Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 4/4/2015

author 09:27 04/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 4/4/2015 đề cập đến Vé xe khách TP.HCM tăng 30-40% dịp nghỉ lễ 30/4, Robot biết nói dẫn người qua đường ở Đà Nẵng, Nhiều công ty Hàn Quốc bị điều tra lập quỹ đen...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật ngày 4/4/2015 trong nước

TP.HCM: Vé xe khách tăng 30-40% dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Tin tức mới cập nhật trên VTV, dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người dân được nghỉ 6 ngày nên các doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM dự kiến sẽ tăng từ 30-40% giá vé để phục vụ đủ nhu cầu đi lại của người dân. Theo dự báo của Bến xe Miền Đông, từ ngày 27 - 29/4, lượng khách sẽ tăng cao tại một số tuyến xe có cự ly trung bình ngắn và các khu vui chơi giải trí. Các tuyến từ Bến xe miền Đông đi các tuyến thuộc tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Thuận phụ thu không quá 30% từ ngày 26 đến hết ngày 29/4.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết vé tàu dịp lễ 30/4 tại TP.HCM tăng 30-40%

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết vé tàu dịp lễ 30/4 tại TP.HCM tăng 30-40%

Các tuyến thuộc khu vực Tây Nguyên phụ thu không quá 40% từ ngày 25 đến hết ngày 28/4. Các tuyến thuộc tỉnh Ninh Thuận đến Đà Nẵng phụ thu không quá 40% từ ngày 26 đến hết ngày 29/4. Trong khi đó, theo dự báo của Bến xe Miền Tây, các doanh nghiệp dự kiến tăng phụ thu chiều chạy rỗng 40% trong ba ngày (28,29 và 30/4) và tăng 20% từ 20h ngày 27/4.

Robot biết nói dẫn người qua đường ở Đà Nẵng

Báo Đất Việt đưa tin, sau nhiều năm nghiên cứu, nhóm sinh viên đại học Duy Tân (TP Đà Nẵng) thiết kế thành công robot dẫn đường cho mọi người khi tham gia giao thông. Robot có thể dẫn đường cho nhiều mục tiêu cần qua đường như du khách, người già và trẻ em khi tham gia giao thông.

Bạn Nguyễn Công Tín (sinh viên Khoa Điện - điện tử) tâm sự, một lần vào TP HCM, thấy các xe ôm dắt người dân và du khách qua đường khá vất vả, nên nảy ra ý tưởng thiết kế robot dẫn đường. Tín rủ thêm các bạn trong khoa là Võ Thành Nghĩa, Hà Kim Tùng cùng thực hiện.

Robot được các bạn sinh viên cho mặc áo xanh tình nguyện để tạo sự thân thiện

Robot được các bạn sinh viên cho mặc áo xanh tình nguyện để tạo sự thân thiện 

Chiều cao của robot là 1.9 m, trên tay có gắn gậy trang bị đèn, miệng có còi hú. Trên thân có các thiết bị cảm biến với khả năng đọc và xử lý tình huống linh hoạt. Robot được các sinh viên cho mặc áo xanh tình nguyện để tạo sự thân thiện, khi có người tới gần cần giúp đỡ, robot sẽ nói: “Tôi là robot dắt người qua đường. Mời bạn ấn nút khởi động, tôi sẽ dắt bạn qua đường”.

Người có nhu cầu chỉ nhấn nút màu đỏ dưới chân, robot sẽ tự động dẫn họ qua bên kia đường. "Khi tới đích, robot sẽ nói lời tạm biệt rồi quay về vị trí xuất phát. Mỗi lần sang đường, robot mất 1,5-2 phút. Nó có thể hoạt động trên 50 lượt mới hết pin", bạn Võ Thành Nghĩa thông tin.

Robot dẫn đường được lực lượng CSGT Đà Nẵng hoan nghênh và ủng hộ vì phần nào đã giảm tải được công việc cho các chiến sĩ CSGT. Không chỉ dẫn người qua đường, khi phát hiện có người vi phạm luật giao thông, robot phát ra tiếng nói: “Có văn hóa giao thông là sống vì cộng đồng”, “bạn hãy là tấm gương cho con về ý thức tham gia giao thông”... Hy vọng mô hình tiên tiến này sẽ được nhân rộng ra cả nước, góp phần xây dựng văn hóa văn minh đô thị.

Cần Thơ: 100% quận, huyện đạt chuẩn chống mù chữ

Theo Dân Trí, ngày 3/4, Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập - Chống mù chữ - Phổ cập giáo dục TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chống mù chữ, phổ cập giáo dục, hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015.Năm 2014 TP Cần Thơ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi sớm hơn kế hoạch 1 năm. Đến tháng 12-2014, có 85/85 xã, phường, thị trấn của 9/9 quận, huyện đạt chuẩn chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1; phổ cập THCS...

Hệ thống trường lớp tiếp tục được mở rộng, nâng cấp, xây dựng thêm nhiều trường chuẩn quốc gia, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập, góp phần nâng cao tỷ lệ biết chữ và phổ cập giáo dục. Các trung tâm học tập cộng đồng ngày càng đa dạng hóa hoạt động, đáp ứng nhu cầu học tập của nhiều đối tượng. 

Một lớp học ở Trường tiểu học Trà An, Cần Thơ

Một lớp học ở Trường tiểu học Trà An, Cần Thơ

Năm 2015, Ban chỉ đạo các cấp tăng cường huy động học sinh đúng độ tuổi ra lớp đầu cấp đạt chỉ tiêu: Mẫu giáo: 90%, Tiểu học: 100%; THCS: 88% và THPT: 65%. Triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, nhất là chất lượng phổ cập THCS và phổ cập giáo dục trung học; phấn đấu công nhận mới 50 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia; nâng cao chất lượng hoạt động trung tâm học tập cộng đồng; khảo sát, điều tra nhu cầu học tập trong cộng đồng và vận động người dân tham gia học tập...

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Tâm ghi nhận kết quả đạt được của Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập - Chống mù chữ - Phổ cập giáo dục thành phố thời gian qua, đồng thời lưu ý, thời gian tới, Ban chỉ đạo các cấp phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố làm tốt công tác duy trì sĩ số, hạn chế lưu ban bỏ học; huy động tối đa học sinh theo học các trường, lớp..

Tin tức mới cập nhật ngày 4/4/2015 quốc tế

Trung Quốc chính thức truy tố trùm an ninh Chu Vĩnh Khang

BizLive đưa tin, Nhà cầm quyền Trung Quốc đã chính thức truy tố cựu trưởng ngành an ninh Chu Vĩnh Khang, từng có thời là một trong những nhân vật chính trị nhiều thế lực nhất Trung Quốc, theo tin từ VOA. Ông Chu là chính trị gia cấp cao nhất bị truy tố trong hơn 3 thập niên và là mẻ lưới lớn nhất tính đến giờ nay trong chiến dịch chống tham nhũng mở rộng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Một thông cáo ngắn gọn về vụ truy tố, đăng ngày hôm nay trên trang web của văn phòng công tố hàng đầu của Trung Quốc, nói rằng các tội trạng của ông Chu về hối lộ, lạm dụng quyền thế và tiết lộ bí mật nhà nước đã kéo dài từ thời ông đứng đầu Tổng công ty Dầu khí Quốc doanh Trung Quốc – một trong những công ty năng lượng lớn nhất thế giới – cho đến khi ông giữ chức vụ cuối cùng là thành viên của ban Chấp hành Trung ương đầy thế lực.

Thông cáo nói những tội trạng mà ông Chu bị cáo buộc là cực kỳ nghiêm trọng và việc ông “lợi dụng quyền thế đã dẫn đến sự thất thoát lớn về công quỹ.” Không kể rõ chi tiết, thông cáo nói thêm rằng các tội trang của ông gây thiệt hại nghiêm trọng cho quyền lợi quốc gia và công cộng và có tác động xã hội rất xấu.Một tòa án ở thành phố Thiên Tân miền đông bắc cách thủ đô Bắc Kinh không xa, sẽ xử lý vụ việc của ông Chu.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Trung Quốc chính thức truy tố trùm an ninh Chu Vĩnh Khang

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Trung Quốc chính thức truy tố trùm an ninh Chu Vĩnh Khang

Chưa rõ khi nào việc xét xử sẽ bắt đầu hay sẽ công khai đến mức nào cho công chúng, xét về cáo trạng bí mật nhà nước và tính chất nhạy cảm của vụ này. Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc đã điều tra ông Chu từ cuối năm 2013, và một các cơ quan truyền thông Trung Quốc đã tường thuật ồ ạt về ông. Tin tức xuất hiện về điều được cho là một mạng lưới mở rộng hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp gợi ý về sự can dự của ông. Mạng lưới này rõ ràng len lỏi vào tất cả mọi thứ từ năng lượng đến an ninh, các hệ thống tòa án và tội phạm có tổ chức.

Bản truy tố và các cáo trạng được nêu lên trong thông cáo trên mạng nói rất ít về bạn bè và thân nhân của ông Chu, theo nhận định của nhà theo dõi Trung Quốc kỳ cựu Willy Lam. Ông Lam nói: “Điểm bất ngờ duy nhất có lẽ là họ đã không đề cập gì đến người con trai của ông hay những thân nhân khác, cũng như những tòng phạm và đồng sự cũ của ông, mà con số có thể lên đến hàng trăm người, cũng là thành viên của băng tham những do ông Chu Vĩnh Khang đứng đầu."

Nhà bình luận chính trị làm việc ở Bắc Kinh và là một sử gia, ông Chương Lập Phàn nói các cáo trạng dường như đã thu hẹp lại và không thấy đề cập đến việc liệu ông Chu có can dự vào một cuộc tranh chấp chính trị nội bộ cùng với chính trị gia bị bãi chức Bạc Hy Lai hay không. Ông Bạc đã bị kết án tù chung thân về tội tham nhũng và lạm dụng quyền thế trước khi cuộc điều tra ông Chu bắt đầu và ông Bạc được coi là đối thủ chính trị của ông Tập Cận Bình.

Ông Chương Lập Phàn nói “cuộc đảo chính mà có nhiều tin đồn nói là ông Chu dính líu vào dường như đã không được đề cập đến trong bản truy tố. Tội trạng nghiêm trọng nhất mà ông bị cáo buộc là tiết lộ bí mật nhà nước, dường như gợi ý đến khả năng ông đã tiết lộ thông tin cho ông Bạc Hy Lai.”

Ông Chu Vĩnh Khang đã có thời là người đứng đầu ngành an ninh quốc gia phụ trách các cơ quan gián điệp trong nước, một chức vụ giúp ông tiếp cận với thông tin về các chính trị gia cấp cao khác.

Cáo trạng về bí mật nhà nước có phần chắc sẽ tác động đến tính minh bạch của vụ xử và có thể có nghĩa là các phiên xử có thể chỉ được mở một phần cho công chúng, nếu có sự công khai. Các cáo trang cũng có thể giúp che mắt công chúng trước các chi tiết bẩn thỉu có liên quan đến việc đấu đá chính trị trong nội bộ đảng. Ông Chu là đảng viên cấp cao nhất bị truy tố kể từ sau cuộc Cách mạng Văn hóa khi vợ của ông Mao Trạch Động và “Tứ nhân bang” bị truy tố về tội phản động vào năm 1981 vì đã áp bức các đối thủ chính trị.

Nhiều công ty Hàn Quốc bị điều tra lập quỹ đen

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, báo chí Hàn Quốc liên tục đưa tin, không chỉ có Posco E&C bị điều tra vì khoản quỹ 10,7 tỷ won (hơn 211 tỷ đồng) bị phát hiện chi vào những mục đích không rõ ràng ở Việt Nam, nhiều Cty khác của Hàn Quốc cũng đang trở thành mục tiêu bị điều tra. Văn phòng Công tố viên quận trung tâm Seoul hồi cuối tháng 3 ban hành lệnh bắt đối với cựu giám đốc họ Park của Posco E&C vì cáo buộc đóng vai trò chủ chốt trong việc lập khoản quỹ đen 10,7 tỷ won tại chi nhánh của Cty này ở Việt Nam.

Ông Park là người điều hành chi nhánh Posco E&C hoạt động tại Việt Nam giai đoạn 2009-2011 và bị cáo buộc bỏ túi 4 tỷ won từ quỹ đen. Các giám đốc điều hành của Posco E&C bị nghi đã hối lộ nhiều người có trách nhiệm thông qua một giám đốc họ Jang của một Cty tư vấn, bằng cách lập ra một quỹ đen.

Ông Jang đang bị thẩm vấn tại Hàn Quốc với cáo buộc biển thủ quỹ. Báo Hàn Quốc Korea Times dẫn lời các công tố viên nói rằng, ông Jang từng có tiền án hối hộ 1,5 tỷ won cho ông Seo Jung-woo, cựu cố vấn pháp luật của ứng viên tổng thống hồi đó là ông Lee Hoi-chang, dưới danh nghĩa tập đoàn Daewoo E&C năm 2002.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, cựu Phó Chủ tịch Posco E&C Chung Dong-hwa cũng đã bị triệu tập để thẩm vấn với cáo buộc biết rõ về quỹ đen vì khó có khả năng ông Park tự mình xử lý khoản tiền lớn như vậy. Ông Chung bị nghi ngờ chính là người ra lệnh cho ông Park thực hiện, hay ít nhất là thông đồng với kế hoạch.

Cựu Phó Chủ tịch Posco E&C Chung Dong-hwa

Cựu Phó Chủ tịch Posco E&C Chung Dong-hwa

Ông Chung có quan hệ thân thiết với những nhân vật chủ chốt thời chính quyền của cựu Tổng thống Lee Myung-bak, trong đó có cựu Bộ trưởng Kinh tế Tri thức Park Young-jun. Trong khi đó, Chủ tịch Heungwoo Industrial, nhà thầu phụ của Posco E&C, cũng bị thẩm vấn với vai trò nhân chứng.

Các chi nhánh nước ngoài của Heungwoo là Heungwoo Vina và Yongha Vina cung cấp vật liệu cho dự án xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam và bị nghi ngờ đóng góp tiền cho quỹ đen nói trên. Tâm điểm của cuộc điều tra hiện nay là khoản tiền có được đưa ngược lại Hàn Quốc hay không và quỹ được sử dụng như thế nào. Một số Cty khác cũng trở thành mục tiêu trong chiến dịch điều tra quy mô lớn tại Hàn Quốc. Tập đoàn thép Dongkuk bị nghi ngờ lập quỹ 10 tỷ won thông qua các tài khoản ở Mỹ trong quá trình mua nguyên vật liệu và tránh thuế.

Dongkuk bị nghi ngờ khai khống lượng hàng hóa nhập từ Nga và Nhật Bản, đồng thời thổi giá chi phí xây dựng một nhà máy điện. Cty xây dựng Keangnam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc và Cty hóa dầu SK Innovation cũng đối mặt cáo buộc lập quỹ đen khi tham gia các dự án nhà nước dưới thời cựu Tổng thống Lee, Korea Times đưa tin.

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang