Tình hình Ukraine mới nhất: Nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn sau ngày đầu hòa bình của Ukraine

author 06:25 13/12/2014

(VietQ.vn) - Ukraine và Nga đang nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn mới sau ngày đầu tiên không tiếng súng ở miền Đông Ukraine với hi vọng sớm chấm dứt cuộc xung đột.

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, một lệnh ngừng bắn thực sự đang có hiệu lực ở Ukraine sau 24 giờ đồng hồ đầu tiên trong vòng 7 tháng qua mà không xảy ra thương vong nào. Đây là tuyên bố do Tổng thống Ukraine Poroshenko đưa ra hôm qua. Đây cũng được xem như là một cơ hội cho các cuộc đám phán hòa bình chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

“Đây là đêm đầu tiên không có binh sĩ nào thiệt mạng hoặc bị thương và cũng không có dân thường nào thương vong. Mới chỉ 24 giờ trôi qua và mọi thứ vẫn còn rất mong manh, song tôi hi vọng chúng ta sẽ tiếp tục lệnh ngừng bắn này”, Tổng thống Poroshenko nói tại một sự kiện ở Sydney vào hôm qua.

Tình hình Ukraine mới nhất: Miền Đông Ukraine im tiếng sau lệnh ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất: Miền Đông Ukraine im tiếng sau lệnh ngừng bắn. Ảnh minh họa

Lệnh ngừng bắn mới, được ký kết ngày 4/12 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 9/12 vừa qua, được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng xung đột kéo dài tại khu vực Đông và Nam Ukraine, vốn cướp đi sinh mạng của ít nhất 4.300 người và khiến gần 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Hiện, thỏa thuận này đang được Nga và châu Âu theo dõi sát sao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Lukashevik cho biết, việc quan trọng hiện nay là cần phải đảm bảo một lệnh ngừng bắn bền vững tại miền Đông Ukraine và điều cần được thực hiện ở cả 2 bên.

Ukraine đang cố gắng để ngăn chặn chiến sự và bắt đầu cuộc đàm phán mới với lực lượng ly khai thân Nga đang chiến đấu ở khu vực Donetsk và Luhansk. Cuộc khủng hoảng miền Đông Ukraine đã gây ra bế tắc tồi tệ nhất cho Nga khi Liên minh Châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào tháng 3.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine và các bên tham gia đang nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine và các bên tham gia đang nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn. Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết "một cơ hội đã xuất hiện để khôi phục lại hòa bình ở Ukraine" với sự thiết lập thỏa thuận này, theo hãng tin Interfax. Cuộc đàm phán sẽ diễn ra với sự hiện diện các đại diện nhóm liên lạc của Ukraine là Cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk, lực lượng ly khai thân Nga và cơ quan giám sát Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE). Cả Nga và các bên tham gia đàm phán đều nỗ lực hết sức để cuộc gặp Nhóm tiếp xúc về Ukraine có thể diễn ra trong thời gian sớm nhất và mang lại những kết quả tích cực.”

Loan Nguyễn

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang