Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 25/2: Bạo động gia tăng ở Ukraine

author 07:08 25/02/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết căng thẳng và bạo động tại miền Đông Ukraine đang trên đà gia tăng sau thời gian tương đối yên tĩnh trong mùa đông.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên BizLIVE, tổng số người thiệt mạng ở khu vực tranh chấp Donbass từ giữa tháng Hai đã tăng tới mức của tháng 9 năm ngoái, tức là thời điểm trước khi thỏa thuận ngừng bắn mong manh.

Các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine đã giao tranh với các lực lượng của chính phủ kể từ khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ cách nay hai năm. Tình hình bất ổn gia cũng bao trùm thủ đô Kiev, nơi những người biểu tình đòi Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk từ chức.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết căng thẳng và bạo động đang gia tăng ở miền Đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết căng thẳng và bạo động đang gia tăng ở miền Đông Ukraine 

Người Ukraine đánh dấu năm thứ hai các cuộc biểu tình lớn ở Kiev đã dẫn đến việc lật đổ Tổng thống Yanukovych và sự can dự của Nga tại nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này. Trong sự kiện chính diễn ra hôm 21/2 có nghi thức đặt vòng hoa tại Quảng trường Maidan để truy điệu những người biểu tình bị thiệt mạng cách nay hai năm. Những chiếc lều bạt được các nhà hoạt động dựng lên vẫn còn đó sang đến 22/2. Những người biểu tình bày tỏ bất mãn với chính phủ đương nhiệm.

Hôm thứ Bảy, các cuộc biểu tình đã biến thành bạo động khi những người thuộc phe dân tộc cực đoan đập phá các ngân hàng của Nga ở Kiev và những thành phố khác để bày tỏ phẫn nộ đối với việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3 năm 2014 và hậu thuẫn quân sự cho phiến quân đòi ly khai ở miền Đông Ukraine.

Trong một diễn biến khác, Thanh Niên Online đưa tin, nhiều đảng phái chính trị ở Ukraine nhất trí đề cử ông Alexander Turchinov, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, làm thủ tướng thay ông Arseniy Yatsenyuk, theo báo Vesti (Ukraine) ngày 24/2.

Tuy nhiên, theo bình luận của báo Vesti, mọi chuyện không hề đơn giản, vì châu Âu và Mỹ sẽ có những tác động đáng kể đến các quyết định của chính quyền Ukraine và ông Turchinov luôn bị phương Tây coi là một nhân vật kém năng lực, chỉ có thể làm cho tình hình nước này tồi tệ hơn.

Việc thay thủ tướng Arseniy Yatsenyuk vẫn đang là vấn đề nóng trên chính trường Ukraine

Việc thay thủ tướng Arseniy Yatsenyuk vẫn đang là vấn đề nóng trên chính trường Ukraine

Hồi đầu tuần trước, Quốc hội Ukraine đã không lấy đủ số phiếu cần thiết để giải tán chính phủ do ông Yatsenyuk đứng đầu. Dù vậy, vẫn có khá nhiều nghị sĩ không hài lòng về chính phủ hiện tại và việc thay thủ tướng vẫn đang là vấn đề nóng trên chính trường Ukraine lúc này.

Hôm 23/2, phe Tự lực trong Quốc hội Ukraine đã đề cử thống đốc vùng Odessa, Mikhail Saakashvili, vào chức vụ Thủ tướng. Ông Saakashvili hiện đã mang quốc tịch Ukraine, còn trước đây ông từng là tổng thống nước Cộng hòa Gruzia (Georgia). Trước đó, ông Saakashvili có phát biểu rằng ông không có tham vọng ngồi vào chiếc ghế của người đứng đầu nội các Ukraine, nhưng cũng cho biết rằng ông sẽ cố gắng lập “luật chơi mới” và giúp sức hình thành một thế hệ mới của giới chính khách tinh hoa ở Ukraine.

Tin đồn Saakashvili có thể hất cẳng Yatsenyuk bắt đầu được lan truyền sau khi giữa hai nhân vật này nổ ra một cuộc xung đột. Thống đốc Odessa đã cáo buộc thủ tướng “có hành vi khiêu khích không xứng đáng”, và để đáp lại, ông Yatsenyuk gọi Saakashvili là “nghệ sĩ khách mời đang thực hiện chuyến lưu diễn ở nước ngoài”.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang