‘Đây chính là thời điểm đập tan sự cao ngạo của Trung Quốc ở Biển Đông’

author 11:11 28/08/2015

(VietQ.vn) - Đó là lời nhận định của Jerry Hendrix, một cựu đại tá Hải quân Mỹ và đang là nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) khi được hỏi về tình hình Biển Đông hiện nay.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, một chuyên gia quân sự Mỹ đề xuất siêu cường thế giới nên cho tàu chiến, máy bay quân sự tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép tại Biển Đông ngay lúc này để tạo lợi thế trước thềm chuyến thăm Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cụ thể, báo Thanh Niên dẫn lời ông Jerry Hendrix, một cựu đại tá Hải quân Mỹ và hiện là nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) nhận định: “Đây chính là thời điểm để Mỹ chọc xì quả bóng cao ngạo Trung Quốc. Washington nên triển khai ngay một chiến hạm, có thể là một trong những khu trục hạm được trang bị lá chắn tên lửa tối tân Aegis, băng vào phạm vi 12 hải lý của một hoặc toàn bộ các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép tại Biển Đông một cách dứt khoát, nhằm chứng minh các đảo này không phải và sẽ chẳng bao giờ là lãnh thổ của Trung Quốc”.

Chuyên gia Mỹ đề xuất nên đưa ngày tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông

Chuyên gia Mỹ đề xuất nên đưa ngày tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông

Chuyên gia quân sự này còn cho biết thêm rằng khu trục hạm trang bị Aegis thừa sức “lách qua những chiếc tàu có ý định tông, húc để ép khu trục hạm Mỹ đổi hướng”. “Việc này không nên được thực hiện trong lúc ông Tập công du Mỹ. Khác với Trung Quốc, quốc gia đã liên tục tìm cách làm xấu mặt quan chức Mỹ trong thời gian họ đang có mặt tại Trung Quốc bằng việc khoe ra những sức mạnh quân sự mới, chúng ta không cần làm theo kiểu đó khi chủ tịch của họ đang ở đây”, ông Hendrix khuyến nghị.

Theo lời chuyên gia quân sự Mỹ: “Màn thể hiện vì quyền tự do lưu thông hàng hải nên được tiến hành trước khi ông ta tới Mỹ, qua đó trao cho Tổng thống Mỹ Barack Obama cơ hội nhấn mạnh rằng tự do giao thương và tự do lưu thông được xem như lợi ích quốc gia cốt lõi của Mỹ.”

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews đã tỏ ý quan ngại về những nguy cơ bất ổn từ ‘điểm nóng’ Biển Đông trong một hội nghị tổ chức tại Thủ đô Canberra ngày 27/8, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin. Theo ông Andrews, cùng với sự gia tăng tiềm lực quân sự, "điểm nóng" Biển Đông có thể gây bất ổn cho khu vực và đe dọa đến các lợi ích của Australia.

Bộ trường Quốc Phòng Australia lo ngại nguy cơ bất ổn từ tình hình Biển Đông hiện nay

Bộ trường Quốc Phòng Australia lo ngại nguy cơ bất ổn từ tình hình Biển Đông hiện nay

“Các yêu sách về lãnh thổ và nguồn tài nguyên thiên nhiên trên Biển Đông sẽ tiếp tục là nguyên nhân gây căng thẳng trong khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Australia nhấn mạnh.Mối lo này càng gia tăng trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường hoạt động phi pháp ở Biển Đông – nơi có nhiều tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới. 

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang