Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 5/9/2015

author 07:28 05/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết: 'Vừa thỏa thuận ngừng bắn, miền đông Ukraine lại vang tiếng súng'; 'Ukraine đề ra học thuyết quân sự mới, xem Nga là đối thủ'; 'Ukraine tham gia cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử NATO'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Vừa thỏa thuận ngừng bắn, miền Đông Ukraine lại vang tiếng súng

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, Chính quyền Kiev cho hay, sau 3 ngày thi hành thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine từ hôm 1/9, các vụ đụng độ quy mô nhỏ giữa quân đội chính phủ và phe ly khai thân Nga lại tái diễn. Theo tờ Washington Post, sáng sớm hôm 2/9, 2 dân thường đã thiệt mạng và 6 binh lính chính phủ bị thương sau cuộc truy quét chống buôn lậu gần thành phố Luhansk, miền Đông Ukraine. Ngay trong buổi tối cùng ngày, cả quân chính phủ Ukraine và phe ly khai đã liên tiếp bắn pháo vào nhau ở khu vực gần sân bay Donetsk. Trong đó, một cuộc tấn công còn sử dụng pháo cối hạng nặng. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết miền Đông Ukraine lại vang tiếng súng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết miền Đông Ukraine lại vang tiếng súng

Việc hai bên tham chiến tại miền đông Ukraine nhanh chóng tái diễn xung đột không gây bất ngờ cho giới quan sát. Bởi ngay cả khi hai thỏa thuận ngừng bắn Minsk ra đời hồi tháng 9/2014 và tháng 2/2015 có hiệu lực thi hành, giao tranh giữa hai bên ngay lập tức xảy ra. 

Trước đó, làn sóng biểu tình dữ dội đã diễn ra tại thủ đô Kiev. Trong cuộc họp Quốc hội hôm 31/8, 265/450 nghị sĩ Ukraine đã tán thành ý kiến trao thêm quyền tự trị cho miền đông. Những người biểu tình đã phản đối Quốc hội thông qua dự thảo trên. 

Vụ đụng độ bên ngoài tòa nhà Quốc hội đã cướp đi sinh mạng của 1 sĩ quan và khiến hàng chục nhân viên an ninh Ukraine bị thương sau khi một quả lựu đạn phát nổ. Ban đầu, chính quyền Kiev cho biết sĩ quan (25 tuổi) bị bắn trúng tim và qua đời khi đang trong phòng phẫu thuật. Sau đó, thêm 2 nhân viên an ninh được báo cáo tử vong và hơn 90 người bị thương. 

Ukraine đề ra học thuyết quân sự mới, xem Nga là đối thủ

Theo báo điện tử Một Thế Giới, hôm 2/9, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine đã phê duyệt một học thuyết quân sự mới, trong đó tuyên bố Nga là đối thủ quân sự của Ukraine và kêu gọi NATO theo đuổi chính sách tương tự. Tuy nhiên, giới phân tích chính trị cho rằng động thái của Kiev là hoàn toàn sai lầm, khi những cáo buộc liên quan tới Moscow không hề có bằng chứng cụ thể.

Theo các phương tiện truyền thông, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine đã thông qua học thuyết quân sự mới, xác định Nga là đối thủ trực tiếp của đất nước và kêu gọi các nước thành viên NATO ủng hộ điều này. Tại cuộc họp, các quan chức hội đồng đã quyết định tiến hành các bước nhằm gia nhập EU.

Trong khi đó, Tổng thống Petro Poroshenko khẳng định học thuyết mới “không chỉ quy định Nga là đối thủ quân sự của Ukraine mà còn xác định rõ nhiệm vụ của các đơn vị quân đội và kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết tại các khu vực phía Đông và phía Nam”.

Học thuyết quân sự mới của Ukraine xác định Nga là đối thủ

Học thuyết quân sự mới của Ukraine xác định Nga là đối thủ

Học thuyết quân sự mới dự kiến sẽ chính thức được Tổng thống Poroshenko ký thông qua trong vài ngày tới. Động thái của Kiev diễn ra vào thời điểm chính phủ của Tổng thống Poroshenko đang nỗ lực đạt được một sự chấp thuận cho đề xuất thay đổi hiến pháp, qua đó cung cấp nhiều quyền hạn hơn đến miền Đông Ukraine, khu vực lực lượng nổi dậy kiểm soát. Một số người đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch của ông Poroshenko và cho rằng những thay đổi của Donetsk và Luhansk sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước.

Tuy nhiên, kế hoạch trao quyền tự trị cho miền Đông để đổi lấy hòa bình là giải pháp cuối cùng Ukraine có thể thực hiện nhằm hoàn thành các bước gia nhập EU và NATO. Theo quy định, các nước có ý định gia nhập Liên minh châu Âu và tổ chức quân sự do Mỹ dẫn đầu, không tham gia vào bất kỳ cuộc xung đột nào trước thời điểm gia nhập.  

Hiện chưa có phản ứng chính thức từ phía Nga. Tuy nhiên, giới phân tích chính trị cho rằng Ukraine đang thực hiện các bước đi mạo hiểm trong mối quan hệ với Nga. Động thái của Kiev có thể kích động một phản ứng quyết liệt từ phía Moscow.

Trước đó, chính phủ Ukraine thường xuyên cáo buộc Nga cung cấp vũ khí và binh lính cho lực lượng nổi dậy tại miền Đông, chống lại quân đội chính phủ. Tuy nhiên, Nga bác bỏ các tuyên bố và cho rằng Kiev đang khiến tình hình trở nên phức tạp hơn với những “cáo buộc suông” của mình.

Ukraine tham gia cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử NATO

Theo báo điện tử Đất Việt, Trưởng đại diện Ukraine tại Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Egor Bozhok cho biết, quân đội nước này sẽ tham gia cuộc tập trận Trident Juncture-2015. Hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin, ngày 3/9, đại diện quân sự của Ukraine tại Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cho biết, quân đội nước này sẽ tham gia cuộc tập trận cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhất trong lịch sử NATO, mang tên Trident Juncture-2015.

Vị đại diện này còn cho biết, trước mắt, quân đội Ukraine mới xác định sẽ huy động một số máy bay vận tải tham gia cuộc tập trận này. Ngoài ra, tùy thuộc vào tình hình an ninh ở khu vực Donbass, quân đội nước này có thể điều động thêm một số thành phần quốc phòng khác.

Được biết, Trident Juncture-2015 chỉ là một phần của loạt các cuộc tập trận của NATO ở Đông Âu dưới tên gọi chung là Allied Shield (Lá chắn liên minh), bao gồm 4 cuộc tập trận lớn mang tên BALTOPS, Saber Strike, Noble Jump và Trident Juncture.

Tàu chiến Ukraine tham dự tập trận đổ bộ của NATO trên biển Đen

Tàu chiến Ukraine tham dự tập trận đổ bộ của NATO trên biển Đen

Đây là cuộc tập trận chung đa quốc gia lớn nhất của khối này trong hàng thập kỷ qua, huy động tới hơn 36.000 quân nhân từ 30 quốc gia, thao luyện trong vòng 1 tháng. Ngoài các nước đồng minh NATO có thêm Australia, Austria, Bosnia và Herzegovina, Phần Lan, Macedonia, Thụy Điển và Ukraine.

Theo Tướng Hans-Lothar Domreze, người chỉ huy chung hoạt động diễn tập đa quốc gia cho biết tại một cuộc họp báo, Trident Juncture-2015 sẽ được tổ chức tại phần đất liền của Tây Ban Nha, Italia, Bồ Đào Nha, đồng thời trên Địa Trung Hải và Đại Tây Dương vào khoảng tháng 10-11 năm nay.

Theo phát ngôn viên NATO Oana Lungescu, thành phần quan khách và quan sát viên của cuộc tập trận đã được xác nhận từ Liên minh châu Âu, Liên minh châu Phi và các tổ chức nhân đạo quốc tế. Được biết, Nga cũng đã được NATO “đặc biệt” mời tham dự với tư cách quan sát viên của cuộc diễn tập.

Được biết, quân nhân của các nước tham gia tập trận sẽ tiến hành tập kết lực lượng vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 này. Hàng trăm lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ được triển khai như các lực lượng phản ứng nhanh trên tàu của các quốc gia châu Âu thuộc NATO ở Địa Trung Hải.

Tờ báo Anh The Times cho biết, quân đội nước này đã huy động tàu sân bay trực thăng của Hải quân đánh bộ Anh mang tên HMS Ocean làm căn cứ nổi cho gần 150 lính thủy đánh bộ Mỹ cùng ba máy bay chở quân Osprey, kết hợp khả năng của máy bay chiến đấu và trực thăng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang