Tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/8: Donald Trump bị mạt sát vì ‘bênh Nga’

author 05:35 02/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 2/8 đề cập đến ‘Ukraine mạt sát Donald Trump vì nói Crimea thuộc Nga’, ‘Ukraine sắp tập trận cùng NATO’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine mạt sát Donald Trump vì công nhận Crimea thuộc Nga

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay trên báo Giao Thông, tuần vừa rồi, ứng viên đại diện đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết, ông sẽ công nhận Crimea thuộc lãnh thổ của Liên bang Nga đồng thời dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống lại Moscow nếu được lên làm Tổng thống. Tiếp đó, cuối tuần vừa rồi, trao đổi với ABC News, ông Trump bình luận, người dân Crimea thích là công dân Nga hơn là Ukraine.

Trước những bình luận này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nga Arsen Avakov phản bác trên trang Facebook cá nhân vào ngày 1/8: "Thông báo đáng xấu hổ mà ứng viên Tổng thống Mỹ đưa ra về việc công nhận Crimea của Nga là triệu chứng của một kẻ vô gia cư nguy hiểm. Ông ta nguy hiểm với Ukraine, cũng như cả nước Mỹ".

Tỷ phú Donald Trump đã vấp phải nhiều chỉ trích khi phát ngôn về tình hình Ukraine hiện nay

Tỷ phú Donald Trump đã vấp phải nhiều chỉ trích khi phát ngôn về tình hình Ukraine hiện nay

Quan điểm của Donald Trump ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích từ đối thủ Hillary Clinton. Bà này cho rằng, phát ngôn thể hiện cho thấy ông Trump không phù hợp để trở thành tổng thống và tổng tư lệnh của nước Mỹ.

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cũng phản pháo bình luận gây sốc của Donald Trump là thách thức các giá trị của "thế giới tự do" và luật pháp quốc tế. Khu vực Crimea ly khai khỏi Ukraine, sáp nhập vào Nga sau cuộc chưng cầu dân ý năm 2014 trong đó, 97% người dân Crimea bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập về Nga.

Tuy nhiên, phía Ukraine và các nước phương Tây cùng chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama không công nhận Crimea thuộc Nga và cáo buộc Nga gây bất ổn tại miền Đông Ukraine.

Ukraine: Đề nghị cấm các chuyến bay liên hành tinh của Nga

Theo đó, tác giả bản kiến nghị trên trang web của Tổng thống Ukraine đề nghị cấm người Nga tiến hành các chuyến bay liên hành tinh khám phá Mặt Trăng và sao Hỏa và đi vào không gian. Theo người này, vấn đề cần được giải quyết tại cuộc trưng cầu quốc tế, báo Bizlive đưa tin.

Tuy nhiên, đề nghị "thú vị" này không hề được ủng hộ. Chỉ còn 5 ngày nửa để tác giả kiếm đủ số phiếu có thể đệ trình lên người đứng đầu chính quyền Ukraine. Trong số yêu cầu 25.000 người cần có, thỉnh nguyện chỉ được năm người tham gia ký tên.

Trang web Ukraine đề nghị cấm các chuyến bay liên hành tinh của Nga, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Trang web Ukraine đề nghị cấm các chuyến bay liên hành tinh của Nga, theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay

Trong khi đó, ngày 30/7, ông Petro Poroshenko đề ra sáng kiến thắt chặt quy định nhập cảnh và đi lại đối với các công dân Nga trên lãnh thổ Ukraine. Ai muốn di chuyển bắt buộc phải ký một văn bản công nhận tính toàn vẹn của Ukraine và ủng hộ vector phát triển châu Âu.

Lính Ukraine sắp cùng NATO mở cuộc tập trận ở Lithuania

Cuộc tập trận quân sự "Sấm Lửa - 2016" sẽ được tổ chức tại Lithuania từ 1 – 12/8, với sự tham gia của hơn một ngàn quân nhân từ năm quốc gia NATO, lính bắn súng cối từ Ukraine, Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết vào hôm thứ Hai.

"Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của khoảng 1.100 quân nhân năm nước NATO (Lithuania, Latvia, Đức, Bồ Đào Nha, Mỹ) và lính bắn súng cối từ Ukraine. Lần đầu tiên, Latvia, Đức và Ukraina dự cuộc tập trận được Lithuania tổ chức lần thứ tư," thông tin của Bộ Quốc phòng nước này cho biết.

Diễn tập sẽ tiến hành tại ba thao trường của Lithuania, báo Bizlive trích nguồn Sputnik cho biết.

Những đôi giày đắt và độc đáo nhất thế giới(VietQ.vn) - Những đôi giày trong danh sách dưới đây gây bất ngờ do quá đắt đỏ, sở hữu thiết kế độc lạ hoặc được làm từ chất liệu có một không hai.

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang