Obama thẳng thắn nói Trung Quốc giống 'đứa trẻ to xác'

author 13:59 27/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình biển Đông có những diễn biến mới nhất khi Tổng thống Obama ví Trung Quốc hành xử như đứa trẻ to xác.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Cụ thể, trả lời phỏng vấn hãng tin CBS News ngày 26/4 về tình hình biển Đông, Tổng thống Mỹ Barack Obama thẳng thắn: "Kể từ khi làm tổng thống, tôi luôn tin rằng một mối quan hệ Mỹ-Trung thẳng thắn, hiệu quả là vô cùng cần thiết, không chỉ cho hai nước mà cho cả hòa bình và an ninh của thế giới... Về vấn đề Biển Đông, thay vì hành xử theo các luật lệ, chuẩn mực quốc tế thì thái độ của họ (Trung Quốc) là “Chúng tôi là những đứa trẻ lớn nhất quanh đây và chúng tôi sẽ gạt Philippines và Việt Nam sang một bên””.

Tình hình biển Đông: Obama nói Trung Quốc như 'đứa trẻ to xác'

Tình hình biển Đông có những diễn biến mới nhất khi Tổng thống Mỹ Obama nói Trung Quốc như 'đứa trẻ to xác'

Ông Obama nhấn mạnh: "Nếu họ phá vỡ luật lệ quốc tế ở đâu, chúng tôi sẽ buộc họ phải chấn chỉnh", dù vẫn khẳng định Mỹ không cố chống lại Trung Quốc mà chỉ muốn Trung Quốc trở thành đối tác của Mỹ.

Tổng thống Obama bình luận như trên để trả lời cho câu hỏi của phóng viên Charlie Rose của CBS News rằng: “Ngài nghĩ sao về các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Và ngài có lo ngại rằng họ sẽ vượt qua một số giới hạn mà buộc Mỹ phải ứng phó cứng rắn hơn không?”.

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình biển Đông, Không quân Mỹ đã điều một “đội quân” tới Philippines gồm 200 quân nhân với các máy bay chiến đấu. Trước đó, Washington và Manila cũng đã ký thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng, cho phép Mỹ xây dựng và triển khai các cơ sở tại những căn cứ quân sự của Philippines. Trong khi đó, Trung Quốc bị nghi đang sẵn sàng triển khai kế hoạch cải tạo bồi lấp bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép của Philippines để biến nơi này thành một tiền đồn, phục vụ cho âm mưu độc chiếm Biển Đông.

Hồi cuối tháng 2, trong lễ bế mạc hội nghị thượng đỉnh với các lãnh đạo ASEAN ở Sunnyland, Tổng thống Obama cũng từng lên án việc Trung Quốc dùng luật của kẻ mạnh trong tranh chấp ở Biển Đông, nói Washington sẽ "tiếp tục kiểm tra" xem Bắc Kinh có chân thành trong cam kết dừng hoạt động quân sự hóa hay không. Theo Tổng thống Obama, hiện "vẫn còn nguy cơ lớn xảy ra xung đột" giữa các bên có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Ông từ chối nhắc đến khả năng xảy ra xung đột giữa Mỹ với Trung Quốc.

>>Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Đề phòng dông, lốc

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang