Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ điều động binh sĩ tinh nhuệ tới Syria diệt IS

author 06:53 03/01/2016

(VietQ.vn) - 'Mỹ điều động binh sĩ tinh nhuệ tới Syria diệt IS', 'Pháp liên tiếp oanh kích IS tại Syria'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ điều động binh sĩ tinh nhuệ tới Syria diệt IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VOV, nhằm thực hiện cam kết hỗ trợ chiến dịch chống IS, chính phủ Mỹ vừa triển khai một lực lượng đặc biệt tinh nhuệ tới Syria và Iraq. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang điều động khoảng 3.500 binh sĩ tinh nhuệ hoạt động tại Iraq và 50 lính biệt kích tới Syria. 

Lực lượng được coi “mũi nhọn” này sẽ giúp quân đội Iraq đẩy mạnh cuộc chiến chống IS, thực hiện các chiến dịch tấn công, giải cứu con tin, thu thập thông tin tình báo, đột kích tấn công các thủ lĩnh của IS vào bất kỳ thời điểm nào tại Iraq cũng như bên trong lãnh thổ Syria. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/1/2016 đưa tin Mỹ điều động binh sĩ tinh nhuệ tới Syria diệt IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/1/2016 đưa tin Mỹ điều động binh sĩ tinh nhuệ tới Syria diệt IS

Tuy vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định đây không phải là bước đi leo thang các hoạt động tác chiến trên bộ, mà hành động này thể hiện sự cam kết của Washington đẩy mạnh cuộc chiến chống IS, sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Thủ đô Paris (Pháp) ngày 13/11/2015, khiến 130 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.

Bác bỏ những chỉ trích về sự thiếu hiệu quả của chiến dịch không kích tại Iraq và Syria, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Liên quân quân quốc tế trong tháng cuối năm 2015 đã gặt hái được thành công đáng kể, khi đã hỗ trợ hiệu quả quân đội Iraq giải phóng hoàn toành thành phố chiến lược Ramadi. Cùng với đó, chiến dịch oanh kích đã tiêu diệt hơn 10 thủ lĩnh cấp cao của IS, làm suy yếu sức mạnh của chúng.

Giới quan sát nói rằng, trong bối cảnh nỗi lo sợ khủng bố ngày càng gia tăng tại Mỹ, Tổng thống Obama, trong một năm cuối nhiệm kỳ của mình sẽ còn tăng cường chiến dịch chống khủng bố nhiều hơn nữa tại Sirya và Iraq 

Pháp liên tiếp oanh kích IS tại Syria 

Theo An Ninh Thủ Đô, trong chuyến thăm căn cứ không quân của Jordan, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, ông Jean-Yves Le Drian cho biết, các máy bay của nước này đã xuất kích từ đây để tấn công lực lượng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Raqqa trong ngày 1/1.

“Tôi được thông báo rằng, hoạt động không kích đã được diễn ra cả vào ban đêm, nhằm vào các khu cơ sở hạ tầng dầu mỏ của IS ở Raqqa. Chúng ta phải tiếp tục các hành động này”, ông Jean-Yves Le Drian nói trong chuyến thăm 250 quân nhân nước này vào dịp năm mới đang làm nhiệm vụ chống khủng bố tại Trung Đông. 

Pháp liên tiếp oanh kích IS tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/1/2016

Pháp liên tiếp oanh kích IS tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/1/2016

Cuộc không kích đầu tiên của không quân Pháp trong năm 2016 được tiến hành bởi máy bay Mirage 2000 vào lúc 2h sáng ngày 1/1. Pháp là một trong những nước chủ chốt trong liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Syria. Paris đã ra lệnh tăng cường tấn công IS sau khi nhóm này thực hiện vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris hôm 13-11-2015. Các cuộc tấn công chủ yếu nhằm vào các khu vực giàu dầu mỏ đang được kiểm soát bởi IS.

Vào hôm 1/1, 2 máy bay khác cất cánh từ căn cứ không quân ở Jordan cũng đã tiến hành ném bom hỗ trợ cho các binh lính người Kurd chiến đấu tại Sinijar miền bắc Iraq. Tên cụ thể của căn cứ không quân, nơi máy bay Pháp cất cánh không được tiết lộ theo yêu cầu của chính quyền Jordan. 

Những thiết bị quân sự khác của Pháp đang tham gia chiến dịch chống khủng bố bao gồm tàu sân bay Charles de Gaulle và 6 máy bay Rafale đóng tại Các tiểu vương quốc Ả-Rập thống nhất (UAE).

Quân đội Syria tiến công đánh IS ngay từ đầu năm

Truyền thông Nga đưa tin cho biết, dưới sự yểm trợ của các máy bay chiến đấu của Không quân Nga và Không quân Syria, các đơn vị bộ binh của Syria đã tập trung đánh nhiều vị trí trọng yếu do IS đang chiếm giữ ở nhiều tỉnh thành tại nước này trong 48 giờ qua. Cụ thể Lực lượng phòng thủ quốc gia và quân đội chính phủ Syria đã tiến hành các chiến dịch tấn công chống IS tại địa bàn các tỉnh: Aleppo, Damascus, Deir Ezzur, Daraa, Quneitra, Hama và Homs.

Theo báo chí Nga và Iran, các lực lượng của Syria và Nga đã tập trung tấn công khủng bố IS ngay cả vào những ngày đầu năm mới 2016. Nhiều phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt và bị thương trên khắp các mặt trận. Tại tỉnh Aleppo, máy bay chiến đấu của Syria đã tiêu diệt các cứ điểm nằm ở nhiều làng mạc và thị trấn trong đó đặc biệt đáng chú ý là ở Afash, Deir Qaq, Aisheh, al-Hader và al-Bab nằm ở phía Đông Aleppo.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/1/2016 cho biết Quân đội Syria tiến công đánh IS ngay từ đầu năm

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/1/2016 cho biết Quân đội Syria tiến công đánh IS ngay từ đầu năm

Các mục tiêu của phong trào Mặt trận al-Nusra và nhiều tổ chức khủng bố, phiến quân khác tại các địa điểm như Karm al-Tarab, al-Sheikh Lutfi, Salah Eddin, al-Rashidin 4 và Bani Zaid ở thành phố Aleppo cũng đã bị quân đội Syria tiến đánh.

Tại thủ phủ Damascus, quân đội Syria đã giết chết và bắn trọng thương nhiều phần tử khủng bố. Tại phía Đông của tỉnh Hama, quân Syria đã kiểm soát lại được các làng mạc và thị trấn gồm: Zorsarhin, al-Maktot, Jenan, al-Saromia, Ra'boun, al-Makhraz và al-Mouradia.

Tại thị trấn chủ chốt Quaryatayn ở tỉnh miền Trung Homs, quân đội của Tổng thống Assad cũng đã tiến đánh, giành kiểm soát, tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố nguy hiểm, theo Người Đưa Tin.

Thanh Hằng (T/h)

 

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang