Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Người dân Syria bùng nổ biểu tình chống chế độ Assad

author 06:48 12/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Người dân Syria bùng nổ biểu tình chống chế độ Assad', 'Nga - Syria không kích tiêu diệt hơn 20 tay súng IS'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga - Syria không kích tiêu diệt hơn 20 tay súng IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VOV, Ngày 10/3, ít nhất 20 phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt trong một đợt không kích của Nga và Syria tại thành phố Palmyra. Các máy bay chiến đấu của Nga và Syria đã cùng phối hợp, tiến hành ít nhất 35 lượt không kích nhắm vào các mục tiêu của nhóm phiến quân IS ở thành phố Palmyra. Số thương vong ước tính có thể lên đến 70 người.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/3/2016 đưa tin Nga - Syria không kích tiêu diệt hơn 20 tay súng IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/3/2016 đưa tin Nga - Syria không kích tiêu diệt hơn 20 tay súng IS

Trong một diễn biến cùng ngày, quân đội Syria cũng đã triển khai cuộc tấn công trên bộ, tiêu diệt hơn 70 phiến quân thuộc Mặt trận Al-Nusra tại tỉnh Hama, miền trung nước này. Theo đó, quân đội Syria đã bất ngờ phản công khi nhóm phiến quân Hồi giáo này, được trang bị súng máy và xe bọc thép, đang tìm cách đánh chiếm một thị trấn ở phía đông bắc tỉnh Hama.

Các đợt tấn công của Nga và quân đội Syria xảy ra trong thời điểm Lệnh ngừng bắn tại Syria, được Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thông qua, có hiệu lực từ ngày 27/2 và kéo dài cho đến nay. Tuy nhiên, hành động của Nga và chính quyền Syria vẫn được coi là hợp pháp khi Lệnh ngừng bắn không áp dụng đối với tổ chức khủng bố IS và mặt trận Al-Nusra, chi nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tại Syria.

Phe đối lập Syria khẳng định tham gia hòa đàm Geneva

Theo Vietnam Plus, ngày 11/3, phe đối lập Syria khẳng định sẽ tham gia cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra vào ngày 14/3 tới, song tỏ ra không lạc quan về cơ hội đạt được thỏa thuận với chính phủ Syria.

Phe đối lập Syria khẳng định tham gia hòa đàm Geneva là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/3/2016

Phe đối lập Syria khẳng định tham gia hòa đàm Geneva là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/3/2016

Tuyên bố của Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) cho biết họ sẽ tập trung vào vấn đề thành lập một chính quyền lâm thời với đầy đủ quyền hành pháp, đồng thời sẽ nêu rõ mong muốn duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Cũng theo HNC, chính phủ Syria đang chuẩn bị cho một chiến dịch leo thang quân sự trên không và trên bộ "trong giai đoạn sắp tới".

Người dân Syria bùng nổ biểu tình chống chế độ Assad

Việc nối lại tiến trình hòa đàm Syria cùng với ý tưởng thành lập chính quyền liên bang tại đây đã biến quốc gia Trung Đông thành một… chảo lửa, Reuters đưa tin ngày 11/3. Kể từ khi nội chiến Syria nổ ra, thế giới vẫn không ngừng tập trung vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), song người dân Syria hôm quan 11/3 đã xuống đường biểu tình để nhắc nhở cộng đồng thế giới về người khởi đầu cuộc chiến.

Họ lo sợ khi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời mà Mỹ-Nga đưa ra chấm dứt, điều gì đang chờ đợi họ ở phía trước? Và đâu là điểm mấu chốt nhằm đạt được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng bạo lực, bao gồm cả giai đoạn chuyển tiếp chính trị ở quốc gia Trung Đông này?

Khi các chuyên gia, các nhà phân tích vẫn loay hoay đi tìm câu trả lời cho “bài toán” Syria, người Syria đã tranh thủ thời điểm thỏa thuận ngừng bắn tạm thời để đổ ra đường biểu tình, yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad từ chức.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/3/2016 cho biết Người dân Syria bùng nổ biểu tình chống chế độ Assad

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 12/3/2016 cho biết Người dân Syria bùng nổ biểu tình chống chế độ Assad

Hồi tuần trước, những đám đông người Syria đã tập trung ở hàng chục thành phố, phần lớn là khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của quân nổi dậy ở phía bắc, phía nam và ngoại ô thủ đô Damascus. Họ giương cao khẩu hiệu: “Cuộc cách mạng đang tiếp diễn” để gợi nhắc về cuộc nổi dậy năm 2011 chống chế độ Assad.

Một trong những vấn đề khi Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura nhóm họp với phái đoàn chính phủ Syria và phe đối lập đặt ra: thành lập chính quyền liên bang cho Syria, trong khi cả phe đối lập và phe chính phủ đều xác nhận sẽ tham gia vào tiến trình hòa đàm ở Thụy Sĩ. Một nhà ngoại giao thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc giấu tên cho hay, không ít cường quốc phương Tây – không chỉ gồm Nga đang xem xét khả năng tái cấu trúc liên bang cho Syria.

Reuters dẫn lời nhà ngoại giao giấu tên cho hay: “Trong khi cộng đồng quốc tế đang nhấn mạnh vào việc duy trì toàn vẹn lãnh thổ Syria, thì ý tưởng tái cấu trúc liên bang cho quốc gia này sẽ tiếp tục giữ nó là một quốc gia độc lập”. Song, ông này không đưa ra chi tiết về mô hình thành lập chính quyền liên bang có thể áp dụng cho Syria, theo Báo Giao Thông.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang