Trung Quốc huấn luyện cho ‘lực lượng vũ trang trá hình’ trên Biển Đông

author 18:31 01/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc sẽ tổ chức diễn tập quân sự cho lực lượng ngư dân tự vệ của nước này trên Biển Đông trong tháng 5.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay báo Thanh Niên dẫn nguồn từ Reuters ngày 1/5, Trung Quốc sẽ tổ chức huấn luyện chiến thuật quân sự và thao diễn tác chiến cho ngư dân tự vệ của nước này trên Biển Đông trong tháng 5/2016. Ngư dân tự vệ - hay còn gọi là dân quân biển - được Bắc Kinh huấn luyện như lực lượng quân đội bán chuyên nghiệp mà nhiều người gọi đó là lực lượng vũ trang trá hình của Trung Quốc.

‘Quân đoàn’ tàu cá chuyên đánh bắt trái phép của Trung Quốc đã không ít lần khiến tình hình Biển Đông dậy sóng

‘Quân đoàn’ tàu cá chuyên đánh bắt trái phép của Trung Quốc đã không ít lần khiến tình hình Biển Đông dậy sóng. Ảnh AFP

Bên cạnh cung cấp tàu lớn, thiết bị và nhiên liệu cho các ngư dân đánh bắt trên những vùng biển tranh chấp, chủ yếu ở Biển Đông, quân đội Trung Quốc còn huấn luyện họ đối phó với những vụ tấn công hoặc vây bắt của lực lượng cảnh sát biển nước khác.

Reuters cho biết trong chương trình huấn luyện quân sự, quân đội Trung Quốc sẽ tổ chức diễn tập cho ngư dân với những chiến thuật như khi huấn luyện binh lính. Những cuộc tập trận dành cho ngư dân đảo Hải Nam sẽ được tổ chức trong tháng 5 và tháng 8/2016 ở Biển Đông.

“Dân quân biển đang được mở rộng vì nhu cầu của đất nước và vì muốn ngư dân tham gia vào công tác an ninh quốc phòng, bảo vệ quốc gia”, một cố vấn của chính quyền Hải Nam, nơi tập trung các “quân đoàn” ngư dân tự vệ của Trung Quốc nói. Cố vấn không muốn nêu tên này còn cho biết chính quyền trả tiền công cho những lính đánh thuê bán chuyên nghiệp này để họ có thể tham gia cuộc tập trận.

Trung Quốc còn cung cấp hệ thống định vị toàn cầu cho 50.000 tàu thuyền của ngư dân tự vệ, cho phép họ liên lạc với các tàu hải cảnh bất kỳ lúc nào xảy ra xung đột và cần trợ giúp, theo Reuters. Một số ngư dân và quan chức ngoại giao nói với Reuters rằng ngư dân tự vệ còn được cung cấp cả vũ khí để có thể tấn công cảnh sát biển nước khác khi cần thiết.

Việc Trung Quốc tăng cường huấn luyện quân sự cho lực lượng ngư dân tự vệ có thể làm tăng nguy cơ đụng độ trên Biển Đông

Việc Trung Quốc tăng cường huấn luyện quân sự cho lực lượng ngư dân tự vệ có thể làm tăng nguy cơ đụng độ trên Biển Đông. Ảnh Reuters

Ngư dân "đánh thuê" được điều đến hoạt động và gây rối ở những vùng biển nóng như quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Lực lượng này đủ sức đối phó với cảnh sát biển của các nước trong khu vực có tranh chấp. Trước đó vào hồi tháng 3, khi cảnh sát biển Indonesia chặn bắt một tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng biển Natuna, lập tức tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện ngăn cản, gây ra căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Trước tình hình này, nhiều chuyên gia hải quân và giới ngoại giao lo ngại lực lượng dân quân biển của Trung Quốc sẽ gây ra các nguy cơ đụng độ với hải quân các nước ở Biển Đông, tuyến đường biển huyết mạch của luồng hàng hoá hơn 5.000 tỉ USD lưu thông mỗi năm, theo Reuters.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, gần 200 người Việt tới từ các vùng miền ở Czech hôm 29/4 đã tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Praha, để biểu tình chống quân sự hóa Biển Đông. Hoạt động do Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức, với sự hưởng ứng của các hội đoàn người Việt tại Czech. Đây là cuộc biểu tình thứ hai tại đây của người Việt ở Czech.

Được biết có tới hai chục hội đoàn người Việt ở Czech đã đăng ký tham dự. Có nhiều người Việt từ Karlovy Vary, Cheb và Chomutov về tham gia biểu tình. Tại đó cũng có cả chủ tịch Hội Czech - Việt, ông Marcel Winter. Đông đảo báo chí Việt Nam và báo chí cộng đồng cũng tới đưa tin.

Cộng đồng người Việt tổ chức biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc ở Czech để phản đối việc quân sự hóa Biển Đông

Cộng đồng người Việt tổ chức biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc ở Czech để phản đối việc quân sự hóa Biển Đông. Ảnh VnExpress

 Những người biểu tình cầm cờ Việt Nam và giương cao các biểu ngữ như: "Hòa bình cho Biển Đông", "Chúng tôi chống Trung Quốc xâm chiếm Biển Đông và các đảo của Việt Nam", "Hãy dừng quân sự hóa Biển Đông". Đồng thời họ hô vang các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc xâm chiếm biển đảo của Việt Nam, quân sự hóa Biển Đông bằng tiếng Czech, Việt, Anh và Trung Quốc như: Kịch liệt phản đối Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông; Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Kế hoạch biểu tình đã được ban tổ chức chuẩn bị chu đáo từ nhiều tuần, thư kêu gọi và hai thông báo về cuộc biểu tình được gửi và thông báo rộng rãi đến trên các báo cộng đồng cho bà con ở Czech. Ban tổ chức cũng chuẩn bị cờ, băng rôn, biểu ngữ và bố trí 4 xe buýt hai tầng tại trung tâm thương mại Sapa cho những người biểu tình không có phương tiện đi lại.

 Ngoài ra, ban tổ chức cũng có bài phát biểu bằng nhiều thứ tiếng để những người dân bản xứ hiểu rõ mục đích của cuộc biểu tình phản đối quân sự hóa Biển Đông trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Praha.

>> Bị vật nhọn đâm nhát chí tử, nam thanh niên chết ‘thảm’ trong quán hát

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang