Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 7/4: Tổng thống Ukraine kêu gọi Nhật gây áp lực với Nga

author 06:16 07/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết "Tổng thống Ukraine kêu gọi Nhật gây áp lực với Nga"; "Tổng thống Ukraine phủ nhận cáo buộc trốn thuế"; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thống Ukraine Poroshenko kêu gọi Nhật gây áp lực với Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine ngày 6/4 cho biết Tổng thống nước này Petro Poroshenko đã kêu gọi Nhật Bản gây áp lực với Nga để thả các tù nhân chính trị Ukraine. Vấn đề này đã được thảo luận tại cuộc gặp ở Tokyo giữa ông Poroshenko với Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine kêu gọi Nhật gây áp lực với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine kêu gọi Nhật gây áp lực với Nga

Thông cáo báo chí có đoạn viết: "Hai bên đã thảo luận tình hình ở Donbass. Ông Poroshenko kêu gọi quốc hội Nhật Bản tham gia các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm gây sức ép buộc Nga phải thả các tù nhân chính trị Ukraine như Nadezhda Savchenko, Oleg Sentsov và nhiều người khác".

Thông cáo cho biết thêm Tổng thống Ukraine đã chuyển lời cảm ơn tới Nhật Bản vì Tokyo đã hỗ trợ đáng kể trong việc khắc phục hậu quả từ cuộc xung đột ở Donbass, tăng cường các thể chế dân chủ và cải cách kinh tế Ukraine. Trong một diễn biến khác cùng ngày, Điện Kremlin thông báo Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể tới Moskva vào tháng Năm tới để hội đàm với Tổng thống Putin.

Tổng thống Ukraine phủ nhận cáo buộc trốn thuế trong Hồ sơ Panama

Theo VnExpress, Tổng thống Ukraine bác bỏ thông tin ông gửi tài sản vào quỹ ủy thác ở nước ngoài để giảm thiểu thuế, sau khi cục thuế nước này tuyên bố xem xét tài liệu liên quan đến tài sản nước ngoài của ông trong Hồ sơ Panama.

Reuters dẫn lời Tổng thống Petro Poroshenko cho biết ông có quỹ ở nước ngoài, lập ra nhằm tách biệt lợi ích kinh tế và chính trị, sau khi ông trở thành tổng thống và sự sắp xếp được tiến hành một cách minh bạch tối đa. Cục thuế nhà nước Ukraine sẽ kiểm tra tài liệu liên quan đến tài sản của ông Poroshenko ở nước ngoài, Roman Nasirov, lãnh đạo Cục nói.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ), tổ chức công bố các tài liệu mật của công ty luật Mossack Fonseca, cho biết vào tháng 8/2014, khi cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine nổ ra, ông Poroshenko là cổ đông duy nhất của công ty Prime Asset Partners Limited do Mossack Fonseca lập ra ở quần đảo Virgin thuộc Anh.

Một hãng luật ở Cyprus (đảo Síp) mô tả công ty mới thành lập này là "công ty mẹ của các công ty Cyprus và Ukraine thuộc Tập đoàn Roshen, một trong những nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất châu Âu".

Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson hôm 5/4 từ chức, trở thành chị trị gia đầu tiên "ngã ngựa" do những tài liệu bị rò rỉ của công ty luật Panama. Các tài liệu hé lộ tài sản ở nước ngoài của các chính trị gia, những người của công chúng nổi tiếng khắp thế giới.

Ukraine định cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ từ Nga

Vietnamplus đưa tin, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk ngày 6/4 tuyên bố nước này có kế hoạch cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Moskva cũng như dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với ôtô đã qua sử dụng, trừ ôtô của Nga.

 Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk

 Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk

Thủ tướng Yatseniuk nói: "Tôi yêu cầu Bộ Kinh tế chuẩn bị một cơ chế để cấm mua các sản phẩm dầu lửa từ Liên bang Nga". Tuyên bố trên là động thái mới nhất trong cuộc chiến thương mại hiện nay giữa Nga và Ukraine, nổ ra sau khi Moskva sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang