Tình hình Biển Đông ngày 22/10: “Trung Quốc không được mở rộng chiếm đóng biển Đông”

author 06:38 22/10/2014

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ quan điểm về thông tin Trung Quốc có thể biến bãi đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Từ những tin tức mới đây trên báo chí về việc Trung Quốc mở rộng các bãi đá, rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, giới phân tích nhận định bãi đá Chữ Thập sẽ là một tiền đồn quan trọng cho các hoạt động quân sự và thương mại của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa hề công khai thừa nhận kế hoạch biến 6 bãi đá, trong đó có Chữ Thập, thành đảo nhân tạo ở Trường Sa.

Tình hình Biển Đông ngày 22/10: Trung Quốc xây dựng cầu cảng trái phép ở Gạc Ma

Tình hình Biển Đông ngày 22/10: Trung Quốc xây dựng cầu cảng trái phép ở Gạc Ma. Ảnh BBC

Mặc dù vậy, truyền thông Trung Quốc tuần qua liên tục dẫn lời từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố Bắc Kinh có quyền tiến hành bất kỳ hoạt động nào ở Trường Sa cũng như nhấn mạnh việc xây dựng một sân bay mới trên bãi đá Chữ Thập là nhằm phục vụ cho không quân nước này.

Phát biểu trên báo chí, ông Lee Hsiang-chou, người đứng đầu cơ quan tình báo Đài Loan khẳng định Bắc Kinh đang tiến hành kế hoạch xây dựng đảo nhân tạo ở Trường Sa và kế hoạch này do chính Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phê chuẩn. Trong khi đó, giáo sư Jin Canrong, chuyên ngành quan hệ quốc tế thuộc Đại học Nhân dân của Trung Quốc đánh giá việc mở rộng bãi đá Chữ Thập diễn ra nhanh hơn kế hoạch ban đầu của Trung Quốc, và khi được biến thành đảo nhân tạo, nó sẽ lớn hơn cả đảo Ba Bình.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia nghiên cứu biển Đông thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc ông Wang Hanling cho biết Bắc Kinh đã xây dựng được khoảng 1 km2 ở bãi đá Chữ Thập và sẽ tiếp tục. Dù chưa nắm rõ khi được biến thành đảo nhân tạo thì Chữ Thập sẽ có diện tích to cỡ nào, nhưng khẳng định Bắc Kinh sẽ đặt các cơ sở dân sự và quân sự tại đây. Giới quan sát nhận xét, hiện chưa có chứng cứ nào cho thấy Trung Quốc muốn biến Chữ Thập thành một căn cứ hải quân nhưng có thể biến bãi đá Chữ Thập thành một tiền đồn tiếp tế và là chỗ dừng chân cho các tàu thương mại, tàu cá của nước này ở biển Đông.

Tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng và phức tạp vì hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc

Tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng và phức tạp vì hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc. Ảnh minh họa

Đồng thời, giới phân tích cho rằng Trung Quốc mưu đồ xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa nhằm tăng cường sự hiện diện ở biển Đông, củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý với “đường lưỡi bò” của nước này nuốt trọn gần hết biển Đông.

Trước tình hình này, trả lời phỏng vấn trên báo chí, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay, một trong những điều quan trọng mà các bên liên quan, các nước quan tâm đến duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông luôn nhấn mạnh, đó là làm sao thực hiện nghiêm túc Tuyên bố DOC, nhất là trong bối cảnh vừa qua Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, vùng thềm lục địa Việt Nam cùng một loạt hoạt động xây dựng trái phép.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, vấn đề đặt ra hiện nay là cụ thể hóa, thực hiện Tuyên bố trên, trong đó quan trọng nhất là thực hiện nghiêm chỉnh điều 5. Việt Nam đã nêu rất mạnh điều này tại các hội nghị của ASEAN vừa qua. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ về tình hình Biển Đông hiện nay

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ về tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng khẳng định đề xuất "Đông kết" của Mỹ và kế hoạch 3 điểm của Philippines cũng nhằm việc không được mở rộng các căng thẳng, không phá nguyên trạng, như điều 5 của DOC.

Rõ ràng, các sáng kiến, vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện điều 5 Việt Nam đều hoan nghênh. Đó là không được mở rộng các chiếm đóng, không được xây dựng thêm các căn cứ, các đảo mà không người trở thành có người. Được biết, nội hàm thực hiện điều 5 của DOC là không làm phức tạp hóa tình hình biển Đông hiện nay hay nói cách khác là giữ nguyên trạng biển Đông. Do đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cho rằng, phải thực hiện nghiêm túc điều đó mới đảm bảo không gây căng thẳng trong khu vực.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Thanh Niên, Vietnamnet)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang