Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga muốn phối hợp với Pháp tiêu diệt IS

author 06:56 19/11/2015

(VietQ.vn) - 'Nga muốn phối hợp với Pháp tiêu diệt IS ở Syria', 'Nga - phương Tây bất đồng về tương lai của Tổng thống Syria', 'Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa biên giới Syria cùng chống IS' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga - phương Tây bất đồng về tương lai của Tổng thống Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VOV, ngày 18/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, phương Tây cần từ bỏ yêu cầu Tổng thống Syria Al Assad phải ra đi nếu muốn thành lập một liên minh quốc tế đoàn kết chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết, vẫn chưa có thỏa thuận nào về số phận chính trị của Tổng thống Assad sau Hội nghị quốc tế ở Áo. Ông cũng nói thêm rằng, đã nhận thấy có sự thay đổi trong quan điểm của phương Tây sau các vụ khủng bố ở Paris (Pháp) và vụ đánh bom máy bay chở khách của Nga.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/11/2015 đưa tin Nga - phương Tây bất đồng về tương lai của Tổng thống Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/11/2015 đưa tin Nga - phương Tây bất đồng về tương lai của Tổng thống Syria

Nga xem Syria là đồng minh thân cận nhất ở Trung Đông và từ lâu vẫn bất đồng với phương Tây về tương lai chính trị của Tổng thống Assad. Nga luôn cho rằng, chỉ có người dân Syria mới có quyền quyết định Tổng thống Assad có nên từ chức hay không. Trong khi đó, Mỹ và các nước khác muốn Tổng thống Assad từ bỏ quyền lực trong hoặc sau thời kì chuyển tiếp chính trị ở Syria. 

Nga muốn phối hợp với Pháp tiêu diệt IS ở Syria

Theo VNExpress, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/11 ra lệnh cho hải quân Nga ở Địa Trung Hải thiết lập liên lạc với các đối tác Pháp và cùng hành động "như đồng minh" trong chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

"Việc thiết lập liên lạc trực tiếp với Pháp và hành động cùng họ như đồng minh là cần thiết", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước các quan chức quân đội hàng đầu trong cuộc gặp diễn ra sau khi Pháp thông báo điều tàu sân bay Charles de Gaulle tới phía Đông Địa Trung Hải.

"Cần phải cùng với họ vạch ra kế hoạch hành động chung trên biển và trên không", ông Putin nói, cho biết thêm tham mưu trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã nhận mệnh lệnh về vấn đề này. Điện Kremlin thông báo Tổng thống Putin và người đồng cấp Pháp Francois Hollande đã có cuộc điện đàm để tăng cường hợp tác và cùng nhau đối phó "chủ nghĩa khủng bố" quốc tế.

Nga muốn phối hợp với Pháp tiêu diệt IS ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/11/2015

Nga muốn phối hợp với Pháp tiêu diệt IS ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/11/2015

Nga và Pháp "thống nhất đảm bảo các cơ quan an ninh, quân đội hai nước liên lạc mật thiết hơn và phối hợp trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria", điện Kremlin cho biết. Hai lãnh đạo sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này trong cuộc gặp vào ngày 26/11 tại Moscow.

Trước đó, Tổng thống Pháp Hollande hôm 16/11 tuyên bố điều tàu sân bay Charles de Gaulle tới phía Đông Địa Trung Hải để hỗ trợ chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo (IS) đang diễn ra ở Syria. Với 26 chiến đấu cơ trên khoang, Charles de Gaulle giúp gia tăng đáng kể khả năng không kích của Pháp khi phối hợp cùng 12 phi cơ đang đóng tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Jordan.

Pháp hôm 15/11 bắt đầu tăng cường không kích nhằm vào Raqqa, thành trì IS ở Syria, để đáp trả nhóm phiến quân vì chúng tấn công đẫm máu Paris tối 13/11, làm ít nhất 129 người chết. Nga cũng điều thêm phi đội máy bay ném bom chiến lược đến Syria nhằm tăng gấp đôi số lần xuất kích, cho phép không kích chính xác phiến quân IS ở sâu trong lãnh thổ nước này.

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa biên giới Syria cùng chống IS

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 17/11 cho biết Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định đóng cửa biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria để thực hiện một chiến dịch quân sự chung. “Toàn bộ biên giới phía Bắc Syria với Thổ Nhĩ Kỳ – tức 75% biên giới quốc gia Trung Đông này, vừa bị đóng cửa. Chúng tôi đang tiến tới một chiến dịch cùng Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đóng cửa 98km biên giới còn lại”, ông Kerry nói trong cuộc phỏng vấn với CNN.

Khu vực biên giới phía Bắc Syria với Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã mắc kẹt trong một cuộc đấu đá giữa phiến quân người Kurd và các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trước đây, Washington từng ngỏ ý muốn huấn luyện và vũ trang cho lực lượng nổi dậy ôn hòa của Syria để kiểm soát khu vực đó và chống chọi với IS, từ đó chặn đứng tình trạng vũ khí và nhiều loại trang thiết bị khác, cũng như các tay súng IS xâm nhập qua biên giới.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/11/2015 cho biết Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa biên giới Syria cùng chống IS

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/11/2015 cho biết Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa biên giới Syria cùng chống IS

Chiến dịch chung với Thổ Nhĩ Kỳ nói trên được ông Kerry đề cập tới trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài CNN về những biện pháp gia tăng sức ép lên IS ở cả Iraq và Syria. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ không cho biết chi tiết về câu hỏi đang được nhiều người quan tâm về việc liệu Mỹ có đưa quân đổ bộ để tham gia chiến dịch này hay không.

Trong khi đó, giới chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Ngoại trưởng Feridun Sinirlioğlu cũng cho biết Ankara có thể sẽ mở một chiến dịch quân sự mới chống IS trong những ngày tới. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmuş nói rõ rằng chưa có kế hoạch mở chiến dịch đổ bộ.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố mở chiến dịch tấn công bằng bom nhằm vào IS. Tuy nhiên, có nhiều nguồn tin cho rằng Ankara chỉ tập trung nhằm mục tiêu vào lực lượng người Kurd đối lập vốn cũng đang chiến đấu chống IS. Lực lượng người Kurd này ở Syria cùng liên minh với người Kurd ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ thành một liên minh chống chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, theo Người Lao Động.

Thanh Mai (T/h)

 

 


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang