Mắc kẹt giữa Ukraine và Nga, NATO rơi vào cảnh 'tiến thoái lưỡng nan'

author 06:13 22/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Ukraine muốn giành lại quyền kiểm soát không lưu trên Biển Đen'; 'NATO gặp khó khi muốn ủng hộ Ukraine mà tránh mất lòng Nga'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine muốn giành lại quyền kiểm soát không lưu trên Biển Đen

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, Sputnik đưa tin quyền Trưởng phái đoàn Ukraine tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Egor Bozhok cho biết Kiev sẽ khôi phục việc theo dõi và kiểm soát không lưu trên Biển Đen trong khuôn khổ dự án liên kết giữa Ukraine với NATO về an toàn hàng không khu vực. Theo ông Bozhok, "để khôi phục đầy đủ năng lực kiểm soát không phận và an ninh, trong tương lai gần, Ukraine sẽ bắt đầu tham gia một dự án thí điểm gọi là chương trình NATO về an toàn hàng không khu vực."

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine muốn giành lại quyền kiểm soát không lưu trên Biển Đen

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine muốn giành lại quyền kiểm soát không lưu trên Biển Đen

Ông nhấn mạnh rằng trong khuôn khổ chương trình, Ukraine "sẽ không phải chi một xu nào tiền riêng của nước này", và tất cả các chi phí sẽ do các đồng minh chi trả. Tháng 2/2014, Kiev đã đóng cửa không phận trên bán đảo Crimea và giới hạn các chuyến bay ở phần phía Đông không phận trong khu vực Simferopol. Kể từ ngày 27/8/2015, theo thỏa thuận với Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO) và Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu (Eurocontrol), Ukraine áp đặt điều kiện đặc biệt cho việc lập kế hoạch bay qua phía Tây Biển Đen và chế độ bay đối với phần Đông, trong đó, theo Kiev, là khu vực trách nhiệm của Ukraine.

NATO gặp khó khi muốn ủng hộ Ukraine mà tránh mất lòng Nga

VOV đưa tin, trong chuyến thăm đầu tiên đến Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ phải vừa trấn an Ukraine vừa tìm cách hòa giải với Nga. Các nhà ngoại giao Ukraine nhận định, chuyến thăm mang tính biểu tượng ngày 21/9 này thể hiện sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine trong bối cảnh cả phương Tây và Ukraine đều cáo buộc Nga ủng hộ phe đối lập tại miền Đông chiến đấu chống lại quân chính phủ Ukraine.

Binh sĩ Ukraine tại miền Đông nước này

Binh sĩ Ukraine tại miền Đông nước này

Cũng trong chuyến thăm này, Tổng Thư ký NATO Stoltenberg sẽ chứng kiến việc Ukraine ký thông qua học thuyết mới coi Nga là “kẻ xâm lược” với cáo buộc Nga chiếm Crimea từ Ukraine. Tuy nhiên, khác với người tiền nhiệm của mình, ông Stoltenberg sẽ tránh đưa ra những lời chỉ trích trực tiếp nhằm vào Nga do lo ngại điều này có thể làm leo thang căng thẳng trong vấn đề Ukraine.

Nga và phương Tây đồng lòng

Theo báo điện tử Đất Việt, Ukraine phải hứng chịu chỉ trích của cả Nga và phương Tây sau khi áp đặt lệnh cấm đi lại nhằm vào giới chức Nga và các nhà báo phương Tây. Cơ quan Bảo vệ Nhà báo (CPJ) có trụ sở tại New York cho biết, có tới 40 nhà báo và những người chuyên viết blog từ khắp nơi trên thế giới bị liệt vào danh sách cấm đi lại của Ukraine được Tổng thống Ukraine ký ngày 16/9.

Trong danh sách này đáng chú ý có 3 phóng viên thường trú tại Moscow của BBC, một phóng viên người Đức. Tuy nhiên, những người này sau đó đã được đưa ra khỏi danh sách. Mặc dù vậy, Ukraine vẫn duy trì lệnh cấm nhằm vào một nhà văn và sử gia người Tây Ban Nha cùng hàng chục nhà báo Nga bị nước này cáo buộc là đưa tin thiên lệch về cuộc chiến của chính quyền Ukraine chống lại phe đối lập tại miền Đông nước này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang vấp phải chỉ trích của cả Nga và phương Tây

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang vấp phải chỉ trích của cả Nga và phương Tây

Quyết định bất ngờ của Ukraine ngay lập tức khiến châu Âu lo ngại rằng nước này đang ngăn chở các giá trị của châu Âu chỉ để giành được ưu thế trong cuộc chiến tranh tuyên truyền với Nga. Trong khi đó, CPJ lên tiếng phản đối quyết định của Tổng thống Ukraine Poroshenko và bày tỏ nghi ngờ về cam kết của ông này liên quan đến quyền tự do truyền thông.

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt nhấn mạnh: “Quyền tự do báo chí là rất quan trọng để xây dựng một Ukraine hiện đại theo chuẩn châu Âu". Cao ủy EU về mở rộng châu Âu Johannes Hahn khẳng định, ông vừa ngạc nhiên vừa lo ngại về quyết định trên của Ukraine.

Không chỉ cấm cửa các nhà báo, Tổng thống Ukraine Poroshenko còn ký sắc lệnh cấm đi lại đối với 400 quan chức và 90 công ty mà Ukraine cáo buộc phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến tại miền Đông Ukraine. Trong danh sách này đa phần là các hãng hàng không lớn của Nga như Aeroflot, S7 Airlines, Transaero, VIM Airlines, Rossiya, Ural Airlines và Orenair.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang