Phán quyết về vụ kiện Biển Đông ‘thổi’ chứng khoán Việt Nam bùng nổ

author 14:07 14/07/2016

(VietQ.vn) - Thông tin vĩ mô về tình hình Biển Đông đã giúp chứng khoán Việt Nam có phiên giao dịch bùng nổ khi VN-Index tăng đến hơn 16 điểm lên 675,12 điểm.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, sau sự kiện Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" ở Biển Đông của Trung Quốc, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên giao dịch thăng hoa với hàng trăm mã cổ phiếu đua tăng điểm, đưa VN-Index tăng hơn 16 điểm (2,4) lên vượt mốc 670 điểm và lập đỉnh 9 năm.

Trong phiên giao dịch sáng 13/7, nhóm cổ phiểu nhỏ thi nhau bứt phá đã giúp chứng khoán VN tăng điểm mạnh, nhưng sang phiên chiều, cổ phiếu nhóm ngân hàng mới thực sự tưng bừng, các cổ phiếu có giá trị vốn hóa cao đều tăng khá mạnh, trong đó cổ phiếu VCB, CTG đã lên mức trần, một số khối lượng lớn được giao dịch, thanh khoản thị trường cao.

Diễn biến mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay đã giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thăng hoa

Diễn biến mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay đã giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thăng hoa

Cụ thể đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/7, chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 16,22 điểm tương ứng 2,46% lên 675,12 điểm với 159 mã tăng giá so với 75 mã giảm giá. Trong đó, với 24/30 mã đại diện của rổ VN30 tăng giá cũng đã giúp chỉ số VN30-Index tăng 15,31 điểm tương đương 2,39%. Chỉ số HNX-Index tăng 1 điểm tương ứng 1,16% với 143 mã tăng, gấp đôi số mã giảm.

Thanh khoản hai sàn đạt gần 4.600 tỷ đồng với xấp xỉ 3.700 tỷ đồng đổ vào sàn HSX và gần 900 tỷ đồng đổ vào HNX. Khối lượng giao dịch tạị HSX đạt 160 triệu cổ phiếu và gần 82 triệu cổ phiếu giao dịch tại sàn HNX. Trong phiên giao dịch ngày 13/7, thị trường chứng khoán chứng kiến đà tăng mạnh mẽ trên cả hai sàn, đặc biệt là tại sàn giao dịch TPHCM (HSX).

Theo đó, VN-Index ghi nhận mức tăng hơn 15 điểm vào lúc 14h15 phút tương ứng 2,3% lên xấp xỉ 274 điểm - đây là mức cao nhất của VN-Index trong vòng 9 năm qua. Sàn HSX có 152 mã tăng và chỉ có 64 mã giảm giá. Trong khi đó, với 25 mã tăng, rổ chỉ số VN30-Index cũng tăng 14,9 điểm tương đương 2,3%. Trên sàn HNX, chỉ số tăng 0,87 điểm tương ứng 1% lên 87,25 điểm với 121 mã tăng so với 75 mã giảm.

Thanh khoản thị trường lên cao. Trên 131 triệu cổ phiếu giao dịch ở sàn HSX và thu hút tới 2.712 tỷ đồng đổ vào HSX, trong khi đó, HNX cũng ghi nhận 72 triệu cổ phiếu giao dịch, thu hút hơn 781,6 tỷ đồng. Tổng thanh khoản toàn thị trường hơn 3.400 tỷ đồng.

Ngoại trừ VNM và MSN đang đứng giá thì các mã cổ phiếu vốn hóa lớn đều tăng và hỗ trợ thị trường. Đặc biệt có VCB tăng trần lên 57.500 đồng với mức tăng 3.500 đồng/cp, dư bán tại mã này khiêm tốn và hiện thanh khoản đã gần 1,2 triệu đơn vị, khối ngoại mua vào trên 230 nghìn cổ phiếu. Ngoài ra, các mã lớn khác như VIC cũng tăng 2.500 đồng và GAS tăng 2.000 đồng.

Một số mã cổ phiếu có khớp lệnh mạnh trong phiên là KBC hiện đã khớp 9,7 triệu cổ phiếu, ITA khớp 6,6 triệu cổ phiếu, SSI khớp 5,6 triệu cổ phiếu... Các mã này đều tăng giá tích cực. Đây là diễn biến làm bất ngờ hoàn toàn so với các dự đoán trước đó bởi trong phiên giao dịch chiều 12/7, có thời điểm, VN-Index mất gần 10 điểm vì tâm lý chờ đợi phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông cũng như tâm lý chốt lời.

Trước đó VN-Index mất gần 10 điểm vì tâm lý chờ đợi phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông cũng như tâm lý chốt lời

Trước đó VN-Index mất gần 10 điểm vì tâm lý chờ đợi phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông cũng như tâm lý chốt lời

Tuy vậy, trong phiên giao dịch ngày 13/7, xu hướng tăng điểm được giữ chủ đạo suốt phiên giao dịch. Ngay trong buổi sáng, VN-Index đã tăng gần 10 điểm với sự phấn khích của thị trường, dòng tiền đổ mạnh vào cổ phiếu vừa và nhỏ, nhiều cổ phiếu tăng kịch trần.

Báo Tuổi Trẻ trích lời các công ty chứng khoán cho biết, kể từ 2007 - 2008, thời gian sốt nóng thị trường, chứng khoán Việt Nam chưa bao giờ vượt qua được ngưỡng 650 điểm, thế nhưng hiện nay, không chỉ vượt qua được ngưỡng “ám ảnh” này, VN-Index lần lượt thiết lập những đỉnh mới và mốc 675 là đỉnh cao nhất từ 2008 đến nay.

Nhận định về xu hướng thị trường, Công ty chứng khoán Maybank Kimeng cho rằng sau 2 phiên điều chỉnh cuối tuần trước thị trường đã tăng mạnh trở lại. Xu hướng chủ đạo của VN-Index vẫn là tăng và dù pha điều chỉnh nếu còn tiếp tục chỉ đơn giản là diễn biến thông thường (và nên có) cho xu hướng tăng lành mạnh hơn. Nhà đầu tư được khuyến khích tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao và thực hiện chiến lược để lãi chạy, Zing News đưa tin.

Chứng khoán tăng điểm mạnh được cho là nhờ những thông tin tích cực về mặt vĩ mô. Cụ thể, trong ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông, trong đó tòa khẳng định yêu sách "đường chín đoạn" của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Tuyên bố đòi quyền lịch sử dựa trên "đường lưỡi bò" của Trung Quốc đi ngược lại với Công ước của Liên Hợp Quốc, và không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Biển Đông Việt Nam có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho Trung Quốc.

Bị trầm cảm, thượng tá công an tới trụ sở rồi ngã từ sân thượng tử vong(VietQ.vn) - Một thượng tá công an là Phó trưởng Phòng Hậu cần – Kỹ thuật tỉnh có tiền sử bị trầm cảm đã không may ngã từ sân thượng ở trụ sở làm việc tử vong.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang