Tình hình biển Đông: Giàn khoan Trung Quốc di chuyển, neo tại vị trí mới

author 17:39 27/05/2014

(VietQ.vn) - Cập nhật tình hình biển Đông chiều 27/5, Cục Kiểm ngư Việt Nam đã khẳng định thông tin trên.

Tình hình biển Đông ngày hôm nay, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng tàu như trước, nhưng hoạt động với cường độ cao hơn, có sự hoạt động của 2 máy bay quanh khu vực giàn khoan. Đến 5h30 sáng, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam phát hiện Trung Quốc đã cho giàn khoan di chuyển được 3-4 hải lý, với vận tốc 4,5 hải lý/giờ về phía Đông Đông Bắc.

Đến 10h cùng ngày, Trung Quốc đã neo giàn khoan tại vị trí có tọa độ 15 độ 33,38 phút độ Bắc, 111 độ 34,62 độ Đông, cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý.

Giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển và neo đậu vị trí mới

Trung Quốc đã tăng cường lực lượng quân sự, tàu hải giám, hải tuần bằng cách sử dụng những tàu lớn hơn, công suất cao hơn. Tàu Trung Quốc đã chủ động tấn công, uy hiếp các tàu Việt Nam ngay từ xa dưới các hình thức vây ép, húc đẩy, đâm va, phun vòi rồng, sau đó co cụm lại quanh khu vực giàn khoan.

Những hoạt động này đều nhằm mục đích  đẩy các tàu của Việt Nam ra xa giàn khoan bằng cách tổ chức thành nhóm vây ráp, chèn ép đe dọa tàu Việt Nam.

Tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm áp sát các tàu chấp pháp của Việt Nam trong quá trình tiếp cận giàn khoan nhằm vây ép, đẩy phạm vi hoạt động từ 5-6 hải lý ra ngoài 10 hải lý.

Tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng cản trở, ép, đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở phạm vi cách giàn khoan 15-17 hải lý, ngoài ra tàu cá Trung Quốc còn có hành vi đâm húc nguy hiểm. Tàu chiến Trung Quốc đã tăng cường hoạt động, hoạt động áp sát các tàu kiểm ngư hơn và thường xuyên có hành động mở bạt che súng và chĩa súng vào các tàu kiểm ngư khi tới gần.

Trước đó, tàu vỏ sắt Trung Quốc có số hiệu 11209 đã chủ động đâm tàu cá vỏ gỗ có số hiệu ĐNA-90152-TS của ngư dân Việt Nam đang hoạt động sản xuất tại khu vực, làm tàu cá của Việt Nam bị chìm, những ngư dân có mặt trên tàu đã được các tàu kiểm ngư cứu an toàn và tiếp tục tham gia sản xuất cùng những tàu cá khác. Tàu cá bị chìm đang được kéo vào bờ.

Đặc biệt, tàu Trung Quốc còn có hành động cản trở, ngăn chặn các tàu Kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam trong quá trình cứu hộ tàu cá bị chìm tại khu vực giàn khoan.

Trong diễn biến khác, chiều nay Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối sau khi tàu cá TQ đâm chìm một tàu cá của ngư dân VN.

Theo đó, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: "Những hành động nói trên của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiếp tục làm phức tạp tình hình trên Biển Đông. Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt những hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế đồng thời xử lý nghiêm những người có liên quan, không để tái diễn những hành động tương tự và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam".

 

Vì sao Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan?

Trên một tờ báo TRung Quốc ngày hôm nay đưa tin: COSL - công ty con của Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc - nói thêm rằng họ đã thu thập dữ liệu địa chất liên quan trong giai đoạn thăm dò thứ nhất. "Theo kế hoạch của khách hàng, hoạt động thăm dò dầu khí sẽ chuyển tới một vị trí khác để phục vụ giai đoạn hai", COSL thông báo. "Hoạt động thăm dò dầu khí do giàn khoan Hải Dương 981 thuộc COSL thực hiện bắt đầu từ ngày 2/5 và sẽ kết thúc vào giữa tháng 8", bài báo nhắc lại.

Cục Hải sự Trung Quốc thông báo qua Đài Hải sự, tỉnh Hải Nam cho biết, hai tàu Hải Dương 612 và 613 kéo giàn khoan Hải Dương 981 với tốc độ dịch chuyển 4 hải lý/giờ. Giàn khoan sẽ di chuyển về phía Đông Nam đảo Tri Tôn 25 hải lý. Theo kế hoạch, Hải Dương 981 dịch chuyển đến vị trí mới trước 10h30 ngày 27/5 và nó vẫn nằm sâu trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang