Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 27/8/2015

author 06:55 27/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Chuyên gia quân sự Nga phản bác lời tổng thống Ukraine'; 'Mỹ tập trận chung với Ukraine trên Biển Đen'; 'Ngân hàng thế giới cho Ukraine vay 500 triệu USD để cứu nền kinh tế'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Chuyên gia quân sự Nga phản bác lời tổng thống Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, hôm 24/8, Tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko đã cáo buộc Nga vừa cử 3 đoàn xe quân sự với tổng cộng tới 500 xe tăng, 400 hệ thống pháo và 950 xe bọc thép cho quân ly khai. Tuy nhiên ngay sau đó, ngày 25/8, hãng tin Sputnik của Nga dẫn lời của chuyên gia Konstantin Sivkov- Chủ tịch Viện Hàn lâm Nghiên cứu Địa- Chính trị cho rằng, ông Poroshenko đang "nói dối".

Theo phân tích của vị chuyên gia này, để tiếp nhận được số lượng vũ khí nói trên, phải có khoảng 60.000 nam giới mới xử lý được tất cả những thao tác, trong khi đó ở Donetsk và Lugansk không có quá nhiều người được đào tạo để làm điều đó. Ông Sivkok nói thêm rằng, phe ủng hộ ly khai đã có khoảng 300 xe tăng, nhiều xe bọc thép và pháo hạng nặng thu được từ lực lượng quân đội Kiev ở Donbass.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết chuyên gia quân sự Nga phản bác lời tổng thống Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết chuyên gia quân sự Nga phản bác lời tổng thống Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã nhiều lần phủ nhận việc gửi vũ khí, đạn dược cho Donbass. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng đã thẳng thừng bác bỏ tuyên bố của Kiev nói rằng "quân đội Nga đang chiến đấu bên cạnh lực lượng ủng hộ ly khai ở Ukraine".

Bên cạnh đó, TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Eduard Basurin ngày 24/8 đã tố cáo các lực lượng Kiev tiếp tục triển khai vũ khí hạng nặng tới đường giới tuyến ở vùng Donbass (miền Đông Ukraine).

Hãng thông tấn Donetsk dẫn lời ông Basurin cho hay cơ quan tình báo của dân quân ly khai đã ghi nhận 45 vũ khí hạng nặng được bố trí ở tiền tuyến, trong đó có các hệ thống bệ phóng rocket đa nòng Smerch. Theo ông, tình báo DPR cũng ghi nhận 10 thiết bị quân sự tại khu định cư Kurdyumovka trong khi các thiết bị và thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine cũng được điều tới khu định cư Dmitrovka.

Ông Basurin đồng thời lưu ý chính quyền Kiev đang tích cực huấn luyện Vệ binh Quốc gia và sẽ sử dụng lực lượng này để đàn áp các cuộc nổi dậy của dân chúng nếu tinh thần kháng chiến trong xã hội Ukraine lên cao. Ông kêu gọi những người yêu nước Ukraine hay tiếp tục cuộc đấu tranh nhằm lật đổ chính quyền Kiev.

Mỹ tập trận chung với Ukraine trên Biển Đen

Thanh Niên Online đưa tin, hải quân Mỹ sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung với Ukraine và 9 quốc gia châu Âu khác trên Biển Đen vào tuần tới. Đây là cuộc tập trận thường niên, năm nay sẽ tập trung vào các kỹ năng chiến đấu và chiến lược trên biển, chẳng hạn ngăn chặn tiếp viện và tiếp tế, chống tàu ngầm, tìm kiếm và cứu hộ… Mỹ và Ukraine là 2 nước cùng tổ chức cuộc tập trận, năm nay sẽ là năm thứ 14.

Khoảng 400 lính Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận kể trên, trong đó bao gồm các binh sĩ trên tàu khu trục USS Donald Cook. Một máy bay do thám tuần biển P-3C từ Phi đội tuần tra số 9 của Hải quân Mỹ đóng tại vịnh Souda (đảo Crete, Hy Lạp) cũng sẽ tham gia tập trận.

Hai tàu chiến Mỹ trên Biển Đen

Hai tàu chiến Mỹ trên Biển Đen

Hải quân Ukraine đã bị tổn thất nghiêm trọng sau vụ Crimea, lãnh thổ của Ukraine sáp nhập vào Nga hồi năm 2014. Vào thời điểm này, Sevastopol (thành phố thuộc Crimea) chính là nơi đặt đại bản doanh của hải quân Ukraine. Nhiều tàu chiến của Ukraine lúc đó đã bị Nga tịch thu hoặc đánh chìm.

Cuộc tập trận năm nay sẽ diễn ra ngoài khơi Odessa, đại bản doanh mới của hải quân Ukraine. Ngoài Mỹ và Ukraine, các nước khác tham gia vào cuộc tập trận bao gồm Bulgaria, Đức, Hy Lạp, Ý, Moldova, Romania, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh.

Ngân hàng thế giới cho Ukraine vay 500 triệu USD để cứu nền kinh tế

Theo An Ninh Thủ Đô, Ngân hàng thế giới (WB) vừa chấp thuận một khoản vay quốc tế trị giá 500 triệu USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế Ukraine vực dậy khủng hoảng. Khoản vay này là một phần của gói cứu trợ tài chính mà WB cam kết cho Ukraine vào tháng 2 trị giá tổng cộng 2 tỉ USD vào năm 2015.  Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, gói cứu trợ này sẽ được áp dụng song song với khoảng tiền hỗ trợ 300 triệu USD từ chính phủ Nhật Bản và 24 triệu USD khác từ Na-Uy.

Ngân hàng thế giới cho Ukraine vay 500 triệu USD để cứu nền kinh tế

Ngân hàng thế giới cho Ukraine vay 500 triệu USD để cứu nền kinh tế

Vào đầu tháng 8, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đã chấp thuận dải ngân một khoản vay 1,7 tỉ USD cho Kiev, số tiền bằng 1/10 tổng chương trình cứu trợ tài chính 17,5 tỉ USD mà tổ chức này cam kết với Ukraine hồi tháng 3/2015. Đổi lại, Kiev sẽ phải thực hiện các biện phép cải tổ nền kinh tế. 

Theo ngân hàng trung ương Ukraine, mức nợ công của nước này sẽ đạt tới 95% GDP vào cuối năm 2015. Trong một nỗ lực nhằm giảm bớt gánh nặng cho nền kinh tế, chính quyền Kiev đã kêu gọi các tổ chức tín dụng quốc tế xoá bỏ 40% số tiền nợ công của nước này. Bộ Tài chính Ukraine cho biết, thoả thuận này vẫn đang được thúc đẩy và có thể cho ra kết quả vào đầu tuần tới.

Trang Mạc (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang