Tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/8: Đức nỗ lực tháo ngòi nổ căng thẳng

author 07:00 15/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến ‘Đức tháo ngòi nổ căng thẳng Nga – Ukraine’, ‘Ukraine duy trì vũ khí hạng nặng ở biên giới Crimea’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Đức tháo ngòi nổ căng thẳng Nga - Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay báo Sài Gòn Giải Phóng trích từ nguồn Sputnik, ngày 15/8, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier sẽ họp tại thành phố Yekaterinburg của Nga để thảo luận cách tháo gỡ cuộc xung đột tại Ukraine và Syria. Do những diễn biến bất ngờ tại Crimea đang khiến quan hệ Nga - Ukraine gia tăng căng thẳng nên dư luận cho rằng trong cuộc họp này, Đức cũng sẽ đóng vai trò tháo ngòi nổ giữa Kiev và Moscow.

Tuần qua, căng thẳng giữa Kiev và Moscow leo thang sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine tìm cách kích động xung đột ở bán đảo Crimea bằng các âm mưu tấn công khủng bố. Bộ Quốc phòng Ukraine liên tục bác bỏ cáo buộc trên.

Trước những diễn biến xấu trong quan hệ giữa Nga và Ukraine và lo ngại cho kế hoạch đưa miền Đông Ukraine trở lại lộ trình ổn định bị thất bại, Đức - một trong những quốc gia có tiếng nói quan trọng trong Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ thái độ đặc biệt lo ngại về những căng thẳng liên quan đến âm mưu tấn công trên bán đảo Crimea.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ họp bàn về tình hình Ukraine hiện nay

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ họp bàn về tình hình Ukraine hiện nay

Bộ Ngoại giao Đức kêu gọi các bên từ bỏ đối đầu, tránh leo thang căng thẳng. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng trong bối cảnh này, các đàm phán Normandy nhằm giải quyết xung đột miền Đông Ukraine không còn ý nghĩa. Theo giới phân tích, ông Frank-Walter Steinmeier nhiều khả năng sẽ đóng vai trò hòa giải trong cuộc khủng hoảng trong quan hệ ngoại giao giữa Nga và Ukraine.

Đây cũng là cuộc gặp được giới chức châu Âu theo dõi sát sao bởi nó chỉ diễn ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thăm Nga thảo luận về cuộc xung đột Syria với Tổng thống Nga Putin. Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên sau rạn nứt ngoại giao bắt nguồn từ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ 1 máy bay chiến đấu Nga vào tháng 11 năm ngoái.

Được biết, phía Ukraine đang có dấu hiệu muốn hạ nhiệt căng thẳng với Nga. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tỏ rõ ý định này trong cuộc điện đàm mới đây giữa Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Biden hối thúc Tổng thống Poroshenko thực hiện phần nhiệm vụ của mình để tránh leo thang căng thẳng với Nga. Phó Tổng thống Biden cũng cho biết, Mỹ sẽ kêu gọi Nga thực hiện điều tương tự.

Ukraine duy trì vũ khí hạng nặng ở biên giới Crimea

Hãng Interfax-Ukraine ngày 14/8 dẫn lời Cục trưởng Cục Biên phòng Ukraine, ông Victor Nazarenko cho biết nước này đã huy động các nguồn lực dự phòng trong tình huống chiến tranh, bao gồm cả vũ khí hạng nặng, đến biên giới với Crimea, báo Tiền Phong đưa tin.

“Chúng tôi đã huy động vũ khí hạng nặng, và sẽ tiếp tục công việc này. Chúng tôi cũng nhận được một số hoạt động ủng hộ khác từ người dân hai bên biên giới cũng như lực lượng biên phòng của chúng tôi, tất cả đều nhằm mục đích nâng cao sự sẵn sàng chiến đấu ở khu vực này”, ông Nazarenko nói.

Kiev duy trì vũ khí hạng nặng ở biên giới Crimea, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Kiev duy trì vũ khí hạng nặng ở biên giới Crimea, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Ngoài ra, quan chức biên phòng Ukraine cũng khẳng định giới chức Ukraine “sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra”. Cục trưởng Nazarenko xác nhận lực lượng biên phòng Ukraine sẽ phối hợp với phái viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thực hiện kế hoạch để khôi phục lại quyền kiểm soát biên giới phía Đông – Nam Ukraine.

Hôm 12/8, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi người đứng đầu nhà nước Ukraine tránh leo thang căng thẳng với Nga. Một yêu cầu tương tự cũng được ông Biden gửi tới Moscow.

EU thúc Ukraine và Nga kiềm chế hành động làm leo thang căng thẳng

Báo Vietnamplus đưa tin theo hãng AFP, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini ngày 12/8 đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine, đồng thời hối thúc Kiev và Moscow tránh bất cứ hành động nào có thể làm leo thang căng thẳng.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini phát biểu về tình hình Ukraine hiện nay

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini phát biểu về tình hình Ukraine hiện nay

Trong một thông báo, bà Federica Mogherini nói: "EU lên án và không công nhận quá trình sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea. Chúng tôi tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Các bên cần tránh bất cứ hành động nào có thể dẫn tới việc leo thang xung đột. Giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột là giải pháp duy nhất có thể hiện nay."

Ngoài ra, bà Mogherini cũng cho biết đã điện đàm với Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin về tình hình Ukraine hiện nay. Đại diện của EU cũng khẳng định 28 quốc gia thành viên của khối này sẽ tiếp tục theo dõi tình hình Ukraine và giới chức các nước sẽ thảo luận về những diễn biến mới trong cuộc họp vào ngày 17/8.

Hot: Tra cứu điểm thi THPT Quốc gia 2016 theo danh sách cụm địa phương(VietQ.vn) - Tra cứu điểm thi THPT quốc gia năm 2016 tại các cụm địa phương nhanh nhất. Thí sinh có thể tra cứu điểm thi THPT 2016 cụm địa phương tại đây.

Minh Thuỳ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang