Tình hình Ukraine mới nhất: Thỏa thuận ngừng bắn và gói viện trợ 40 tỷ USD

author 08:18 13/02/2015

(VietQ.vn) - Cuộc hội đàm bốn bên tại Minsk đã đạt được một lệnh ngừng bắn mới ở miền đông Ukraine sau khi kéo dài 17 tiếng; bên cạnh đó, Ukraine còn nhận được gói cứu trợ mới lên tới 40 tỷ USD.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, sau 17 tiếng đàm phán trong hội nghị thượng đỉnh giữa 4 nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Đức và Pháp, một lệnh ngừng bắn mới đã được thiết lập và bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/02. Tin tức về sự hòa bình tạm thời xuất hiện cùng với một kế hoạch viện trợ quốc tế mới từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho Ukraine.

Cuộc xung đột giữa phe ly khai và lực lượng quân đội chính phủ ở miền đông Ukraine kéo dài gần một năm làm hơn 5.300 người thiệt mạng. Tuy vậy, việc thiết lập thỏa thuận ngừng bắn mới của hai Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko đã bỏ qua một số vấn đề quan trọng chưa được giải quyết.

"Các vấn đề trước mắt trong cuộc đàm phán này là ngưng chiến đấu, thiết lập một khu vực an ninh giữa hai bên và rút vũ khí hạng nặng ra khỏi phạm vi của nhau. Các vấn đề dài hạn là liệu rằng Ukraine sẽ chính thức công nhận các khu vực ly khai đã tuyên bố độc lập và trao quyền lực khu vực hay không?”, theo phóng viên Corey Flintoff của NPR.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande thừa nhận rằng vẫn còn nhiều việc phải làm, ngay cả khi thực hiện lệnh ngừng bắn mới này. Tuy lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào 0h ngày 15/02 nhưng sẽ không giải quyết được tình hình căng thẳng ở Debaltseve  - đầu mối giao thông đường sắt quan trọng nằm giữa hai thành phố mà phe ly khai đang kiểm soát.

Tình hình Ukraine mới nhất: Đạt được thuận ngừng bắn mới sau 17 tiếng hội đàm giữa 4 nhà lãnh đạo Nga, Đức, Pháp và Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Đạt được thuận ngừng bắn mới sau 17 tiếng hội đàm giữa 4 nhà lãnh đạo Nga, Đức, Pháp và Ukraine

Với việc thành công trong hội đàm thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn mới thì Ukraine còn nhận được một gói cứu trợ mới từ IMF trị giá 15,5 tỷ Euro (khoảng 17,5 tỷ USD) và có thể lên tới 40 tỷ USD từ sự giúp đỡ của những nhà cho vay như Mỹ và các nước châu Âu. Gói cứu trợ này nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang rơi vào khủng hoảng và suy thoái của Ukraine.

Ukraine cho đến nay đã nhận được 4,6 tỷ USD, trong tổng gói cứu trợ 17 tỷ USD của IMF vào năm ngoái. Tuy nhiên, chương trình cứu trợ đã gặp phải rắc rối khi cuộc chiến tranh tàn phá ở miền đông của đất nước đã khiến IMF cân nhắc về triển vọng kinh tế của Ukraine.

Đối mặt với tình trạng phá sản, Ukraine tháng trước đã yêu cầu IMF thay thế chương trình viện trợ tài chính mới để khôi phục niềm tin tài chính và giải quyết các vấn đề chiến sự và khủng hoảng kinh tế. "Chương trình mới này cung cấp một cơ hội quan trọng cho Ukraine cải thiện tình hình kinh tế của đất nước", Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde cho biết hôm qua.

Gói viện trợ 4 năm "trước mắt sẽ giúp ổn định tình hình kinh tế Ukraine cũng như thực hiện một loạt các cải cách chính sách trung hạn táo bạo nhằm phục hồi và tăng trưởng nền kinh tế mạnh mẽ và cải thiện đời sống cho người dân Ukraine," bà Lagarde nói.

Bên cạnh đó, Kiev cũng đã nhận được các khoản vay từ Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ, cả hai người gần đây đã hứa giúp đỡ nhiều hơn. Bà Lagarde nói rằng Ukraine sẽ phải cam kết cải cách nền kinh tế của mình hơn nữa để đổi lấy sự giúp đỡ từ IMF và các nước châu Âu.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang