Tình hình Ucraina 9/5: Phe đối lập vẫn quyết định trưng cầu dân ý

author 06:57 09/05/2014

(VietQ.vn) - Phe đối lập tại Ucraina đã quyết định vẫn sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày chủ nhật bất chấp những nỗ lực kêu gọi trì hoãn của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những sự thay đổi được công bố bởi các nhà lãnh đạo của lực lượng ly khai sau một cuộc họp tham khảo ý kiến mới đây.

Động thái này được diễn ra chỉ sau một ngày tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi trì hoãn các cuộc trưng cầu dân ý của phe đối lập nhằm tìm kiếm các điều kiện cần thiết cho cuộc đối thoại hòa bình.

lực lượng ly khai Ucraina

Các nhà lãnh đạo lực lượng ly khai tại Ucraina tổ chức một buổi họp báo

Trước động thái này, chính quyền Kiev đã nói rằng sẽ không công nhận các kết quả của cuộc trưng cầu dân ý và các hành động “chống khủng bố” sẽ tiếp tục được diễn ra.

Hàng triệu lá phiếu đã được chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý. Nội dung chính trong đó là những người dân có đồng ý với sự công bố chủ quyền độc lập của một Cộng hòa Nhân dân Donetsk hay khổng. Quyết định này được đưa ra bởi các nhà lãnh đạo ly khai ở các vùng Donetsk và Luhansk .

Nhà lãnh đạo phong trào li khai ở Donetsk, Denis Pushilin, cho biết tất đã được thông qua trong một cuộc họp hội đồng. "Chúng tôi chỉ nói lên những gì mọi người muốn và thể hiện thông qua hành động của họ", ông nói.

Đứng trước tình hình trên, một phát ngôn viên điện Kremlin cho biết có "rất ít thông tin" về việc này và cần phải tiếp tục phân tích tình hình để đưa ra các kết luận chính xác.

Những nhà phân tích đang lo ngại rằng cuộc trưng cầu dân ý này chỉ làm cho tình hình thêm trầm trọng trong bối cảnh xung đột đang leo thang trong nhiều ngày qua, không ngoại trừ một cuộc nội chiến toàn diện, theo BBC.

trưng cầu dân ý tại Ucraina

Sự chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý dự kiến được diễn ra tại miền Đông Ucraina

Trước đó, Moscow đã tuyên bố sẽ bảo vệ quyền lợi của những người dân nói tiếng Nga đang ở Ucraina trước sức ép từ chính quyền Kiev.

Chính quyền Ucraina đã từ chối yêu cầu trao quyền tự chủ lớn hơn cho lực lượng ly khai và điều động quân đội chiến đấu để chiếm giữ lại các tòa nhà chính phủ vốn bị chiếm đóng bởi chính các lực lượng này.

Liên minh Châu Âu trong ngày thứ Năm đã cảnh báo rằng "một cuộc bỏ phiếu như vậy có thể không có tính hợp pháp và sẽ chỉ tiếp tục làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng tại Ucraina".

Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số cá nhân và các doanh nghiệp Nga và đe dọa các biện pháp sẽ được mở rộng hơn nếu Moscow gây trở ngại hơn nữa trong tình hình miền đông Ucraina. Kế hoạch trưng cầu dân ý hôm chủ nhật được xem là một kích hoạt tiềm năng cho điều đó.

Trong một diễn biến mới nhất, Tổng thống Nga đã cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 25 tháng 5 tại Ucraina là một động thái "đi đúng hướng" và đề xuất rằng những cuộc trưng cầu dân ý của phe đối lập có thể được hoãn lại nếu tìm được tiếng nói chung trong cuộc đàm phán. Tuy nhiên, để đáp lại động thái này, thủ tướng tạm quyền Ucraina Arseniy Yatseniyuk đã hoàn toàn phớt lờ các đề nghị trên và điều này có thể đẩy đất nước rơi sâu vào khủng hoảng.

Trong khi đó tại thành phố cảng phía đông nam của Mariupol, hội trường thành phố đã bị lực lượng quân đội Ucraina kiểm soát trở lại sau một cuộc giao tranh với những lực lượng ly khai. 

Hôm thứ Năm, Phó Ngoại trưởng Mỹ William Burns cho biết Nga có vẻ như thiếu trách nhiệm với tình hình tại Ucraina và điều này có thể dẫn đến căng thẳng bùng phát mạnh mẽ hơn bất cứ lúc nào.

Tình trạng bất ổn tại phía nam và phía đông của Ucraina đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào hồi tháng Ba.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang