Tình hình Ucraina 10/5: Tổng thống Nga tới thăm Crimea

author 09:39 10/05/2014

(VietQ.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm Crimea trong một hoạt động diễu binh lần đầu tiên kể tử khi sát nhập bán đảo này vào Nga hồi tháng 3.

Trong chuyến thăm Crimea, ông Putin cho biết, bán đảo đã thể hiện lòng trung thành với "sự thật lịch sử" trong việc lựa chọn là một phần của Nga. Ông nói: "Có rất nhiều việc phải làm phía trước nhưng chúng ta sẽ vượt qua tất cả khó khăn bởi vì chúng ta luôn ở bên nhau để trở nên mạnh mẽ hơn".

tổng thống Nga

Tổng thống Nga phát biểu tại buỗi diễu binh

Crimea đã bỏ phiếu để sát nhập vào Nga hồi tháng ba - trong một cuộc trưng cầu dân ý mà Kiev và phương Tây coi là bất hợp pháp.

Theo dự liệu, ông Putin sẽ tham gia vào một cuộc cuộc diễu binh và dự lễ hội mừng chiến thắng của Nga trước Đức Quốc Xã trong Thế chiến thứ hai tại thành phố cảng Sevastopol, nơi đặt căn cứ hạm đội Biển Đen của Nga.

Trước đó, nhà lãnh đạo Nga cũng đã chủ trì lễ duyệt binh lớn nhất trong nhiều năm qua tại quảng trường Đỏ ở Moscow. Các xe tăng, máy bay và tên lửa lửa lần lượt xuất hiện để nói lên sự quyết tâm của ông Putin trong việc khôi phục sức mạnh của Nga.

quân đội Nga diễu binh

Cuộc duyệt binh lớn nhất trong nhiều năm qua tại Nga

Mỹ và EU đã lên án chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Crimea sau khi bán đảo này được sát nhập vào Nga vào tháng Ba.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chuyến đi này là một sự "khiêu khích không cần thiết". Chính phủ Kiev cũng gọi đó là một sự "vi phạm chủ quyền của Ucraina" .

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ bà Jen Psaki, nói: "Crimea thuộc Ucraina và chúng ta không công nhận sự bất hợp pháp của Nga trong vấn đề đó” 

Bà Maja Kocijancic, phát ngôn viên phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu EU cũng cho biết, EU cảm thấy rất  "hối tiếc" vì sự hiện diện của ông Putin tại cuộc diễu hành quân sự tại cảng Sevastopol của Crimea.

Trong khi tổng thống Nga đang ở Crimea, một vụ giao tranh kịch liệt lại bùng nổ giữa lực lượng an ninh Ucraina và các phiến quân tại thành phố cảng Mariupol tại miền đông nam.

khủng hoảng ucraina

Xung đột ngày càng leo thang tại Đông nam Ucraina

Bộ trưởng Nội vụ Ucraina Arsen Avakov cho biết, ít nhất 20 người thuộc lực lượng ly khai và một nhân viên an ninh Ucraina đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ tại cảng Mariupol.

Những phần tử ly khai ở miền Đông Ucraina tại Donetsk và Luhansk tuyên bố họ sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề độc lập vào chủ nhật này, bất chấp lời kêu gọi trì hoãn của Tổng thống Putin nhằm tìm kiếm một giải pháp đối thoại.

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang