Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 27/7/2015

author 06:46 27/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Điện Kremlin lo ngại quân tình nguyện Nga ở Đông Ukraine trở về'; 'Ukraine tuyên bố bắt thiếu tá quân đội Nga chở vũ khí vào Donetsk'; 'Ukraine bổ nhiệm người nước ngoài lãnh đạo Cảnh sát quốc gia'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Điện Kremlin lo ngại quân tình nguyện Nga ở Đông Ukraine trở về

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Một Thế Giới, báo Finanial Times (Anh) đưa tin, Điện Kremlin lo ngại quân tình nguyện Nga từ miền Đông Ukraine trở về, vì một số tay súng thuộc cánh hữu đối lập với chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Quân tình nguyện Nga từ miền Đông Ukraine trở về gồm nhiều người từng tổ chức xuống đường biểu tình phản đối ông Putin trở lại ngôi tổng thống hồi năm 2011 và 2012. Họ đến miền Đông Ukraine để chiến đấu với quân chính phủ nước này, khi đồng quan điểm chính trị với Điện Kremlin: bảo vệ cộng đồng Nga thiểu số ở khu vực đó.

Phương Tây cáo buộc Nga giúp quân và vũ khí cho quân ly khai ở Đông Ukraine, nhưng Moscow bác bỏ, nói nếu có người Nga chiến đấu thì đó là lính tình nguyện chiến đấu để bảo vệ dân Nga. Nay, nhiều tay súng đang trở về Nga vì tình hình chiến sự đã tạm lắng, và họ gây nên nỗi lo ngại cho chính quyền.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Điện Kremlin lo ngại quân tình nguyện Nga ở Đông Ukraine trở về

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Điện Kremlin lo ngại quân tình nguyện Nga ở Đông Ukraine trở về

Hiện giới truyền thông Nga không đưa tin nhiều về lực lượng tình nguyện này, nhưng chính quyền đã siết chặt an ninh ở vùng biên giới giáp Ukraine. An ninh được tăng cường nhằm ngăn chặn sự hình thành một lực lượng chống ông Putin. Lính biên phòng Nga khám xét kỹ các xe, đề phòng nạn nhập lậu vũ khí về Nga.

Hồi cuối tháng 5, báo Rossiyskaya Gazeta đưa tin: đã tịch thu 40 súng, 6.000 băng đạn và 200 lựu đạn của bọn buôn lậu, ngăn chặn 60 vụ tuồn vũ khí vào Nga trái phép. Andrei Timofeev, người phát ngôn Lực lượng biên phòng Nga ở Rostov, phủ nhận sự tăng cường an ninh biên giới, Alexander Verkhovsky, ở tổ chức nghiên cứu Sova (tại Moscow) nói các tay súng từ Đông Ukraine trở về đều bị giám sát kỹ.

Theo báo Rossiyskaya Gazeta, quân ly khai nay không chỉ mất các tay súng tình nguyện Nga, họ sẽ sớm phải đối phó với nhiều quân Ukraine hơn. Từ cuối năm 2015, quân  chính quy Ukraine sẽ được các cố vấn quân sự Mỹ huấn luyện chiến đấu, Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 24/6. Chương trình huấn luyện này nâng tổng số nỗ lực hỗ trợ an ninh Ukraine của Mỹ lên 244 triệu USD, kể từ năm 2014.

Ukraine tuyên bố bắt thiếu tá quân đội Nga chở vũ khí vào Donetsk

Vietnamplus đưa tin, ngày 26/7, lực lượng biên phòng Ukraine thông báo đã bắt giữ một sỹ quan Nga, người đang lái một xe tải chở các loại vũ khí, trong đó có đạn súng chống tăng. Theo nguồn tin trên, chiếc xe tải và 2 đối tượng trên xe đã bị chặn lại vào đêm 25/7 tại một trạm kiểm soát cách thành phố Donetsk do lực lượng ly khai kiểm soát khoảng 30 km về phía Nam. Một trong hai người này đã thừa nhận là Thiếu tá trong quân đội Nga.

Lính biên phòng Ukraine

Lính biên phòng Ukraine

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên, song Bộ quốc phòng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (ở miền Đông Ukraine) cho rằng tuyên bố như vậy thật “lố bịch.” Ukraine và các nước Phương Tây cho rằng Nga đang cung cấp binh sỹ và khí tài cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine, tuy nhiên, Moskva kiên quyết phủ nhận cáo buộc này.

Ukraine bổ nhiệm người nước ngoài lãnh đạo Cảnh sát quốc gia

Theo An Ninh Thủ Đô, ngày 25/7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, một người mang quốc tịch nước ngoài có thể được bổ nhiệm lãnh đạo lực lượng Cảnh sát quốc gia nhằm tăng cường chống tham nhũng trong lĩnh vực thực thi pháp luật. Trước đó, người đứng đầu nhà nước Ukraine đã chỉ định Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nội vụ Ekaterine Zguladze làm ứng cử viên tiềm năng vào vị trí lãnh đạo lực lượng cảnh sát theo mô hình phương Tây này. 

“Tôi không bác bỏ khả năng vị trí này sẽ do một người nước ngoài đảm nhiệm”, Tổng thống Poroshenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình STB. Tuy nhiên, bà Zguladze, một người mang quốc tịch Gruzia, đã tuyên bố rằng bà chưa sẵn sàng đảm nhận vị trí này.

Cảnh sát Ukraine đang trấn áp một cuộc biểu tình

Cảnh sát Ukraine đang trấn áp một cuộc biểu tình

Tổng thống Poroshenko cho biết thêm trong cuộc phỏng vấn rằng, ông chuẩn bị ký dự luật cải cách cảnh sát thành luật, đồng thời bày tỏ sự cần thiết phải phi chính trị hóa cơ quan thực thi luật pháp của nước này. Cho đến đầu tháng này, lực lượng cảnh sát quốc gia Ukraine nằm dưới sự điều hành trực tiếp của Bộ Nội vụ Ukraine.

Hiện nay, Ukraine đang tiến hành đợt cải cách lớn đối với lực lượng cảnh sát của họ, với hy vọng loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng trong lực lượng này, cũng như cải tổ những gì được coi là dấu ấn tổ chức “kiểu Liên Xô” trước đây. Hôm 6/7, khoảng 2.000 tân binh mới đầu tiên của lực lượng cảnh sát Ukraine do Mỹ và Canada huấn luyện đã tuyên thệ nhậm chức.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang