Tình hình Ukraine mới nhất: Hủy bỏ lệnh ngừng bắn và triển khai tấn công quân sự

author 06:56 02/07/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine thêm bất ổn khi Ukraine quyết định hủy bỏ việc gia hạn lệnh ngừng bắn song phương và tăng cường triển khai các hoạt động quân sự tấn công quân ly khai thân Nga ở phía đông đất nước.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tình hình Ukraine thêm căng thẳng khi việc gia hạn lệnh ngừng bắn bị hủy bỏ

Ukraine bắt đầu triển khai các hoạt động quân sự tại phía đông đất nước vào thứ Ba, đánh dấu sự chấm dứt hoàn toàn của lệnh ngừng bắn song phương kéo dài trong 10 ngày.

Trong một thông báo với các nhà lập pháp, phát ngôn viên của nghị viện Ukraine Oleksandr Turchynov cho hay, “các hoạt động chống khủng bố” của chính phủ nhằm vào quân ly khai thân Nga đã được “đổi mới”. Theo đó, các lực lượng vũ trang Ukraine đang tiến hành các cuộc tấn công vào căn cứ quân khủng bố cũng như phòng thủ tại các vị trí đóng quân.

 

Tình hình Ukraine sẽ thêm căng thẳng khi tổng thống Poroshenko quyết định không gia hạn lệnh ngừng bắn

Tình hình Ukraine thêm căng thẳng khi tổng thống Ukraine quyết định không gia hạn lệnh ngừng bắn với quân ly khai thân Nga

Bài phát biểu trên được công bố chỉ vài giờ sau khi tổng thống Ukraine Poroshenko thề Ukraine sẽ “tấn công và giải phóng đất nước” thay vì gia hạn lệnh ngừng bắn với quân ly khai. “Việc hủy bỏ lệnh ngừng bắn chính là sự đáp trả của Ukraine với quân khủng bố, quân nổi dậy và lũ kẻ cướp; đồng thời cũng là lời hồi đáp của chính phủ với những người dân Ukraine bị tước đoạt cuộc sống yên bình.”

Trước đó, nhiều người Ukraine đã phát động các cuộc biểu tình đòi hủy bỏ lệnh ngừng bắn và yêu cầu chính phủ tiến hành các hoạt động quân sự tấn công và ngăn chặn quân khủng bố.

Bạo lực bùng nổ ở Donetsk – một trong những thành phố trung tâm của khủng hoảng Ukraine

Bộ trưởng Nội Vụ Ukraine Arsen Avakov đã viết trên trang Facebook chính thức của mình: Phiến quân đã tấn công vào trụ sở cảnh sát khu vực ở Donetsk làm một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và 2 người khác bị thương nặng. Ông cho biết, lực lượng cảnh sát đang phòng thủ bên trong tòa nhà và cuộc chiến vẫn tiếp diễn. Sau đó không lâu, Bộ trưởng Nội Vụ Ukraine tiếp tục cập nhật tình hình cuộc đụng độ và cho hay có thêm 3 người nữa bị thương nghiêm trọng – bao gồm 1 phụ nữ và 2 cảnh sát thuộc lực lượng đặc biệt. Ngoài ra còn có 3 người khác bị thương và đã được đưa tới bệnh viện chữa trị. Cảnh sát địa phương hiện đã dập tắt cuộc tấn công.

Trước đó, lệnh ngừng bắn vốn rất mong manh đã hết hiệu lực vào đêm thứ Hai, vài giờ sau cuộc đàm thoại của tổng thống Ukraine với tổng thống Nga, thủ tướng Đức và tổng thống Pháp. Tổng thống Ukraine cũng có cuộc đàm phán qua điện thoại với Thư ký liên bang Mỹ John Kerry.

Lệnh ngừng bắn được thỏa thuận vào tháng trước giữa lúc tình hình Ukraine đang hết sức bất ổn đã làm dấy lên hi vọng Ukraine sẽ có thể tránh khỏi bờ vực nội chiến. Theo một phần của kế hoạch giải quyết khủng hoảng Ukraine và lập lại hòa bình ở miền đông đất nước, tổng thống Poroshenko đã kêu gọi quân ly khai giải giáp vũ khí và tham gia đàm phán cũng như yêu cầu củng cố việc kiểm soát biên giới Nga – Ukraine, trao trả tự do cho con tin và đề xuất thay đổi Hiến pháp nhằm mục đích phân quyền.

 

 

Tình hình Ukraine vẫn bất ổn với tình trạng bạo lực leo thang gây nên nỗi sợ hãi cho người dân

Tuy nhiên, tổng thống Ukraine sau đó đã tuyên bố quân ly khai thân Nga đã vi phạm lệnh ngừng bắn song phương hơn 100 lần và từ bỏ cơ hội có một không hai để cải thiện tình hình Ukraine  đang căng thẳng đến đỉnh điểm.

Trước tình hình này, tổng thống Nga Putin cho biết ông rất lấy làm tiếc vì quyết định hủy bỏ lệnh ngừng bắn của tổng thống Ukraine. “Thật không may là tổng thống Poroshenko đã quyết định khôi phục các hoạt động quân sự. Tôi và các đồng nghiệp EU đã không thể thuyết phục tổng thống Ukraine” về sự cấp bách của việc giải quyết khủng hoảng Ukraine một cách hòa bình.

Tổng thống Nga Putin cũng cho hay, việc Nga sáp nhập vùng Crưm của Ukraine vào hồi tháng 3 là do tình thế bắt buộc nhằm ngăn chặn sự can thiệp và liên kết lực lượng hoàn toàn khác biệt của NATO. Bên cạnh đó, Nga luôn sẵn sàng cho các cuộc đối thoại mang tính xây dựng cũng như các kế hoạch nhằm giải quyết tình hình Ukraine nhưng phải được xây dựng trên cơ sở bình đẳng.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang