Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 25/3: Nga gửi đoàn xe viện trợ thứ 50 đến Ukraine

author 06:38 25/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga thông báo đã gửi đoàn xe viện trợ nhân đạo thứ 50 tới miền Đông Nam Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tiền Phong Online, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thông báo đoàn xe viện trợ nhân đạo thứ 50 của nước này tới miền Đông Nam Ukraine sẽ dành để hỗ trợ cho các vùng Donetsk và Lugansk.

“Vào lúc 4h (theo giờ Moscow) hôm 24/3, khoảng 90 xe đã rời trung tâm cứu trợ Donskoy của Bộ Tình trạng khẩn cấp tại vùng Rostov (Nga), đi theo hướng biên giới Nga – Ukraine” - phát ngôn viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga gửi đoàn xe viện trợ thứ 50 tới Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga gửi đoàn xe viện trợ thứ 50 tới Ukraine

Các cư dân ở vùng Donetsk và Lugansk phía Đông Nam Ukraine sẽ nhận được hơn 1.100 tấn hàng viện trợ của Nga, bao gồm thực phẩm và sách giáo khoa. Các xe viện trợ sẽ chia thành hai nhóm tại biên giới Ukraine: một đoàn sẽ tới Donetsk, trong khi đoàn còn lại sẽ tới Lugansk.

Miền Đông Nam Ukraine (Donbass) đã bị ảnh hưởng nặng nền sau những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ với lực lượng ly khai tại các vùng Donetsk và Lugansk hồi tháng 4/2014. Cư dân Donbass cũng đã bị ảnh hưởng bởi cấm vận kinh tế, do Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko áp đặt vào tháng 11/2014. Nga đã cung cấp hơn 59.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo (trong đó có khoảng 43.000 tấn lương thực) tới Đông Nam Ukraine kể từ tháng 8/2014.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 23/3 đã bất ngờ lên tiếng cho biết, ông muốn một chính phủ mới được thành lập ngay trong tuần tới nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc về chính trị hiện nay, theo VnMedia.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Phát biểu trên cho thấy nhà lãnh đạo Poroshenko đang muốn đẩy Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk ra khỏi bộ máy chính quyền càng sớm càng tốt, bất chấp việc hai ông này từng sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống lực lượng ly khai miền Đông Ukraine và cả nước láng giềng Nga.

Sở dĩ ông Poroshenko sẵn sàng “bỏ rơi” người đồng hành của mình là vì nếu không tháo gỡ được tình trạng bế tắc chính trị ở Kiev hiện nay, chính quyền của ông có nguy cơ mất luôn cả sự ủng hộ về tài chính mà Ukraine đang rất cần từ phía những đồng minh phương Tây.

Giới lãnh đạo Ukraine trong nhiều tuần nay đang có những cuộc thảo luận căng thẳng và có tính đánh cược cao về việc cải tổ nội các, sau khi liên minh phương Tây tỏ ra chán nản trước tình trạng các thành viên trong nội bộ chính quyền Kiev tố nhau tham nhũng và làm trì trệ quá trình cải cách kinh tế.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang