Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ cảnh báo lệnh ngừng bắn mong manh ở Syria

author 06:51 26/02/2016

(VietQ.vn) - 'Syria sẵn sàng giúp thi hành thỏa thuận ngừng bắn', 'Mỹ cảnh báo thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở Syria'... là tin tức về tình hình Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ cảnh báo thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở Syria 

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, mặc dù chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các nhóm nổi dậy đã chấp nhận một kế hoạch ngừng bắn bắt đầu vào cuối tuần này nhưng Mỹ lên tiếng cảnh báo kế hoạch này khó giữ được nếu xung đột không dừng lại.

Theo Reuters, với tình hình chiến sự vẫn diễn ra trên nhiều mặt trận, quân nổi dậy được Saudi Arabia ủng hộ bày tỏ nghi ngờ về kế hoạch ngừng bắn, trong đó không bao gồm các cuộc tấn công của quân đội Chính phủ Syria và Nga nhằm vào các nhóm như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm Mặt trận Nusra có liên hệ với al-Qaeda.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/2/2016 đưa tin Mỹ cảnh báo thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/2/2016 đưa tin Mỹ cảnh báo thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở Syria 

Quân nổi dậy được Saudi Arabia hậu thuẫn vẫn tố cáo Nga đã tăng cường không kích kể từ khi kế hoạch được công bố hôm đầu tuần. Về phần mình, chính quyền Damascus nói rõ rằng việc lực lượng nước ngoài tiếp tục hỗ trợ các nhóm nổi dậy sẽ phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn này.

Thêm vào đó, quân nổi dậy nói việc gạt IS và Mặt trận Nusra ra ngoài thỏa thuận ngừng bắn sẽ tạo cái cớ cho Chính phủ Syria tiếp tục tấn công họ bởi các chiến binh của hai nhóm này rải đầy trong các khu vực do quân nổi dậy nắm giữ. Chính phủ Syria nói họ vẫn sẽ phối hợp với Nga để xác định nhóm nào và khu vực nào nằm trong thỏa thuận ngừng bắn.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tỏ ra dè dặt khi nói Mỹ sẽ sớm biết liệu kế hoạch ngừng bắn có được giữ vững hay không. “Bằng chứng sẽ là những chuyển động trong vài ngày tới - ông Kerry phát biểu - Trong một hoặc hai tháng tới sẽ cho thấy liệu tiến trình chuyển tiếp chính trị có nghiêm túc hay không và ông Assad có những quyết định thật sự về tiến trình chuyển tiếp hay không”.

Trước những hoài nghi về kế hoạch ngừng bắn, ông Kerry nói mọi chuyện ở Syria có thể trở nên tồi tệ hơn. “Có thể sẽ quá trễ để giữ Syria là một khối toàn vẹn nếu chúng ta chần chừ lâu hơn” - ông nói và khẳng định Washington đang cân nhắc các cách phản ứng nếu giải pháp ngoại giao không hiệu quả. Lãnh đạo Anh, Pháp, Đức cũng hi vọng thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực sớm.

Syria sẵn sàng giúp thi hành thỏa thuận ngừng bắn

Theo báo Lao Động, Tổng Thống Syria Bashar al-Assad xác nhận với Tổng Thống Nga Putin rằng, Syria sẵn sàng giúp thi hành thỏa thuận ngừng bắn dự kiến bắt đầu vào ngày 27/2. Hai nhà lãnh đạo nói chuyện qua điện thoại hôm 24/2 và nêu bật tầm quan trọng của việc tiếp tục chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố như Nhà Nước Hồi Giáo (IS) và Mặt trận al-Nusra.

 Các phần tử chủ chiến không được tham gia kế hoạch của Mỹ và Nga để chấm dứt các hành động thù địch. Các nhóm khác, trên nguyên tắc, tới ngày 26/2 phải xác nhận có tham gia cuộc ngưng bắn hay không. Nhóm đối lập chính tại Syria, Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) đã nói rằng, quyết định tham gia của họ đi kèm với các điều kiện như việc phân phối vật phẩm cứu trợ và chấm dứt các vụ vây hãm và các vụ không kích đánh bom thường dân.

Syria sẵn sàng giúp thi hành thỏa thuận ngừng bắn là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/2/2016

Syria sẵn sàng giúp thi hành thỏa thuận ngừng bắn là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/2/2016

 Hãng tin Interfax của Nga dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, ông Dmitry Peskov, nói rằng cuộc ngưng bắn là trọng tâm chính của chính phủ Syria hiện nay và hiện còn quá sớm để nói tới bất kỳ kế hoạch thay thế nào.

 Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry mô tả cuộc ngưng bắn này là cách tốt nhất để chấm dứt cuộc chiến kéo dài 5 năm ở Syria. Nhưng khi nói chuyện với các nhà lập pháp tại một buổi điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 23/2, ông Kerry nói, không có gì bảo đảm việc chấm dứt giao tranh sẽ dẫn tới những bước tích cực hướng tới mục tiêu lớn hơn là mang lại một giải pháp chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Chuẩn bị đàm phán hòa bình còng 2 cho Syria 

Ngày 26/2, tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc sẽ được tái khởi động sau một thời gian đình chỉ - Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria ông Staffan de Mistura cho biết ngày 25/2. Ông De Mistura đột ngột tuyên bố hủy bỏ vòng đàm phán hòa bình đầu tiên hôm 3/2 với lý do là, cần nhiều sự hỗ trợ hơn từ "Nhóm hỗ trợ quốc tế cho vấn đề Syria" (ISSG) do Mỹ và Nga dẫn đầu.

Tuy nhiên, lý do ngừng đàm phán thực sự được cho là vì cả hai đoàn đàm phán của chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy đều "không ai chịu ai", dẫn đến cuộc đàm phán rơi vào bế tắc hoàn toàn. Theo những thông tin khi đó, lực lượng đối lập đòi Tổng thống Assad phải ngay lập tức ra đi, đồng thời thả 3.000 tù nhân trong danh sách của phe đối lập đưa ra. Chính phủ Syria bác bỏ mọi yêu sách của phe đối lập và đòi tiến hành đàm phán mà không có điều kiện tiên quyết nào được đưa ra.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/2/2016 cho biết Chuẩn bị đàm phán hòa bình còng 2 cho Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/2/2016 cho biết Chuẩn bị đàm phán hòa bình còng 2 cho Syria 

Sau khi vòng đàm phán hòa bình cho Syria đầu tiên sụp đổ, lực lượng quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Iran, đã tiếp tục cuộc tấn công lớn chống lại lực lượng nổi dậy xung quanh thành phố Aleppo. Cuối cùng, cả hai phe chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy cho biết họ sẽ hỗ trợ đề nghị của Mỹ-Nga để 'chấm dứt chiến sự".
Ông De Mistura cho biết, ông sẽ thuyết trình trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 26/2 và sau đó công bố ngày chính xác cho vòng đàm phán hòa bình mới cho Syria, nhưng ông từ chối cho biết chi tiết những việc sẽ làm. "Tôi sẽ công báo vào ngày mai thời hạn các bên (được triệu tập lại) và các cuộc đàm phán mới (sẽ xảy ra)", ông nói với các phóng viên.
Các thành viên của ISSG sẽ được triệu tập vào ngày 26/2 tại Geneva đã bàn về chi tiết cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời bàn thảo về kế hoạch viện trợ nhân đạo cho Syria. Theo ông De Mistura, đây là cơ hội để các nước như Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cùng ngồi vào bàn đàm phán và chứng thực thiện chí của Nga và Mỹ, báo Một Thế Giới đưa tin.
 Thanh Mai (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang