Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 29/12: Quan sát viên OSCE bị bắn bất chấp lệnh ngừng bắn

author 13:41 29/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết ngày 27/12, Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine xác nhận các quan sát viên của Phái bộ đã bị bắn tại Uraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, ngày 27/12, Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine xác nhận các quan sát viên của Phái bộ đã bị bắn tại làng Kominternovo thuộc khu vực trung lập của đường giới tuyến giữa hai lực lượng chính phủ và đòi độc lập ở miền Đông Ukraine.

Theo thông báo từ cơ quan báo chí của Phái bộ, khi đang xem xét một miệng hố bom, các quan sát viên của Phái bộ nghe thấy ba tiếng súng được bắn từ khoảng cách 150-200m về hướng Tây-Bắc và nhìn thấy ba quả đạn rơi cách vị trí của họ chỉ 5-7m.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết giao tranh vẫn diễn ra ở Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết giao tranh vẫn diễn ra ở Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn 

Rất may là không quan sát viên nào bị thương, xe của họ cũng không bị hư hỏng, song đoàn quan sát viên đã phải rời khu vực ngay lập tức và quay trở về căn cứ tại thành phố Donetsk. Tháp tùng các quan sát viên trong chuyến thị sát còn có đại diện Trung tâm kiểm soát và điều phối chung lệnh ngừng bắn tại Donetsk và các binh sỹ của Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk.

Cùng ngày, một binh sỹ quân đội Ukraine và hai dân thường đã thiệt mạng trong vụ nổ súng bất chấp lệnh ngừng bắn. Trước đó, ngày 22/12, các bên xung đột ở Ukraine đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn và vô điều kiện ở vùng xung đột Donbass trong kỳ nghỉ Năm mới sắp tới. Thỏa thuận ngừng bắn này có hiệu lực từ 0 giờ (giờ địa phương) ngày 23/12.

Trong một diễn biến khác, Reuters hôm 28/12 cho biết, người phát ngôn Điện Kremlin  Dmitry Peskov cho hay, Nga không loại trừ khả năng tiến hành liên lạc qua điện thoại theo thể thức nhóm “Bộ tứ Normandy” về cuộc khủng hoảng Ukraine trước cuối năm nay, theo báo điện tử Đất Việt.

Bộ tứ Normanday sắp họp để giải quyết vấn đề Ủkraine

Bộ tứ Normanday sắp họp để giải quyết vấn đề Ukraine

Cuộc điện đàm của Bộ tứ gồm Nga, Đức, Pháp, Ukraine được đưa ra trong khi vấn đề Ukraine đang diễn biến phức tạp sau thỏa thuận ngừng bắn và rút các vũ khí hạng nặng ở khu vực xung đột ở miền Đông Ukraine (Donbass) mới được bộ tứ này thông qua hôm 22/12.

Những vi phạm nghiêm trọng đầu tiên về thỏa thuận Minsk xuất phát từ phe Chính phủ Ukraine. Một nguồn tin đã được xác thực từ quân đội Ukraine cho biết, trong 24h qua, vi phạm lệnh ngừng bắn xảy ra làm 1 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 3 người bị thương. Trong khi đó, theo người phát ngôn lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine, 2 dân thường đã thiệt mạng tại làng Zaitseve, cách thành phố Donetsk 55 km về phía Bắc.

Hôm 20/12, trong một chương trình phỏng vấn, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Tổng thống Barack Obama đã có một cuộc gặp riêng với Tổng thống Nga Vladimir Putin và đề nghị ông Putin giúp giải quyết tình hình ở Ukraine.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang