Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 16/6: NATO yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine

author 06:29 16/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết NATO yêu cầu Nga rút quân và các thiết bị quân sự khỏi Ukraine, đồng thời dừng ủng hộ quân nổi dậy chống chính phủ Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Thanh Niên Online, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 15/6 đã yêu cầu Nga rút quân đội và các thiết bị quân sự khỏi Ukraine, đồng thời dừng việc ủng hộ quân nổi dậy chống chính phủ Ukraine, theo AFP.

NATO và các đồng minh do Mỹ dẫn đầu vẫn tố cáo Nga đã ủng hộ các tay súng nổi dậy chống chính phủ ở miền Đông Ukraine, và không công nhận việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga năm 2014. Ông Stoltenberg cho biết NATO và đồng minh tiếp tục ủng hộ chính quyền Ukraine và không bao giờ thừa nhận “sự sáp nhập bất hợp pháp và không chính đáng của Crimea”.

Tổng Thư ký NATO nói thêm: “Đáp lại những hành động của Nga, NATO tiếp tục ủng hộ Ukraine. Mức độ cam kết về chính trị và lợi ích thực tế của chúng tôi từ năm 2014 đang rất cao”. NATO và Nga đã sử dụng lệnh ngừng bắn ký kết ở Minsk (Belarus) để làm giảm áp lực giao tranh tại khu vực miền Đông Ukraine, tuy nhiên bạo lực vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ông Stoltenberg vừa qua cũng kêu gọi Moscow tôn trọng và giúp đỡ cho việc thực hiện thoả thuận ngừng bắn Minsk.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết NATO yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết NATO yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 13/6 cũng tuyên bố sẽ triển khai 4 tiểu đoàn đa quốc gia bao gồm khoảng 4.000 binh lính đến các nước vùng Baltic và Ba Lan để củng cố công tác phòng thủ của những nước này trong khu vựcPhát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels ngày 13/6, ông Jens Stoltenberg nói, các bộ trưởng liên minh quốc phòng dự kiến phê chuẩn động thái này trong cuộc họp diễn ra vào ngày 14/6Dân Trí đưa tin.

Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan vẫn luôn mong muốn có sự hiện diện rõ rệt hơn của NATO kể từ khi Nga sáp nhập Crimea và liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Mặc dù ông tổng thư ký đã thận trọng không trực tiếp nhắc đến Nga nhưng động cơ phía sau những hoạt động quốc phòng của NATO đang gia tăng trong khu vực đã rất rõ rệt.

Ông Stoltenberg nói: "NATO đã có hành động rất dứt khoát để bảo vệ các quốc gia của chúng tôi và đóng góp vào sự ổn định trong khu vực. Nhưng những thách thức chúng tôi đang phải đối mặt là lâu dài vì vậy chúng tôi cần chuẩn bị cho một kế hoạch dài hơi".

Nổ tại sân bay quốc tế Thượng HảiMột người đàn ông hôm nay kích hoạt một khối thuốc nổ tự chế tại sân bay quốc tế Phố Đông, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, khiến 5 người bị thương.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang