Trung Quốc triển khai chiến đấu cơ J-11B trái phép tới Hoàng Sa

author 18:20 11/11/2015

(VietQ.vn) - Truyền thông Trung Quốc ngày 10/11 đưa tin nước này đã triển khai các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư J-11BH/BHS tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo Giao Thông dẫn nguồn từ trang Diplomat cho biết truyền thông Trung Quốc mới đây đưa tin, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã triển khai nhiều máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư J-11BH/BHS tới đảo Phú Lâm (mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng), thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông mà nước này chiếm đóng trái phép của Việt Nam.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này triển khai J-11B trái phép tới Hoàng Sa giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này triển khai J-11B trái phép tới Hoàng Sa giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng. Ảnh minh họa

Đảo Phú Lâm, cách đảo Hải Nam khoảng 321km về phía Nam, là nơi duy nhất trên quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam) có sân bay đang hoạt động. Tuy nhiên Trung Quốc đang xây dựng thêm ít nhất hai sân bay nữa tại quần đảo Trường Sa. Việt Nam đã nhiều lần kiên quyết phản đối Trung Quốc xây dựng đường băng và triển khai các hoạt động phi pháp trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Việc Bắc Kinh triển khai máy bay chiến đâu J-11BH/BHS tới đảo Phú Lâm được các chuyên gia quốc tế nhận định sẽ là một chướng ngại mới cho các máy bay do thám, cũng như tàu chiến Mỹ tham gia các hoạt động trên Biển Đông. Đóng quân tại đảo Phú Lâm thay vì Hải Nam, các chiến đấu cơ Trung Quốc có thể mở rộng tầm hoạt động trên Biển Đông tới 360km.

Hiện chưa rõ số lượng cũng như kế hoạch triển khai tới đảo Phú Lâm của các chiến đấu cơ Trung Quốc. Tuy nhiên theo Diplomat, khó có khả năng số máy bay này sẽ ở lại trong thời gian dài do điều kiện khí hậu trên Biển Đông khiến việc bảo dưỡng và duy trì hoạt động gặp nhiều khó khăn.

Đường băng Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm của quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Biển Đông Việt Nam

Đường băng Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm của quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Biển Đông Việt Nam

Alexander Huang, chuyên gia quốc phòng Đài Loan chỉ ra không khí biển mặn là vấn đề thách thức với việc triển khai máy bay chiến đấu hiện đại tại các đảo xa bờ ở Biển Đông. "Nếu họ định đưa J-11 đến đảo Phú Lâm khoảng 1 năm, họ phải thử nghiệm mọi thứ như khung sườn, hệ thống chiến đấu... trong mọi điều kiện thời tiết", ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Defense News.

J-11BH/BHS ra đời dựa trên thiết kế của máy bay Sukhoi-Su 27. PLAAF hiện vận hành gần 260 chiếc J-11 các loại. Cũng theo trang này, các chiến đấu cơ J-11BH/BHS trên có khả năng thuộc sư đoàn Không quân số 8 của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đóng quân tại tỉnh Hải Nam.

Trong một diễn biến khác liên quan, theo hãng tin Kyodo, ngày 10/11, Nhật Bản và Hà Lan đã bày tỏ quan ngại về bất cứ hành động đơn phương nào nhằm làm thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, báo Vietnam+ đưa tin.

Nhật Bản, Hà Lan cùng chung mối quan ngại về tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay

Nhật Bản, Hà Lan cùng chung mối quan ngại về tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay

Theo đó, tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp ở Tokyo (Nhật Bản), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte đã “chia sẻ mối quan ngại bắt nguồn từ bất kỳ hành động đơn phương nào, trong đó có việc sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực cũng như ép buộc làm thay đổi hiện trạng, gây căng thẳng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông”. Đồng thời, hai nhà lãnh đạo “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Lan Anh (T/h)

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang