Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 11/1/2015

author 07:02 11/01/2015

(VietQ.vn) - Chiến sự bất ngờ bùng phát ác liệt ở Ukraine, Ngoại trưởng Nga, Ukraine, Đức, Pháp sẽ họp hội đàm vào ngày 12/1, Nga có thể yêu cầu Ukraine trả khoản nợ 3 tỷ trước hạn... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Chiến sự bất ngờ bùng phát ác liệt ở Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, giao tranh lại bùng phát dữ dội ở miền đông Ukraine khi có đến 6 binh lính chính phủ và 2 dân thường thiệt mạng trong các cuộc nã pháo ác liệt nhất trong nhiều tuần trở lại đây giữa lực lượng ly khai và quân chính phủ. Thông tin này đã được quan chức của cả hai phía xác nhận ngày 9/1.    

Cuộc xung đột mới bùng phát đã phơi bày những khó khăn, thách thức đặt ra trước thềm cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra vào tuần tới bất chấp việc giới chức phương Tây đang tỏ ra lạc quan một cách thận trọng về cuộc đàm phán sắp tới. Tình trạng giao tranh bùng phát trở lại cũng diễn ra vào thời điểm khi mà các nhà tài trợ phương Tây phải vật lộn tìm cách tăng hàng tỉ USD viện trợ thêm nhằm giữ cho nền kinh tế Ukraine có thể sống sót khi gói viện trợ lần trước được cho là quá nhỏ bé để có thể đảm bảo ổn định được tình hình, giới phân tích và quan chức tài chính ở thủ đô Kiev cho hay. 

Quân đội Ukraine đã phải hứng chịu 50 lần bắn phá trong 24 giờ qua – đây là mức độ bắn phá dày đặc và ác liệt nhất trong vòng một tháng trở lại đây, phát ngôn viên quân sự của Ukraine – Đại tá Andriy Lysenko hôm (9/1) cho biết. Trong một cuộc tấn công xảy ra sớm hơn hồi đầu tuần, lực lượng ly khai miền đông Ukraine bị tố cáo đã sử dụng máy phóng rocket hạng nặng còn được gọi là Urugan để tấn công quân chính phủ. Loại vũ khí này đã không được sử dụng trong nhiều tháng trở lại đây, ông Lysenko nói thêm.

Chiến sự bùng phát ở Ukraine

Chiến sự bùng phát ở Ukraine. Ảnh minh họa

Tương tự, giới chức lực lượng ly khai miền đông Ukraine cũng đưa tin về các vụ giao tranh ác liệt hơn xảy ra hôm 9/1. Ở Donetsk – một trong hai thành trì chính lớn nhất của lực lượng ly khai, hai dân thường đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong những vụ nã pháo, giới chức địa phương cho biết.  

Tình trạng đụng độ bạo lực gia tăng diễn ra sau khi có những thông tin chưa được kiểm chứng về việc có hàng loạt xe bọc thép mới đến các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai từ phía Nga và thông tin xác nhận về việc Nga vừa đưa đoàn xe viện trợ nhân đạo mới đến miền đông Ukraine. Hãng thông tấn Itar-Tass của Nga cho biết, đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của họ đã đến miền đông Ukraine hôm 8/1. Ukraine cáo buộc đoàn xe này cung cấp vũ khí và đạn dược cho lực lượng ly khai. Tuy nhiên, Moscow thẳng thừng bác bỏ cáo buộc đó.   

Phát ngôn viên Lysenko cho rằng, những vụ bắn phá mới là “kết quả rất rõ từ sự xuất hiện của cái gọi là đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga”. Như vậy, giao tranh ở miền đông Ukraine đã bùng phát trở lại khoảng 1 tháng sau khi Kiev và lực lượng ly khai đồng ý thực hiện “ngày yên lặng” để củng cố cho thỏa thuận hòa bình mà họ đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng 9 năm ngoái.

Sau khi nhất trí về “ngày yên lặng” cách đây một tháng, hai bên đã đồng ý trao đổi tù nhân và dù các vụ đọ súng, đụng độ đã giảm đi đáng kể nhưng tình hình giao tranh vẫn không chấm dứt hoàn toàn. Cũng như mọi lần, chính quyền Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn. Bộ Quốc phòng của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cáo buộc rằng, quân đội Ukraine đã vi phạm lệnh ngừng bắn 40 lần trong những giờ đầu tiên vào buổi sáng sớm ngày thứ Sáu (9/1) trong khi giới chức an ninh Kiev tố lực lượng ly khai vi phạm lệnh ngừng bắn 34 lần.

"Chúng tôi đã ghi nhận khoảng 40 vụ vi phạm "chế độ yên lặng” từ phía quân đội Ukraine”, hãng thông tấn Donetsk dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng. Theo tuyên bố của Donetsk, quân đội Ukraine đã sử dụng cả pháo binh, xe tăng, súng cối và máy phóng lựu đạn để bắn phá miền đông. Sân bay Donetsk, hai quận của Donetsk và các thành phố Horlivka và Telmanove đều bị bắn phá. Trong khi đó, theo tuyên bố từ văn phòng báo chí của chiến dịch đặc biệt của Kiev ở miền đông Ukraine, trong những giờ đầu tiên của buổi sáng ngày hôm qua (9/1), các cứ điểm của Ukraine đã “bị bắn 34 lần".   

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Nga, Ukraine, Đức và Pháp sẽ hội đàm vào ngày 12/1 

Hãng AFP đưa tin ngày 9/1, Bộ Ngoại giao Đức cho biết ngoại trưởng các nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp sẽ gặp nhau vào ngày 12/1 tới tại Berlin (Đức) nhằm thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine. Cuộc gặp trên được các bên nhất trí trong một cuộc điện đàm vào cùng ngày giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin, cùng người đồng cấp Pháp Laurent Fabius và Ngoại trưởng nước chủ nhà Đức Frank-Walter Steinmeier.

Ngoại trưởng bốn nước trong một cuộc gặp tại Ukraine hồi tháng 8/2014

Ngoại trưởng bốn nước trong một cuộc gặp tại Ukraine hồi tháng 8/2014. Ảnh minh họa

Trong khi đó cùng ngày, tại khu vực miền Đông Ukraine, đã có bốn binh sỹ chính phủ và hai dân thường thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng rocket và súng cối. Các vụ bạo lực này bùng phát chỉ vài ngày trước khi diễn ra các cuộc đàm phán quốc tế về cuộc khủng hoảng tại quốc gia Đông Âu này.

Nga có thể yêu cầu Ukraine trả khoản nợ 3 tỷ USD trước hạn

Theo hãng AFP, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 10/1 cho biết Moskva có thể yêu cầu Kiev thanh toán trước thời hạn khoản vay trị giá 3 tỷ USD, cáo buộc Ukraine vi phạm các điều kiện vay. Trả lời báo giới, ông Siluanov nêu rõ: "Ukraine đã vi phạm các điều kiện của khoản vay này, đặc biệt là nợ công của Ukraine không vượt qua mức 60% giá trị tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Nga có đầy đủ cơ sở để yêu cầu (Ukraine) thanh toán khoản nợ này trước hạn. Thật ngạc nhiên là ngân sách của Ukraine không bao gồm việc thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD này."

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga có thể yêu cầu Ukraine trả khoản nợ 3 tỷ trước hạn

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga có thể yêu cầu Ukraine trả khoản nợ 3 tỷ trước hạn. Ảnh minh họa

Hồi tháng 12/2013, Nga đã đồng ý cung cấp khoản vay trị giá 15 tỷ USD cho Ukraine trước khi cựu Tổng thống nước này Viktor Yanukovych bị lật đổ. Sau đó, Nga đã đóng băng khoản cho vay này sau khi chuyển cho Ukraine 3 tỷ USD đầu tiên. Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ARD của Đức hồi tháng 12/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Moskva có quyền yêu cầu Kiev thanh toán khoản nợ trên trước thời hạn song Nga sẽ cố gắng không thực hiện điều này.

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang