Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 6/12/2015

author 06:47 06/12/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Thu nhập người Việt lên 3.200-3.500 USD sau 5 năm'; 'Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đón hành khách thứ 25 triệu'; ‘Thái Lan tăng cường an ninh tại các địa điểm trọng yếu’; …

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 6/12/2015 trong nước

Thu nhập người Việt lên 3.200-3.500 USD sau 5 năm

Theo tin tức mới cập nhật trên VnExpress, GDP bình quân đầu người của Việt Nam dự kiến tăng gấp rưỡi vào năm 2020, so với mức 2.200 USD hiện nay.

Phát biểu tại Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam (VDPF) sáng nay (5/12), Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết sau giai đoạn 2011-2015 tăng trưởng dưới 6%, kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong 5 năm tới, với mức trung bình 6,5-7%. Thu nhập bình quân đầu người, theo đó đạt 3.200-3.500 USD vào năm 2020, tăng khoảng 1.000 USD so với hiện nay.

Chủ trì Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết năm 2015, GDP Việt Nam ước đạt khoảng 204 tỷ USD, bình quân đầu người là 2.228 USD. Tuy nhiên, nếu tính theo ngang giá sức mua là trên 5.600 USD. Tăng trưởng kinh tế năm nay ước đạt trên 6,5%, cao nhất trong 5 năm và vượt kế hoạch đề ra.

Việt Nam đặt mục tiêu thúc đẩy cải cách thể chế để tăng trưởng cao hơn trong 5 năm tới

Việt Nam đặt mục tiêu thúc đẩy cải cách thể chế để tăng trưởng cao hơn trong 5 năm tới

Để đạt các mục tiêu giai đoạn tới, đại diện Chính phủ cho hay Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển kinh tế thị trường, tìm kiếm động lực mới cho phát triển. Ba đột phá được Chính phủ đặt ra cho giai đoạn tới là thể chế, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng, trong đó phải tập trung cải cách khu vực doanh nghiệp, tái cơ cấu thị trường tài chính theo hướng đảm bảo an toàn nợ công, xây dựng thể chế, luật pháp nhằm tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tự do sáng tạo, đầu tư kinh doanh.

Ông Jonathan Dunn - Đại diện thường trú của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định Việt Nam đã đạt những tiến bộ trong ổn định nền kinh tế vĩ mô, song thậm hụt ngân sách cao và nợ công tăng, cải cách cơ cấu còn khiêm tốn đang là những hạn chế trong nền kinh tế. Thời gian tới, vị này đề xuất Việt Nam cần tiếp tục duy trì ổn định chính sách vĩ mô và thúc đẩy tái cơ cấu, trong đó khu vực tài chính vẫn là ưu tiên hàng đầu, bên cạnh việc tăng cường cải cách doanh nghiệp Nhà nước.

 “Tiến hành cải cách nhanh hơn và chất lượng hơn sẽ giúp tăng thêm niềm tin, giảm rủi ro tài khóa phát sinh từ khu vực ngân hàng và các doanh nghiệp nhà nước, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng”, vị này cho biết.

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đón hành khách thứ 25 triệu

Theo Vietnamplus, ngày 5/12, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ đón hành khách thứ 25 triệu thông qua Cảng trong năm 2015.

Hành khách thứ 25 triệu là ông Chen/Chenho đi trên chuyến bay VN581 của Vietnam Airlines từ Cao Hùng về Thành phố Hồ Chí Minh ngày 5/12, còn hành khách thứ 24.999.999 là ông Nguyễn Quang Sơn trên chuyến bay VJ153 của Vietjet Air từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh cũng trong ngày 5/12.

Hành khách tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Hành khách tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không đạt cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế; có 2 đường cất hạ cánh song song với độ dài 3.048m và 3.059m (không tiếp nhận cất hạ cánh trong cùng 1 thời điểm); hệ thống đường lăn, sân đỗ; hệ thống thiết bị phụ trợ dẫn đường theo tiêu chuẩn CAT II; đảm bảo tiếp thu các loại tàu bay hiện đại như A350, B787, B747- 400, A330, B777, B767, A321, A320…. Tổng công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 6/12/2015 quốc tế

Thái Lan tăng cường an ninh tại các địa điểm trọng yếu

VOV đưa tin, Thái Lan đang tăng cường lực lượng an ninh tại một số đại sứ quán, đặc biệt là đại sứ quán Nga tại Bangkok sau khi các lực lượng an ninh nước này xác nhận có nhận được cảnh báo của Tổng cục An ninh liên bang Nga (FBS) thông tin về 10 công dân Syria liên quan đến nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã nhập cảnh vào Thái Lan hồi tháng 10 vừa qua với mục đích tấn công các lợi ích của Nga tại Thái Lan.

Theo thông tin của phía Nga, hai đối tượng đang ở Bangkok, 2 đối tượng khác xuống Phuket, 4 đối tượng đến Pattaya và 2 đối tượng còn lại không xác định được địa điểm đến, tuy nhiên qua kiểm tra, phía Thái Lan cho biết chưa thấy các hoạt động khả nghi.

Đại sứ quán Nga tại Bangkok ngày 5/12- địa điểm an ninh Thái Lan tăng cường bảo vệ

Đại sứ quán Nga tại Bangkok ngày 5/12- địa điểm an ninh Thái Lan tăng cường bảo vệ

Hôm 4/12, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha lên tiếng về thông tin IS xâm nhập nước này và cho rằng, đây chỉ là những cảnh báo của lực lượng an ninh Nga mà thôi và nếu có thực, cần phải xem xét lại tại sao tài liệu mật như vậy lại bị lọt ra ngoài. Thủ tướng Thái Lan cũng lên tiếng trấn an người dân Thái Lan không nên lo lắng bởi đây chỉ là những cảnh báo và là công việc bình thường của các lực lượng an ninh giữa các nước với nhau. Trong khi đó, đại diện Phủ Thủ tướng Thái Lan cũng khẳng định theo tài liệu thì nhóm người này xâm nhập Thái Lan vào tháng 10, tuy nhiên cho đến nay, Thái Lan vẫn chưa tìm thấy mối nguy hiểm nào ảnh hưởng đến an ninh quốc gia liên quan đến tin cảnh báo của phía Nga.

Tuy nhiên, do thông tin liên quan an ninh quốc gia đã bị rò rỉ ra ngoài nên ngay lập tức, lực lượng an ninh Thái Lan đã được huy động ở mức độ cao tại các địa điểm nhạy cảm. Báo chí Thái Lan cũng cho biết, cảnh sát được tăng cường tại những khu vực có nhiều người Nga cũng như người nước ngoài. Năm ngoái, Nga có số công dân đứng hàng thứ 3 các nước có công dân du lịch Thái Lan. Tại Phuket cũng như Pattaya, Nga cũng đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch bởi đây là điểm đến yêu thích của khách du lịch Nga.

Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi miền bắc Iraq ngay lập tức

Chính quyền Iraq vừa yêu cầu Ankara rút hơn 100 quân Thổ Nhĩ Kỳ vừa xâm nhập vào lãnh thổ Iraq cùng với xe tăng và pháo. Baghdad nhấn mạnh, hành động không có sự đồng thuận của Iraq này là sự vi phạm chủ quyền Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ lấy lý do thực hiện huấn luyện quân sự cho người Kurd ở Iraq để thực hiện việc điều chuyển quân nói trên.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 5/12, Bộ Ngoại giao Iraq ra thông cáo cho biết những gì quân Thổ Nhĩ Kỳ đang làm là vi phạm chủ quyền Iraq. Họ yêu cầu lực lượng này rút khỏi Iraq ngay lập tức. Thông cáo của cục truyền thông Thủ tướng Iraq nêu rõ có khoảng một trung đoàn lính kèm xe tăng và pháo đã xâm nhập vào khu vực Nineveh ở miền bắc Iraq.

Thông cáo có đoạn: “Nhà chức trách Iraq kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng mối quan hệ láng giềng thân thiện và rút ngay lập tức khỏi lãnh thổ Iraq”. Thông cáo nhấn mạnh quân Thổ Nhĩ Kỳ đã vào “mà không hề xin phép giới chức Iraq”, và đây là một “sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Iraq”. Hãng tin Reuters cho biết, Bộ Ngoại giao Iraq gọi động thái trên của Thổ Nhĩ Kỳ là một sự xâm phạm.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang