Trung Quốc ‘quay cuồng’ trong cơn khát dầu ở Biển Đông

author 12:41 12/06/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc tiếp tục khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng với kế hoạch khoan 119 giếng dầu ở phía tây Biển Đông trong 15 năm tới và lớn tiếng dọa bắn tàu Nhật Bản trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trong một thông báo mới đây, Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) cho biết tập đoàn này có kế hoạch khoan 119 giếng dầu ở vùng biển phía tây Biển Đông trong 15 năm tới. Đây được coi là kế hoạch lớn đối với tham vọng mở rộng ở vùng nước sâu do tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước này khởi xướng, báo Người Lao Động đưa tin.

Cụ thể, theo lời ông Vương Chấn Phong - Phó Tổng giám đốc CNOOC chi nhánh Trạm Giang cho biết bên lề hội nghị hải dương Trung Quốc lần thứ 11 tại Thâm Quyến hôm 11/6 rằng kế hoạch của CNOOC nhằm khai thác 422 tỉ mét khối khí đốt đã được chứng minh ở khu vực này trong giai đoạn 2014 - 2030. Tập đoàn này đã tìm thấy 136 tỉ mét khối khí đốt trữ lượng đã được chứng minh từ năm 2013.

Trung Quốc đang tăng cường khai thác dầu khí trên Biển Đông

Trung Quốc đang tăng cường khai thác dầu khí trên Biển Đông. Ảnh minh họa

CNOOC đặt mục tiêu sản xuất 10 - 12 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm ở phía tây biển Đông đến năm 2020 để cung cấp cho 3 tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam. Cũng theo nguồn tin này, trong năm nay CNOOC sẽ khoan 5 giếng ở phía tây biển Đông với cho phí cho mỗi giếng lên tới 48 triệu USD, 2 trong số đó nằm trong khu vực "giếng Lăng Thủy 25-1" và 2 mỏ khác nằm ở "giếng Lăng Thủy 18-1".

Ông Vương cho biết CNOOC sẽ mời các đối tác nước ngoài đấu thầu các lô dầu khí này như từ chối cho biết thông tin chi tiết hơn. Cho tới nay CNOOC đã khoan 9 giếng ở phía tây biển Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Infonet, Đô đốc Hải quân Trung Quốc Li Jie mới đây đã tuyên bố tàu chiến nước này "có quyền" xua đuổi và tấn công các tàu Nhật Bản hoạt động trên Biển Đông nếu Tokyo điều động lực lượng hải quân tới vùng biển này.

Chia sẻ với Thời báo Hoàn Cầu, Tướng Li cho rằng Nhật Bản sẽ không vấp phải bất cứ chướng ngại nào khi điều động tàu chiến và máy bay quân sự tới khu vực Biển Đông. Theo ông Li, máy bay chống ngầm P-3C cùng máy bay cảnh báo sớm E-2C và E-767 của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có thể bay trực tiếp từ lãnh thổ nước này tới Biển Đông.

Tướng Trung Quốc dọa tấn công tàu Nhật Bản trên Biển Đông

Tướng Trung Quốc dọa tấn công tàu Nhật Bản trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Trong khi đó, máy bay tiếp dầu KC-767J có thể hỗ trợ các chiến đấu cơ như F-15J và F-2 mở rộng phạm vi cũng như thời gian hoạt động trên Biển Đông. Ngoài ra, lực lượng tàu chiến của Nhật Bản bao gồm tàu sân bay trực thăng Izumo đều có thiết kế phù hợp với hoạt động trên Biển Đông.

Dù vậy, tướng Li cho rằng Nhật Bản có thể sẽ phải đối mặt với áp lực ngoại giao từ các quốc gia Đông Nam Á nếu như Tokyo thể hiện tham vọng chính trị lớn tại Biển Đông. Ngoài ra, Đô đốc Li cảnh báo giới chính trị gia Nhật Bản nên cân nhắc thận trọng trước kế hoạch điều động tàu chiến và máy bay quân sự tới Biển Đông bởi Trung Quốc sẽ không tỏ thái độ phản đối qua con đường ngoại giao.

Thay vào đó, lực lượng tàu chiến Trung Quốc "có quyền hợp pháp" xua đuổi và tấn công các tàu Nhật Bản hoạt động tại những khu vực mà Bắc Kinh đang trái phép tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang