Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Thổ Nhĩ Kỳ bị tố nã pháo vào Syria

author 07:20 03/02/2016

(VietQ.vn) - 'Thổ Nhĩ Kỳ bị tố nã pháo vào Syria', 'EU tính viện trợ 2,2 tỷ USD cho người tị nạn Syria'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thổ Nhĩ Kỳ bị tố nã pháo vào Syria 

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Người Lao Động, Bộ Quốc phòng Nga công bố một đoạn video cho thấy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo hạng nặng vào lãnh thổ Syria. Tại cuộc họp báo ngày 1/2, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết Bộ Tổng tham mưu quân đội Syria đã cung cấp đoạn video cho thấy pháo binh tự hành hạng nặng được triển khai tại tiền đồn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo phát ngôn viên, nhóm đối lập Syria cũng cung cấp video chứng minh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lãnh thổ Syria. "Đây là điều chúng tôi gọi là sự thật. Đây là bằng chứng không thể chối cãi rằng các lực lượng vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào khu dân cư ở biên giới Syria với hệ thống pháo cỡ nòng lớn", ông Konashenkov nhấn mạnh.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/2/2016 đưa tin Nga tung bằng chứng tố Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/2/2016 đưa tin Nga tung bằng chứng tố Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào Syria

Theo RT, ông Konashenkov hy vọng sớm nhận được phản hồi và giải thích về các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ từ NATO và Lầu Năm Góc. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chiến đấu cơ Su-34 của Nga xâm phạm không phận nước này ngày 29/1 mà không đưa ra bằng chứng là sự khiêu khích có chủ ý.

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần cáo buộc chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận dù Moscow một mực phản đối. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là vụ việc chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga khi nó làm nhiệm vụ ở khu vực biên giới Syria. Xác máy bay Nga rơi xuống khu vực thuộc lãnh thổ Syria.

EU tính viện trợ 2,2 tỷ USD cho người tị nạn Syria

Theo VOV, Liên minh châu Âu (EU) ngày 1/2 cho biết khối này có kế hoạch dành khoảng 2 tỷ euro ( 2,2 tỷ USD) để viện trợ cho người tị nạn Syria vào ngày 4/2 tới. Chính phủ các nước châu Âu và các thể chế của EU đang xem xét đề xuất của Anh, Đức, Nauy về việc tăng gấp đôi viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Syria trong khu vực trong năm nay.

Theo một quan chức cấp cao giấu tên của EU, châu Âu không chỉ hỗ trợ cho người tị nạn Syria ở trong nước mà còn đảm bảo rằng tất cả các nước láng giềng đang cưu mang người tị nạn Syria như Jordan, Iraq, Lebanon.. cũng được hỗ trợ đầy đủ. Hội nghị năm nay do Anh, Liên Hợp Quốc và Kuwait đồng chủ trì cần đảm bảo rằng EU và các đối tác được tạo điều kiện triển khai các hoạt động nhân đạo trong khu vực và ở cả Syria sau khi một một lệnh ngừng bắn được thiết lập.

EU tính viện trợ 2,2 tỷ USD cho người tị nạn Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/2/2016

EU tính viện trợ 2,2 tỷ USD cho người tị nạn Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/2/2016

Theo kế hoạch, Nguyên thủ và Bộ trưởng của hơn 30 quốc gia sẽ tham gia Hội nghị quốc tế mang tên “Hỗ trợ Syria và khu vực” vào 4/2 tới tại London nhằm mục đích gây quỹ cho cuộc khủng nhân đạo tại Syria.

Hiện các cơ quan Liên Hợp Quốc đang kêu gọi đóng góp 7,73 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu nhân đạo tại Syria trong năm nay và thêm 1,2 tỷ USD để hỗ trợ các quốc gia láng giềng nhằm đối phó với những tác động của cuộc xung đột Syria. Tại Hội nghị năm ngoái ở Kuwait, Liên minh châu Âu đã quyên góp cho khu vực được hơn 1,1 tỷ euro.

Trong một diễn biến liên quan, chính phủ Thụy Sĩ tuyên bố sẽ cung cấp viện trợ trị giá 50 triệu USD cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Một nửa trong số đó viện trợ người tỵ nạn trong nước và phần còn lại hỗ trợ các quốc gia láng giềng đang cưu mang người tị nạn Syria.

Quân đội Syria cắt đứt đường viện trợ của IS ở Aleppo

Quân đội Syria và lực lượng vệ binh quốc gia (NDF) vừa cắt đứt thành công 2 đường viện trợ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại miền bắc tỉnh Aleppo. “2 tuyến đường Masqan-Aleppo và Haras-Al-Bab, vốn được các phần tử IS sử dụng để tiếp tế cho lực lượng tại Aleppo, đã bị máy bay của Syria tấn công cũng như pháo kích dưới mặt đất”, hãng tin Fars của Iran trích lời một nguồn tin từ quân đội Syria.

Diễn biến này đến sau khi binh lính Syria vừa tái chiếm được một ngôi làng chiến lược ở miền Bắc Aleppo, tiêu diệt hàng loạt phần tử khủng bố. Ngoài ra, nhiều kẻ khủng bố cũng đã bị thương sau khi lực lượng Syria chiếm lại được làng Tal Jabin, nằm cách thị trấn Bashkoy của Aleppo 3km.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/2/2016 cho biết Quân đội Syria cắt đứt đường viện trợ của IS ở Aleppo

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/2/2016 cho biết Quân đội Syria cắt đứt đường viện trợ của IS ở Aleppo

Trong tuần qua, giao tranh quyết liệt đã xảy ra ở thành phố Aleppo và quân đội Syria đã chiếm được nhiều khu vực ở miền Đông tỉnh này. Các nguồn tin trên chiến trường xác nhận, binh lính Syria đã tấn công mạnh vào nhiều căn cứ của IS ở làng al-Sheikh Saeed, al-Salihin và Bani Zeid.

Ngoài ra, đây cũng là chiến trường của quân đội Syria với các phiến quân đối lập thân phương Tây. Phiến quân Quân đội Tự do Syria (FSA) cho biết, họ đã gửi thêm lực lượng đến làng Bashkoy, tuy nhiên, vẫn không thể giữ được khu vực này trước sự không kích mạnh mẽ của Nga yểm trợ cho binh lính Syria tiến công dưới mặt đất.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov, trong tuần qua, máy bay Nga đã tiến hành 468 đợt không kích bao gồm 24 lần xuất kích của máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3. Tổng cộng 1.354 mục tiêu của khủng bố ở 8 tỉnh Aleppo, Latakia, Hama, Homs, Damascus, Raqqa, Daraa và Deir ez-Zor, đã bị không kích, theo An Ninh Thủ Đô

Thanh Hằng (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang