùng lãnh hải của Tokyo. Tòa án quận Kagoshima ở tây nam Nhật Bản hôm nay tuyên phạt ba triệu yen (25.000 USD) và 18 tháng tù treo đối với thuyền trưởng 34 tuổi, đến từ tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc, sau khi người này bị bắt vì trộm san hô hồi tháng 10/2014.

Theo AFP, thẩm phán Naoyuki Yamada nhấn mạnh khai thác bất hợp pháp san hô là vô cùng nghiêm trọng vì hành vi này phá hủy tài nguyên quý giá, phải mất thời gian dài mới khôi phục được. San hô đỏ có giá trị lớn tại Trung Quốc vì được dùng làm trang sức. Đây là phán quyết đầu tiên được đưa ra kể từ khi tuần duyên Nhật Bản cảnh báo hồi năm ngoái rằng số lượng tàu cá Trung Quốc khai thác san hô đỏ tăng mạnh tại vùng biển ngoài khơi Ogasawara, còn có tên gọi là quần đảo Bonin ở Thái Bình Dương.

Một tàu cá Trung Quốc bị nghi trộm san hô ở lãnh hải Nhật Bản

Một tàu cá Trung Quốc bị nghi trộm san hô ở lãnh hải Nhật Bản

Số lượng tàu cá Trung Quốc hoạt động trong khu vực tăng lên hơn 200 tàu vào tháng 10/2014, một phát ngôn viên của tuần duyên Nhật Bản nói. Tuy nhiên, ông cho biết con số này đã giảm sau khi Nhật Bản tăng án phạt đối với hành vi khai thác trái phép trong vùng biển nước này.

Giới chức Nhật Bản tháng trước thông báo họ đã buộc tội đánh bắt trái phép san hô đối với thủy thủ đoàn của 16 tàu Trung Quốc trong năm 2014. Hình phạt tối đa cho tội danh này kể từ tháng 11/2014 tăng gấp 3 lần, lên đến 30 triệu yen (250.000 USD).

Tuần duyên Nhật Bản thường xua đuổi ngư dân Trung Quốc trộm san hô trong khu vực. Các vụ việc như vậy ít khi gây bất đồng lớn giữa Tokyo và Bắc Kinh, mặc dù hai bên vẫn căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc hồi tháng 10/2014 bắn chết một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại biển Hoàng Hải, gây ra phản ứng giận dữ từ phía Bắc Kinh.

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang